Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LMHT Hàn Quốc cần xem lại mình sau MSI 2019

MSI 2019 đánh dấu lần đầu tiên châu Âu và Bắc Mỹ đụng độ nhau trong trận chung kết một giải đấu quốc tế. 2 giải đấu liên tiếp, LMHT Hàn Quốc không có đại diện ở trận cuối cùng.

G2 Esports (G2) và Team Liquid (TL) đối đầu nhau trong trận tranh ngôi vương. Người ta gọi đây là trận chung kết trong mơ của những khán giả Bắc Mỹ và châu Âu. G2 hạ gục TL với tỷ số 3-0 để lên ngôi vô địch.

Trước đó, Invictus Gaming (IG), đội thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối ở vòng bảng, hủy diệt SK Telecom (SKT) sau 16 phút đã bị TL đánh bại trong trận bán kết. Sau đó, "ông trùm" của những loạt đấu BO5 (Best of 5) SKT cũng thất thủ trước G2.

lmht han quoc anh 1
MSI 2019 gọi tên nhà vô địch đến từ châu Âu, G2 Esports. 

Chung kết thế giới 2018, IG (Trung Quốc) và Fnatic (châu Âu) là 2 đội bước vào trận đấu cuối cùng. MSI 2019 đánh dấu lần thứ 2 liên tiếp Hàn Quốc không có đại diện ở trận đấu cuối cùng.

Những sự lựa chọn mới lạ 

Khán giả Hàn Quốc được xem là khó tính nhất thế giới. Họ luôn chỉ trích, dùng những lời lẽ cay nghiệt hướng về các tuyển thủ sau mỗi thất bại của đội nhà ở các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, họ cũng phải công nhận rằng thất bại ở MSI lần này sẽ khiến LCK (giải vô địch LMHT Hàn Quốc) có thêm những điều mới mẻ và hấp dẫn.

SKT thất bại trước G2 bởi những con bài lạ. Chính Khan, người đi đường trên tài năng của SKT cũng thừa nhận anh đã bất ngờ trước sự lựa chọn Pyke trong tay của Wunder. Khan không hề chuẩn bị cho sự đối đầu với vị tướng vốn thường dùng ở vai trò hỗ trợ. 

Gnar của Wunder cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong cặp đấu giữa SKT và G2. Vị tướng này là lựa chọn hoàn hảo để đối đầu với Kennen. Gnar có tầm đánh dài để dễ dàng ăn lính và trụ đường.

lmht han quoc anh 2
Gnar chỉ xuất hiện 2 lần và bị cấm 1 lần tại MSI 2019. Đó là con bài mang về chiến thắng cho G2.

Khi hóa khổng lồ, Gnar có khả năng làm choáng trên diện rộng và được tăng sức chống chịu. Wunder với pha tốc biến hất Faker vào tường đã giúp G2 thắng giao tranh và lấy lại thế trận. Cuối ván 4, Gnar của Wunder tiếp tục tỏa sáng khi thực hiện pha backdoor (phá nhà lén) đem lại chiến thắng cho G2.

Sự lựa chọn Syndra dành cho Perkz của G2 là rất thông minh. "Nữ hoàng bóng tối" có khả năng làm choáng nhiều người ở tầm xa. Những pha xử lý chính xác của Perkz giúp Lissandra của Caps băng vào chồng thêm những hiệu ứng khống chế lên người các thành viên SKT. 

Những đội tuyển LCK, đặc biệt là SKT nổi tiếng với lối đánh kiểm soát trận đấu và chờ đợi giao tranh tổng. Tuy nhiên, trước một G2 đã có sự chuẩn bị kỹ càng về chiến thuật và giao tranh dồn dập, SKT đã bất ngờ. Có thể nói, G2 với sự linh hoạt đã giành thắng lợi trước SKT kinh nghiệm nhưng chơi khuôn khổ. 

Lối đánh sở trường của Hàn Quốc là gì?

Tại LCK, trình độ cá nhân của các tuyển thủ gần như bão hòa, không còn chênh lệch quá xa như những mùa đầu tiên. Khi đó, người ta hỏi Faker rằng anh sẽ làm gì nếu như bị thua đường. "Quỷ vương" đã trả lời: "Tôi không biết, vì tôi chưa bao giờ rơi vào trường hợp đó cả".

Ở thời điểm ấy, Faker thường xuyên đi "trên đầu trên cổ" người khác, thực hiện hàng loạt pha solokill và bỏ xa chỉ số lính. 

lmht han quoc anh 3
SKT cũng như LMHT Hàn Quốc đã thất bại trong thời gian vừa qua. Ảnh: Nexus. 

Nhưng hiện tại, điều ấy không còn xảy xa. Những cái tên trẻ tuổi tài năng nổi lên như Bdd, Chovy tỏ ra mình không hề kém cạnh người đàn anh. Khi ngang nhau về kỹ năng, các đội LCK lựa chọn lối đánh an toàn, kiểm soát tầm nhìn và chờ đợi những pha giao tranh tổng khi đủ trang bị. 

Những đội tuyển Hàn Quốc ít khi sử dụng những vị tướng sát thương mạnh ở đầu trận. Thay vào đó, họ ưa chuộng những con bài mạnh về cuối trận, có hiệu ứng khống chế trên diện rộng hơn. Do đó, đặc trưng của LCK là ăn lính, kiểm soát và giao tranh tổng khi đủ trang bị. Chúng ta hiếm khi được chứng kiến chiến công đầu xuất hiện ở những phút đầu tiên tại LCK.

Trong một khoảng thời gian dài, họ đã quen với chiến thuật đó và trở thành bậc thầy trong lối chơi kiểm soát. Nếu các đội khác học theo thì mãi mãi sẽ đi sau LCK. Nhận ra điều đó, các khu vực khác, cụ thể là G2 đã chọn lối chơi bùng nổ hơn và nó đã cho thấy sự hiệu quả. 

lmht han quoc anh 4
Faker cũng không còn giữ được vị thế độc tôn ở đường giữa. Ảnh: Dot Esports. 

LMHT Hàn Quốc luôn là nguồn cảm hứng cho các khu vực khác. Sau mỗi bản cập nhật, người ta lại tìm đến máy chủ Hàn Quốc để xem họ chơi gì, lên đồ ra sao và học hỏi. Những cuộc hẹn tập luyện chung với các đội tuyển Hàn Quốc cũng luôn rất khó khăn. 

Tuy nhiên, giờ mọi chuyện đã khác. Các khu vực còn lại đang dần thu hẹp khoảng cách với những đội LCK. Bằng chứng là ở 2 giải quốc tế gần nhất, Hàn Quốc không được chơi trong trận chung kết. Và đã đến lúc LMHT của xứ sở kim chi cần nhìn lại mình, nếu không muốn tụt lại trong tương lai. 

Thắng nhà vô địch G2 Esports 2 lần, PVB ở đâu trên bản đồ LMHT?

Phong Vũ Buffalo (PVB) đã chiến thắng tuyệt đối G2 Esports (G2) - đương kim vô địch MSI - nhưng không có nghĩa họ đủ phẩm chất để cạnh tranh chức vô địch.





Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm