Theo Reuters, quan hệ giữa Tehran và phương Tây thêm phần căng thẳng sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại Gibraltar hồi đầu tháng 7. Anh cũng cho biết một tàu chiến của họ đã phải đuổi những tàu Iran đi khỏi sau khi chúng tìm cách chặn một tàu chở dầu của Anh đi qua eo biển Hormuz.
Trước nguy cơ tình hình leo thang, các hiệp hội vận tải đã phải kêu gọi các công ty hàng hải không được sử dụng nhân viên an ninh tư nhân có vũ trang trên tàu đi qua khu vực eo biển Hormuz, nơi một phần năm lượng dầu thô thế giới đi qua.
Một số tập đoàn vận chuyển đang tìm đến những công ty an ninh có kinh nghiệm để giúp giải quyết một loạt vấn đề, từ tư vấn cho đến hướng dẫn thuyền trưởng theo dõi chặt chẽ phần trên mặt nước của con tàu nơi những quả mìn limpet có thể được cài đặt.
Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh thường có 600 vệ sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Những người này được trang bị vũ khí. Tuy nhiên trong 3 tuần qua, công ty đã điều động thêm 120 cố vấn an ninh không vũ trang trên các con tàu đi qua Vùng Vịnh và eo Hormuz.
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt giữ tại khu vực eo Gibraltar. Ảnh: Reuters. |
Gerry Northwood, chủ tịch công ty an ninh MAST, cho biết công ty của ông cũng đang cung cấp các đội bảo vệ không vũ trang cho các tàu đi vào Vùng Vịnh.
"Điều quan trọng là các tàu đi qua eo biển Hormuz sớm xác định được tàu của Iran và báo cáo cho chính quyền, cùng với đó là truyền tải thông điệp rõ ràng tới tàu Iran là đã nhìn thấy họ", ông Northwood cho biết.
Căng thẳng gần đây nhất xảy ra sau một loạt vụ tấn công vào tàu chở dầu quanh eo biển Hormuz và vịnh Oman kể từ tháng 5. Washington cáo buộc Iran đứng đằng sau những vụ tấn công này nhưng Tehran phủ nhận sự liên quan.
Các công ty an ninh tư nhân cung cấp các nhân viên bảo vệ có vũ trang hoạt động trong khu vực, mặc dù theo giấy phép, họ chỉ được hoạt động chống lại cướp biển. Các chuyên gia không vũ trang thì không bị hạn chế về điều này.
Nhiều công ty tàu biển đang chủ động tránh khu vực này, từ bỏ các hoạt động trong đó có cả việc lấy nhiên liệu hàng hải, hoặc giữ hành trình ở mức tối thiểu để hạn chế rủi ro, các nguồn tin trong ngành cho biết.
Mức phí bảo hiểm cho các chuyến tàu di chuyển qua khu vực này đã tăng gấp 10 lần, khiến cho giá của một chuyến đi của tàu chở dầu cỡ lớn qua đây đã tăng thêm 100.000 USD, theo các công ty bảo hiểm hàng hải.