Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại Triều Tiên, Mỹ ráo riết giục Hàn Quốc triển khai THAAD

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Mỹ yêu cầu Hàn Quốc hoàn thành những bước cuối cùng nhằm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong tháng 8.

Theo Korea Times, ông Lee Cheol Woo, chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, dẫn nguồn từ văn phòng Thủ tướng Lee Nak Yeon cho biết Washington muốn triển khai thêm 4 lá chắn thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trước ngày 30/8.

Văn phòng thủ tướng Hàn Quốc bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng việc hoàn thành hệ thống THAAD sẽ sớm được Seoul thông qua, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng tên lửa.

Trước đó, Seoul mới lắp đặt 2/6 lá chắn tên lửa thuộc hệ thống THAAD. 4 lá chắn còn lại đã được chuyển tới Hàn Quốc nhưng bị trì hoãn do lo ngại về những tác động đối với môi trường.

My rao riet giuc Han Quoc trien khai THAAD anh 1
4 lá chắn tên lửa thuộc hệ thống THAAD vẫn chưa được Hàn Quốc triển khai. Ảnh: AFP.

"4 lá chắn sẽ được triển khai lắp đặt ngay khi chính phủ thông qua. Nếu không, Mỹ và Hàn Quốc sẽ có thảo luận sau ngày 30/8", ông Lee Cheol Woo cho biết.

Hôm 22/8, 3 tư lệnh của quân đội Mỹ đã đến khu vực lắp đặt THAAD, trong khi tham dự cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do Ulchi giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae In đã đề nghị thảo luận với Mỹ về việc triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên đêm 28/7.

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này sau các cuộc đàm phán hồi đầu tháng 4 giữa quyền tổng thống Hàn Quốc và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông Pence đang ở thăm Seoul.

Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống có thể làm hạn chế năng lực quốc phòng của Bắc Kinh.

Hệ thống THAAD nhằm mục đích đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn bay cuối cùng của chúng.

Khoảnh khắc THAAD lần đầu đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung Tên lửa từ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ lần đầu tiên đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Tranh cãi vì THAAD, Trung Quốc tịch thu tài sản tập đoàn Lotte

Trung Quốc thu giữ nhiều máy móc thuộc sở hữu của tập đoàn Lotte, động thái được cho là liên quan tới việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Seoul.

Những vũ khí tối tân của Mỹ tại căn cứ đảo Guam

Đảo Guam là căn cứ chính của bộ ba máy bay ném bom chiến lược, cùng tàu ngầm và nhiều khí tài hiện đại khác của Mỹ phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm