Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo lạm phát, Anh tăng ngân sách quốc phòng hơn một tỷ bảng

Ngân sách quốc phòng của Anh trong năm tài khóa 2024-2025 sẽ được bổ sung hơn một tỷ bảng (hơn 1,2 tỷ USD) để đối phó với tình trạng lạm phát, Telegraph đưa tin hôm 23/12.

Các binh sĩ Anh tham gia một cuộc tập trận tại Latvia năm 2019. Ảnh: Reuters.

Theo tiết lộ của Telegraph, Bộ Tài chính Anh đã chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng - cơ quan cho rằng ngân sách quốc phòng không thể tăng chậm hơn tỷ lệ lạm phát giữa lúc cuộc xung đột tại Ukraine còn đang diễn ra.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt dự kiến đưa ra thông báo này trong thời gian tới. Trước đó, ông cũng đã thông báo gia tăng chi tiêu cho giáo dục và y tế do lạm phát tăng cao.

Khoản tiền gia tăng cụ thể vẫn đang được thảo luận, và dự kiến sẽ chịu tác động của tình hình tài chính tại Anh vào đầu năm 2023. Dù vậy, giới chức Anh đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc.

“Chúng tôi sẽ tránh để ngân sách quốc phòng sụt giảm trên thực tế”, một quan chức cấp cao tại London tiết lộ.

Telegraph nhận định đây là thắng lợi lớn với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, người đã vận động gia tăng ngân sách quốc phòng trong suốt thời gian qua.

Bản thân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cũng được coi là người ủng hộ mức ngân sách quốc phòng cao trong quá khứ. Khi ra tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ mùa hè vừa qua, ông đề xuất chi 4% GDP Anh cho quốc phòng, đối ngoại và viện trợ nước ngoài - một khoản gia tăng đáng kể.

Theo kế hoạch hiện nay, ngân sách của Bộ Quốc phòng Anh sẽ tăng từ 47,9 tỷ bảng năm 2022 lên 48 tỷ bảng năm 2023 và 48,6 tỷ bảng năm 2024.Theo các chuyên gia, để giúp ngân sách quốc phòng “đuổi kịp” lạm phát, khoản ngân sách trong năm tài khóa 2024-2025 của Anh sẽ phải tăng lên 50,1 tỷ bảng.

Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Lạm phát buộc nhiều người Anh đã về hưu phải đi tìm việc

Sau đại dịch, một số người đã nghỉ hưu ở Anh đang bắt đầu quay lại thị trường lao động, một phần vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Nỗi lo bên dưới mùa Giáng sinh ảm đạm tại Hungary

Lễ hội Giáng sinh bớt lung linh ở Gyor - thành phố giàu có bậc nhất Hungary - đã phơi bày nỗi đau kinh tế tại các khu vực khắp cả nước, khi chi phí năng lượng và lạm phát tăng cao.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm