Hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm của mẫu máy bay tàng hình này được đăng trên mạng xã hội Weibo, nhưng không kèm theo xác nhận về thời điểm. Nguyên mẫu mới được gọi là FC-31 Gyrfalcon, có một số sửa đổi so với mẫu thử nghiệm FC-31 trước đó, South China Morning Post cho biết.
Bức ảnh được chụp từ phía sau, cho thấy máy bay đang bay lên cao. Trên cánh đuôi đứng có in logo của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).
Nguyên mẫu mới không còn thiết bị đo vận tốc ở mũi máy bay, tức là máy bay có thể đã được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động mới.
Buồng lái được cải tiến với nắp đậy mới giống với tiêm kích J-20, thay thế nắp đậy trong suốt trên phiên bản cũ. Thiết kế máy bay cũng được cải tiến để nâng cao hiệu suất khí động học.
Mẫu thử nghiệm FC-31 mới của Trung Quốc. Ảnh: Weibo. |
Theo South China Morning Post, nguyên mẫu mới dường như vẫn sử dụng động cơ phản lực WS-13, tương tự mẫu thử nghiệm FC-31 cũ. Động cơ này được phát triển dựa trên mẫu thiết kế của Liên Xô những năm 1970 với nhiều hạn chế.
FC-31 là mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thứ 2 của Trung Quốc, sau J-20. Nó cất cánh lần đầu vào năm 2012 và được trưng bày ở nhiều triển lãm hàng không. AVIC hy vọng FC-31 có thể cạnh tranh với F-35 của Mỹ trên thị trường xuất khẩu.
Tuy vậy, FC-31 đã không thực sự thành công. Không quân Trung Quốc từ chối đặt hàng. Nhà sản xuất đã tập trung nâng cấp máy bay và những tiến bộ gần đây cho thấy họ chuyển sang phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình sử dụng trên tàu sân bay.
FC-31 nhỏ và nhẹ hơn J-20, có thể phù hợp với tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Hàng không mẫu hạm mới của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sử dụng máy phóng hơi nước hoặc điện từ và cần mẫu máy bay tiên tiến hơn J-15.
Thông số kỹ thuật của FC-31 gần giống với F-35 của Mỹ. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa 25 tấn. Phạm vi hoạt động 1.200 km, tốc độ tối đa khoảng 2.200 km/h. F-35 có trọng lượng cất cánh tối đa 27-32 tấn, phạm vi hoạt động 2.200 km, tốc độ tối đa khoảng 1.900 km/h.