Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo ngại phần tử thánh chiến, Trung Quốc định mở căn cứ ở Afghanistan

Bắc Kinh đang đàm phán nhằm mở căn cứ quân sự ở Afghanistan để ngăn chặn các phần tử thánh chiến thâm nhập vào Trung Quốc qua đường biên giới.

Theo AFP, căn cứ quân sự sẽ được xây dựng tại hành lang Wakhan, vùng núi cực Đông của Afghanistan.

"Chúng ta (Afghanistan) sẽ xây dựng căn cứ, Trung Quốc cam kết hỗ trợ tài chính, cung cấp thiết bị và giúp huấn luyện binh sĩ Afghanistan", Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Mohammad Radmanesh cho biết.

Kế hoạch về việc xây dựng căn cứ quân sự này được tiến hành tại Bắc Kinh từ tháng 12. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể hiện vẫn được giữ kín. Mặc dù vậy, những hoạt động đầu tiên của hợp tác quân sự giữa Afghanistan và Trung Quốc tại Wakhan là các hoạt động tuần tra chung đã được triển khai.

Can cu quan su Trung Quoc anh 1
Căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài tại Djibouti. Ảnh: AFP.

Hành lang Wakhan là dải đất hẹp nối Afghanistan với Tân Cương, Trung Quốc. Trong khi Kabul hầu như không cung cấp dịch vụ công cộng tại Wakhan, Trung Quốc lại thường xuyên phân phối thức ăn và quần áo ấm cho người dân tại đây.

Trung Quốc từ lâu đã có những khoản viện trợ quân sự không nhỏ cho Afghanistan nhằm tạo ra một vùng đệm an toàn ở biên giới phía tây. Bắc Kinh cũng lo ngại sự gia tăng hoạt động của các phần tử thánh chiến tại khu vực có thể đe dọa tới các lợi ích kinh tế của Trung Quốc tại Nam Á, đặc biệt là Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan trị giá hơn 54 tỷ USD.

Can cu quan su Trung Quoc anh 2
Hành lang Wakhan là dải đất hẹp nối giữa Afghanistan và Trung Quốc. Đồ họa: Quora.

Trong bối cảnh lực lượng IS bị đánh bại tại Syria và Iraq, Bắc Kinh lo ngại các phần tử thánh chiến sẽ từ chiến trường bỏ chạy sang Afghanistan, và từ đây tìm đường xâm nhập vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, hành lang Wakhan cũng là nơi những người Duy Ngô Nhĩ cực đoan bị trục xuất tìm đường quay trở lại Tân Cương.

Trước đó, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc Ji Zhiye cho biết khoảng 5.000 phần tử thánh chiến được đào tạo bài bản tại Syria là người Duy Ngô Nhĩ đang tìm đường trở về Tân Cương. Trong năm 2017, số phần tử thánh chiến bị bắt khi tìm đường xâm nhập Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần. 

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Hàng nghìn phần tử Hồi giáo cực đoan đang trở về Trung Quốc

Trung Quốc đối mặt làn sóng các phần tử thánh chiến được đào tạo bài bản từ các chiến trường Trung Đông trở về nước, tạo ra mối đe dọa lớn về an ninh.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm