Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện 9 tác phẩm đặc sắc nhất viết về giới trẻ

Văn học Tuổi 20 - cuộc thi sáng tác văn chương uy tín hiện nay - vừa công bố 9 tác phẩm sẽ giành giải mùa thứ 6.

9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 1
Văn học Tuổi 20 là cuộc thi viết văn với chủ đề đời sống giới trẻ với những suy nghĩ, ước mơ, hành động. Trong ảnh là Chuyến tàu nhật thực của tác giả Đinh Phương - một cây bút được đặt nhiều kỳ vọng của văn chương Việt hiện nay. Chuyến tàu nhật thực là một tác phẩm mơ hồ và buồn bã, kể về nỗi khát khao tìm lại bản ngã của chính mình. Những bí mật đen tối, những ám ảnh, ẩn ức của mỗi nhân vật dần bị bóc trần. Nó đã đánh thức trong họ khao khát được giải thoát.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 2
Hôm 14/12, ban tổ chức cuộc thi đã công bố 9 tác phẩm đoạt giải. Giải thưởng cụ thể sẽ được công bố và trao vào sáng 23/12 tại TP.HCM. Cửa sổ phía đông của tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa là một trong 9 tác phẩm đạt giải. Khởi đầu từ cái chết bí ẩn của một cô gái và thông qua từng trang nhật ký để lần tìm lại hình ảnh cuộc đời cô, tác phẩm mở ra biết bao bi kịch của những số phận xung quanh cô. Đây là tác phẩm về đề tài hậu chiến được viết đầy rung cảm và mới mẻ.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 3
Độc hành của Nguyễn Đinh Khoa viết về những con người ngày đêm bị ám ảnh bởi tổn thương của quá khứ và những ký ức mơ hồ không thể hàn gắn được. Quá khứ không thể thay đổi, nhưng để sống với tình yêu duy nhất của mình, cái giá phải trả đôi khi còn đắt hơn cả cái chết.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 4
Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa của Hiền Trang kể về những nỗi niềm của Phố Trong và Phố Ngoài với chất nhạc, họa, thi ca bàng bạc trong mỗi truyện. Đó có thể là nốt trầm (Cửa tiệm mua trái tim, ký ức, và giấc mơ), nốt ngang (Những người thích trường), nốt bổng (Giấc mộng đêm hè), và cả bản concert (Tấu khúc tháng Sáu); đó cũng có thể là bức tranh mang sắc vàng (Sự thật về chiếc tai bị cắt của Vincent Van Gogh), sắc xám (Ai đã giết cô gái trong rạp chiếu bóng?); và cũng có thể là một bài thơ buồn nhưng không lụy (Chuyến xe tới Địa phủ, Cánh đồng dâu tây mãi mãi)…
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 5
Người lạ của Mai Thảo Yên kể về một nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Thụy Điển. Sống trong môi trường học thuật tiến bộ và văn minh, cô có thể làm việc bình đẳng với những đồng nghiệp nước ngoài, nhưng cô vẫn thấy rõ những khoảng trống và chênh chao không thể lấp đầy. Xuất phát từ một đất nước bé nhỏ, cô tiến vào giới nghiên cứu học thuật như con thuyền lao ra khơi để thỏa chí vẫy vùng, dù có khi thấy bến bờ mù mịt.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 6
Nhân gian nằm nghiêng của Đặng Hằng kể về một đôi trai gái sống ở thời hiện đại đột nhiên bị rơi vào dòng xoáy trở về quá khứ. Lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến vệ quốc vào thế kỉ thứ XIII, tác phẩm là câu chuyện mang màu sắc Phật giáo, về cuộc hành trình của một đứa con đi tìm mẹ, chặng đường của những người đi tìm cái tôi trong cái ta chung của dân tộc, đồng thời phỏng dựng lại những nét đẹp văn hóa dân gian ngày nay đã ít nhiều mai một và một tình yêu đất nước chân thành, mãnh liệt của con dân Đại Việt.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 7
Sau những ngày mưa của tác giả Phạm Thu Hà là lời kể của một cô gái độ tuổi 20 đi theo đoàn tổ chức hội chợ lưu động sau những đổ vỡ trong gia đình: em trai mất, cha mẹ ly hôn, mẹ đi theo đoàn và mang cô theo… Theo những chuyến đi qua nhiều miền đất nước là ký ức của cô về những ngày xưa cũ, nơi có nhiều yêu thương nhưng cũng lắm tủi hờn.
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 8
Wittenstein của thiên đường đen của tác giả Maik Cây kể về những người lẻ loi với nỗi buồn và hoàn cảnh xuất thân khác nhau tụ một thành phố chết do nhiễm độc phóng xạ. Họ sống cạnh nhau, tình yêu thương tưởng chừng đã chết trong những trái tim đầy sẹo lại hồi sinh. Tâm thế sẵn sàng đối mặt với cái chết lại khiến họ sống hết mình hơn bất cứ ai. Sách lồng ghép nhiều thông điệp lớn: ô nhiễm môi trường, ý nghĩa của sống, tình nghĩa của con người dành cho nhau, những tổn thương thời thơ ấu và nỗi dằn vặt khôn nguôi về bản chất loài người…
9 tac pham dat giai Van hoc Tuoi 20 anh 9
Yagon, những kẻ vô cảm là truyện dài của Phạm Bá Diệp, thuộc thể loại kỳ ảo. Câu chuyện diễn ra ở bối cảnh hiện đại, trong một thế giới giả tưởng - nơi có "Mẫu Quốc", thánh địa linh thiêng đã khai sinh ra một niềm tin, một tôn giáo có lượng giáo dân đông đảo: Tam Mẫu. Sau hàng ngàn năm, đức tin đã thoái trào, những biến tướng của triết lý đạo... đã tạo ra những bất ổn tiềm ẩn. Yagon - Những kẻ vô cảm khai thác vấn đề tín ngưỡng dân gian, các truyền thuyết độc đáo của dân tộc, lồng trong cốt truyện ly kỳ hấp dẫn, và tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm