Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Liverpool trả giá vì sai lầm của Klopp

Việc huấn luyện viên Klopp chọn Diogo Jota đá chính trên hàng công, thay vì Roberto Firmino, khiến nhiệm vụ của Liverpool ở Madrid trở nên khó khăn hơn.

Bình luận

Liverpool anh 1

Klopp có lý do khi đặt niềm tin vào Jota. Tiền đạo người Bồ Đào Nha ghi 6 bàn trong 5 trận gần nhất. Thống kê của Jota hoàn toàn vượt trội Firmino, người đã tịt ngòi kể từ sau chiến thắng 3-1 trước Tottenham hôm 28/1.

Canh bạc hỏng

Để so sánh, Jota xứng đáng được đá chính hơn Firmino. Đây lại là trận đấu Liverpool phải chơi ở sân đối thủ. Klopp hy vọng Jota sẽ tiếp tục phát huy khả năng dứt điểm hoàn hảo giống như những gì từng làm được.

Firmino gắn bó với Liverpool trong thời gian dài. Anh lại sở hữu tổng số bàn thắng nhiều hơn Jota, người mới gia nhập đại diện vùng Merseyside chưa lâu. Nhưng HLV Klopp muốn tạo ra sự công bằng cho các thành viên.

Thực tế chỉ ra Jota có đóng góp nhất định trong bàn thắng của Mohamed Salah. Tiền đạo này góp phần khiến hàng thủ Real trở nên hỗn loạn. Liverpool có bàn thắng ở Madrid. Đây là điều Klopp mong muốn.

Thế nhưng, Liverpool thua tới 1-3. Và Jota phải nhận trách nhiệm chính. Trên đường về lại Merseyside, Klopp chắc chắn suy nghĩ kế hoạch cho trận lượt về, đặc biệt ở hàng tấn công.

Ông tự hỏi: "Liệu có nên dùng Firmino tại Anfield?". Thuyền trưởng người Đức sẽ có 8 ngày để tìm ra câu trả lời.

Liverpool anh 2

Klopp đối mặt thách thức lớn. Liverpool của thuyền trưởng người Đức vừa thua 1-3 trước Real ở tứ kết lượt đi Champions League. Ảnh: Getty.

Firmino không có phong độ tốt, nhưng lại hiểu triết lý bóng đá mà Klopp áp dụng. Jota có lẽ chưa có được điều này, bởi lẽ đây mới là năm đầu tiên anh chơi cho đại diện vùng Merseyside.

Firmino khác Jota ở khả năng hoạt động mỗi khi không có bóng. Tiền đạo người Brazil thường di chuyển nhiều, đồng thời tích cực pressing để gây áp lực lên đối thủ.

Nếu Klopp dùng Firmino đá chính, Liverpool có lẽ không để thua bàn đầu tiên. Đó là tình huống Jota đứng rất gần Toni Kroos, nhưng lại không gây áp lực lên tiền vệ người Đức.

Thay vào đó, Jota tập trung vào việc chặn đường chuyền tới hậu vệ phải Lucas Vazquez. Trong một khoảnh khắc, những tiền đạo của Liverpool bật chế độ "tĩnh".

Sadio Mane dường như cũng chờ đường chuyền đơn giản của Kroos. Tất cả đều sai và phải trả giá. Ngôi sao Real phát huy kỹ thuật hay nhất, đó là khả năng phát động tấn công bằng chuyền dài chính xác.

Cbssports miêu tả phản ứng của các tiền đạo Liverpool với Kroos không khác nào "hành động tự sát". Họ không gây áp lực lên đối thủ từ phần sân đối phương đồng thời để lộ quá nhiều khoảng trống ở hàng thủ.

Hồi tháng 10, thầy trò Klopp từng nhận bài học tương tự khi để thua 2-7 trước Aston Villa tại Premier League. Khi ấy, cặp trung vệ Virgil van Dijk và Joe Gomez không thể bắt kịp Ollie Watkins.

Trên sân Alfredo di Stefano, Nathaniel Phillips và Ozan Kabak xoay xở chậm chạp trong tình huống theo bắt Vinicius Junior. Phần còn lại đã là lịch sử. Ngoài đường biên, Klopp có lẽ rất tiếc nuối.

Ông ước đá sử dụng Firmino thay cho Jota. Tiền đạo người Brazil rất giỏi phá lối chơi của đối thủ. Việc cựu sao 1899 Hoffenheim di chuyển liên tục để pressing có thể triệt tiêu sự sáng tạo của Real ngay từ sân nhà.

Joe Gomez từng miêu tả phong cách thi đấu của Firmino vào năm 2018: "Cậu ấy luôn khiến người ta bực mình. Firmino sẽ đeo bám đối thủ tới cùng". Trong những buổi tập, Firmino cũng cho thấy phẩm chất này.

"Firmino di chuyển liên tục trong các trận đấu. Nếu cậu ấy để mất bóng, tiền đạo này sẽ cố gắng theo bắt người, để giành lại bóng", hậu vệ của Liverpool tiếp tục.

Chân sút người Brazil có cách tiếp cận trận đấu theo đúng yêu cầu của HLV. Và đó là điều Jota chưa bắt kịp người đồng đội. Klopp, với hy vọng tiền đạo người Bồ Đào Nha sẽ ghi bàn trên đất Madrid, phạm sai lầm trong cách lựa chọn nhân sự.

Liverpool anh 3

Nếu Roberto Firimino đá chính, mọi thứ có thể đã khác với Liverpool. Ảnh: Getty.

Thách thức chờ Liverpool

Ở trận này, Liverpool cũng tự phản bội chính họ. Các cầu thủ ở hàng tiền đạo thiếu khả pressing cần thiết. Điều này hoàn toàn trái ngược những gì diễn ra trong chiến thắng 3-0 trước Arsenal cuối tuần rồi.

Trong hiệp 1 của trận đấu đó, Liverpool cướp được bóng 17 lần ở phần sân đối thủ. Để so sánh, họ chỉ làm được như vậy 2 lần tại Alfredo di Stefano, con số ít nhất tại Premier League và Champions League trong 2 mùa giải qua.

Real khác Arsenal. Đẳng cấp của "Los Blancos" cũng đứng trên "Pháo thủ". Klopp và các học trò biết điều đó. Nhưng đã vậy, họ phải pressing với cường độ cao hơn. Kịch bản ấy không xảy ra, để rồi Liverpool liên tiếp nhận những đòn giáng mạnh.

Trước đây, Klopp vẫn thường nhắc tới giá trị của những tiền đạo. Tiêu chí đánh giá sự xuất sắc các chân sút không chỉ nằm ở những bàn thắng. Bước vào cuộc chạm trán với Real, ông thầy người Đức lại quên điều này.

Tại Madrid, sai lầm của Klopp trong việc chọn Jota đá chính khiến đội nhà đối mặt ngọn núi khổng lồ phải chinh phục trong trận lượt về. Chiến lược gia người Đức sẽ có hơn 1 tuần để lên kế hoạch sửa chữa sai lầm.

Với Liverpool, họ dường như tự thua trước một Real già nua. Về phần Jota, anh góp công kéo đội nhà ra khỏi vực thẳm trong giây lát. Nếu Firmino đá chính, đại diện xứ sương mù có thể đã ngăn đội nhà tự đào hố trong hiệp 1.

Real Madrid quá xuất sắc

Liverpool có màn trình diễn tệ hại trên sân Alfredo di Stefano, trong khi Real Madrid vẫn sở hữu "DNA chiến thắng" ở đấu trường Champions League.

Vinicius hay nhất trận Real hạ Liverpool

Vinicius Junior có trận đấu rực sáng, giúp Real Madrid hạ Liverpool với tỷ số 3-1 tại lượt đi tứ kết Champions League rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm