Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lở núi, nhiều cán bộ và chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp

Một vụ sạt lở núi đã vùi lấp nhiều chiến sĩ Đoàn 337 đang đóng quân tại Quảng Trị. Mưa lớn kèm núi đang sạt lở khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

Khu vực chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp 27 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337) bị đất, đá vùi lấp trong đêm. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 5 người, nhiều nạn nhân đang mất liên lạc.

Sáng 18/10, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tiếp cận hiện trường vụ sạt lở đất tại Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa khiến 22 cán bộ, chiến sĩ mất liên lạc.

"Tôi đang tiếp cận hiện trường để xác minh số người có thể bị vùi lấp do sạt lở đất nhưng gặp khó khăn vì mưa rất to, nước lũ đang lên", ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói với Zing.

UBND tỉnh này đã họp khẩn, lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa. Địa phương đã đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 hỗ trợ lực lượng. Tuy nhiên, đường dẫn đến hiện trường đang bị chia cắt do sạt lở.

sat lo dat vui lap nguoi anh 1

Hiện trường vụ lở đất ở huyện Hướng Hóa. Ảnh: P.T.

Một nguồn tin từ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 cho biết vụ sạt lở đất lúc 1h25 cùng ngày đã vùi lấp 3 ngôi nhà có hàng chục cán bộ chiến sĩ ở bên trong.

"Chúng tôi đã cứu được 5 người ra an toàn, còn 22 người đang bị đất đá vùi lấp. Các cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu hộ cứu nạn giúp dân suốt cả ngày hôm trước, khi rút quân về nghỉ ngơi tại 3 căn nhà này thì tai nạn xảy ra", nguồn tin nói và cho biết công tác cứu hộ cứu nạn đang được triển khai rất khẩn trương.

Tuy nhiên, thời tiết tại Quảng Trị đang rất xấu, đất đá tiếp tục sạt lở, nhiều đoạn đường bị chia cắt. Trong số 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp, 8 chiến sĩ.

sat lo dat vui lap nguoi anh 2
Lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận hiện trường. Ảnh: L.C.

Sáng nay, phát biểu tại lễ tang 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở tiểu khu 67 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng đề cập vụ sạt lở này và cho biết Quân khu 4 vừa tổ chức lễ viếng, truy điệu cho 13 cán bộ, chiến sĩ, vừa phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả ở vùng sạt lở ở Quảng Trị.

“Ngay tối qua, chúng tôi đã lệnh cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 4, Quân khu 5 tiếp tục kiểm tra. Khi đi kiểm tra chưa xong thì lại xảy ra vụ sạt lở ở Hướng Hóa. Đau khổ vô cùng. Đúng là thiên tai không thể lường hết được”, ông Giang ngậm ngùi.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, các loại trực thăng, phương tiện máy bay không người lái đã được huy động đến hiện trường kiểm tra, khắc phục. Thủ tướng Chính phủ đã điện trực tiếp hỏi thăm tình hình và chỉ đạo.

Lúc 9h20, trao đổi với Zing qua điện thoại, ông Hồ Văn Khưn, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Phùng, cho biết khoảng 1h sáng cùng ngày, vụ sạt lở gây tiếng nổ lớn như bom khiến người dân địa phương thức giấc. Hơn 100 người bao gồm công an, dân quân, cán bộ và người dân đã tiếp cận được hiện trường.

Nơi đây đang mưa và có sương mù. “Ba máy xúc đang đào bới, tìm kiếm người bị nạn. Hiện chưa tìm thấy ai”, ông thông tin.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, nhiều tuyến đường tại 2 huyện miền núi Hướng Hoá và Đakrông (Quảng Trị) bị chia cắt, một số vùng có nguy cơ cao sạt lở núi. Đáng chú ý, đường vào các xã Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hóa bị sạt lở các đoạn Km8, Km15, Km19 khiến giao thông ách tắc. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã huy động khoảng 400 cán bộ, chiến sĩ cùng 3 đội chó nghiệp vụ vào hiện trường.

Nguy cơ thiên tai ở Quảng Trị vẫn ở mức cao khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin thông báo lũ khẩn cấp trên sông ở tỉnh này. Lúc 1h, trên sông Thạch Hãn, mực lũ đã lên đến 7,39 m, trên báo động 3 là 1,39 m. Đỉnh lũ này cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999 là 0,1 m.

Trong 6 giờ tới, lũ trên sông Thạch Hãn có thể đạt đỉnh mới là 7,6 m, sau đó xuống dần. Tại sông Hiếu (huyện Đông Hà, Quảng Trị), lũ khả năng đạt đỉnh ở mức 5,5 m, trên báo động 3 là 1,5 m.

Ngày 18/10-21/10, mưa lớn tiếp diễn tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị với lượng phổ biến 400-600 mm, có nơi trên 700 mm.

Trước đó, chiều 17/10, một vụ sạt lở khác cũng xảy ra tại huyện Hướng Hóa khiến 6 người trong gia đình ông Hồ Văn Phơi (ở thôn Tà Rùng, xã Húc) bị vùi lấp. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân.

Giao thông vào thôn Tà Rùng bị chia cắt. UBND huyện Hướng Hóa đã yêu cầu lực lượng tại chỗ tập trung cứu hộ, tìm kiếm 4 người còn lại.

sat lo dat vui lap nguoi anh 5

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị, chấm xanh). Ảnh: Google Maps.

Lũ ở Quảng Trị vượt đỉnh lịch sử năm 1999

Cơ quan khí tượng cho biết đỉnh lũ trên sông Thạch Hãn đã cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999. Trong 6 giờ tới, lũ trên sông này có thể ghi nhận kỷ lục mới.

'Em ở lại Rào Trăng luôn, không về'

“Tối nay em ở lại Rào Trăng luôn, không về chị nhé”, đó là báo cáo cuối cùng Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được từ ông Phạm Văn Hướng.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm