Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool và giá trị của những đồng tiền khôn

Alisson Becker, Virgil Van Dijk hay Mohamed Salah, những bản hợp đồng đắt giá của Liverpool đều tỏa sáng để mang về chức vô địch một cách thuyết phục cho thầy trò Juergen Klopp.

Kết thúc 90 phút trên sân Wanda Metropolitano, Liverpool giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-0. Một màn trình diễn thuyết phục, một thắng lợi hoàn toàn xứng đáng của thầy trò HLV Juergen Klopp. 

Divock Origi có thể được nhắc tới nhiều như người hùng kết liễu trận đấu, nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua màn thể hiện của những Alisson Becker, Virgil Van Dijk, Mohamed Salah hay Sadio Mane, những cái tên đã ngốn không ít tiền của ban lãnh đạo đội bóng trên thị trường chuyển nhượng.

Liverpool anh 1
65 triệu euro cho một thủ thành như Alisson Becker là cái giá quá hời.

Từ một "gã khờ" trong mỗi phiên chợ, Liverpool đang trở thành một kẻ đi chợ khôn ngoan, và những đồng tiền khôn đó của ban lãnh đạo The Kop cuối cùng cũng mang về trái ngọt cho đội bóng này. 

Từ gã khờ trên thị trường chuyển nhượng

Mùa giải 2011/12, huyền thoại Liverpool Kenny Dalglish được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội bóng trong sự kỳ vọng lớn lao sẽ đưa The Kop tìm lại ánh hào quang xưa và có lần đầu tiên vô địch quốc nội trong kỷ nguyên Premier League.

Mùa hè năm đó, hơn 60 triệu bảng được "King" Kenny vung ra trên thị trường chuyển nhượng nhằm mang về hàng loạt tân binh như Stewart Downing, Jordan Henderson, Jose Enrique, Sebastian Coates hay Charlie Adam.

Kết quả, Liverpool cán đích ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, HLV Dalglish mất việc, còn trong số những tân binh khi ấy, duy nhất Henderson có thể trụ lại tới nay. 

Liverpool anh 2
Kenny Dalglish là người mở đầu cho phong trào mua sắm bừa bãi tại Liverpool. 

Sau khi HLV Dalglish rời đi, Brendan Rodgers là cái tên được "chỉ mặt, điểm tên" cho chiếc ghế nóng tại sân Anfield. Thế nhưng, không những không giúp cải thiện thành tích đội bóng, vị thuyền trưởng người Ireland còn tiếp nối cả thói quen mua sắm bừa bãi mà người tiền nhiệm để lại. 

Trong 3 năm gắn bó với nửa đỏ vùng Merseyside, HLV Rodgers đã chi tới hơn 252 triệu bảng để mua sắm. Tuy nhiên, thay vì những ngôi sao thực sự có giá trị, vị HLV này lại phí tiền vào những cầu thủ tầm trung như Oussama Assaidi, Fabio Borini, Rickie Lambert hay Alberto Moreno. 

Bình quân, Liverpool chi ra hơn 80 triệu bảng mỗi mùa cho việc chiêu binh. Tuy nhiên, chẳng mấy ai trong số này trụ lại được quá 2 năm. Và chính thói quen chi tiêu lắt nhắt, bừa bãi khiến đội bóng này trở thành một tập thể chắp vá, thừa lượng nhưng thiếu chất. 

"Nếu cho Liverpool 100 triệu trong tay, thay vì chiêu mộ một siêu sao đích thực như Real Madrid, họ sẽ mang về 10 ngôi sao trị giá 10 triệu, hay thậm chí là 20 cầu thủ trị giá 5 triệu", đó là những gì CĐV The Kop thường mỉa mai ban lãnh đạo đội bóng thời điểm đó.

Không chỉ mua phải hàng kém chất lượng, đội bóng này cũng phải nếm trái đắng với những bản hợp đồng hớ có thể kể tới như Adam Lallana, Lazar Markovic hay Mario Balotelli. 

Trong cơn khát trở lại với ánh hào quang xưa, Liverpool bỗng hóa gã khờ trong mỗi "phiên chợ người". Họ có thể có nhiều tiền, có thể mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, nhưng những gì họ nhận lại chỉ là một "nồi lẩu thập cẩm", không hơn không kém. 

Liverpool anh 3
Adam Lallana (28 triệu bảng) là một trong những bản hợp đồng tệ hại nhất của Liverpool thời Rodgers. 

Tới kẻ đi chợ khôn ngoan

Mùa giải 2015/16, Juergen Klopp cập bến Anfield. Lập tức, một cuộc thanh trừng lớn được tạo ra, và một loạt hàng thải như Christian Benteke, Joe Allen hay Mamadou Sakho phải khăn gói rời đội bóng. 

Sau cuộc thanh trừng đó là cơn bão đổ bộ của những ngôi sao đắt giá, mở đầu bằng Sadio Mane (37,8 triệu bảng), Alex-Oxlade Chamberlain (34,2 triệu bảng), Mohamed Salah (38,2 triệu bảng) rồi tới những bom tấn như Naby Keita (54 triệu bảng), Alisson Becker (56 triệu bảng) hay Virgil van Dijk (75 triệu bảng), Georginio Wijnaldum (23 triệu bảng).

Ba mùa giải, hơn 300 triệu bảng được bỏ ra. Một canh bạc tất tay của Klopp, bởi nếu không giành được danh hiệu, ông chắc chắn mất việc. 

Liverpool anh 4
Liverpool có được những ngôi sao hạng A với những mức giá khá hời.

Người ta có thể gọi Klopp là "gã điên", nhưng trong việc mua bán, "gã điên" đó đang cho thấy sự già dơ và biến Liverpool trở thành một kẻ khôn ngoan, lọc lõi trên thị trường chuyển nhượng. 

Một Mane chỉ mới bước đầu thành công tại Southampton liệu có đáng giá như vậy? Một Chamberlain bị chê đã chạm trần tiềm năng tại Arsenal liệu có xứng với mức giá đó? Một Salah từng thất bại thảm hại tại Chelsea có cần thiết phải ngốn của đội bóng tới gần 40 triệu bảng? Rồi cả những Van Dijk, Alisson hay Keita, Klopp có quá "điên" khi chiêu mộ họ với mức giá điên rồ như vậy hay không?

Thực chất, đó chính là cái khôn của HLV Klopp. Cùng chi rất nhiều tiền, nhưng thay vì "mua chết bỏ" và mù quáng như Manchester United, vị HLV người Đức nhắm tới những cầu thủ tiệm cận ngôi sao và bỏ ra những khoản tiền được cho là lớn hơn giá trị thực của những cầu thủ này để đưa họ về Anfield.

Nhiều người cho đó là điên rồ, nhưng với Klopp, đó chính là những mảnh ghép cuối cùng cho cỗ máy chiến thắng của ông, và chúng ta đã thấy tiềm năng của họ phát huy khi đặt vào hệ thống chiến thuật của vị HLV này. 

Liverpool anh 5
Chamberlain bị gọi là "tù trưởng" tại Arsenal, nhưng tại Liverpool, anh trở thành quân bài quan trọng.

Trong lối chơi giàu tốc độ và thể lực mà HLV Klopp xây dựng cho Liverpool, 2 chiếc "xe đua" Mane - Salah hành hạ mọi hàng phòng ngự khốn đốn, còn Chamberlain "phổi bò" hiệu quả và bền bỉ ở khu trung tuyến.

Nơi hàng phòng ngự, vị trí bị coi là điểm yếu cố hữu trong mọi đội bóng của Klopp bởi sự mất tập trung, tâm lý yếu cùng lối đá tùy hứng, nay cũng trở nên vững chãi và bản lĩnh gấp bội phần với thủ lĩnh Van Dijk cùng "người nhện" Alisson.

Và không chỉ những ngôi sao, những bản hợp đồng giá rẻ, những cầu thủ trẻ, hay cả những cái tên miễn phí như Andrew Robertson, Xherdan Shaqiri, James Milner, Joel Matip hay Trent-Alexander Arnold cũng đều như cá gặp nước khi được đặt vào hệ thống vận hành của vị thuyền trưởng người Đức. 

Liverpool anh 6
Với chỉ 8 triệu bảng, tìm được một cái tên xuất sắc hơn Robertson ở thời điểm này là điều không thể. 

Tại chung kết Champions League năm ngoái, Liverpool chịu thất bại cay đắng trước Real Madrid bởi một hàng phòng ngự non kém, với đỉnh cao của sự xấu hổ chính là "thảm họa" Loris Karius.

Thế nhưng, càn khôn đã xoay vần ở mùa giải năm nay. "Máy quét" Fabinho dọn dẹp sạch sẽ khu trung tuyến và khóa chặt ngòi nổ Christian Eriksen. Còn trước khung thành, nỗi ám ảnh Karius đã được thay thế bằng một Alisson chắc chắn và đầy khôn ngoan.

Salah và Origi có thể là những người ghi bàn, nhưng chiến thắng là của cả một tập thể, với kiến trúc sư trưởng mang tên Juergen Klopp. Những đồng tiền khôn ngoan của ông cùng ban lãnh đạo Liverpool đã cho thấy hiệu quả, và giờ đây, người hâm mộ The Kop có quyền hướng tới một chu kỳ thành công rực rỡ mới của đội bóng.

Khoảnh khắc biển người tại Anh ăn mừng chức vô địch của Liverpool Cổ động viên Liverpool ăn mừng cuồng nhiệt khi theo dõi Divock Origi ghi bàn thắng kết liễu Tottenham Hotspurs, đem về chiếc cúp Champions League thứ 6 cho "The Kop".
Henderson ôm chặt bố, khóc nức nở khi vô địch Champions League Jordan Henderson đã khóc khi ăn mừng với người cha vừa chứng kiến con trai vô địch Champions League cùng Liverpool lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm