Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lớn ở Bắc Bộ, miền núi có nguy cơ lũ quét

Mưa dông xuất hiện trở lại ở Bắc Bộ từ đêm qua và dự báo kéo dài đến hết ngày 22/8; người dân miền núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Sáng 21/8, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo mưa lớn diện rộng. Hiện, một rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam đi qua giữa Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đồng thời hội tụ gió đã hình thành ở miền Bắc.

Ảnh hưởng của hình thái trên, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông với vũ lượng 20-50 mm/ngày, có nơi trên 100 mm. Riêng tại Việt Bắc và Tây Bắc, lượng mưa ghi nhận phổ biến 50-100 mm/ngày, có nơi trên 120 mm.

Từ đêm qua (20/8), mưa lớn đã xảy ra tại một số nơi như Hà Giang, Lào Cai, Sơn La... Cơ quan khí tượng cảnh báo khu vực xung yếu của các tỉnh này có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ.

mua lon o mien Bac anh 1

TP Yên Bái vừa trải qua một trận ngập nặng nề do mưa lớn trút xuống đêm 17/8. Ảnh: Báo Yên Bái.

Tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ, mưa rào và dông xảy ra kèm theo nhiệt độ giảm mạnh. Ngày 21/8, nhiệt độ tại khu vực dao động 24-32 độ C, trời mát mẻ. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn mưa.

Đợt mưa này tại miền Bắc được dự báo kéo dài đến hết ngày 22/8. Sau đó, mưa giảm dần.

Ngoài ra, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa lớn. Các thành phố lớn cần đề phòng nguy cơ ngập úng cục bộ.

'Thủy điện Trung Quốc xả lũ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam'

Với dung tích 550 triệu m3 nước, chuyên gia nhận định việc xả lũ từ hồ thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm