Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool không mạnh như họ tưởng tượng

Người hâm mộ Liverpool vẫn nuôi niềm tin vào một cuộc lội ngược dòng lịch sử. Đó là niềm tin xuất phát từ sự ảo tưởng vào sức mạnh của The Kop tại Champions League.

Lội ngược dòng tỷ số 0-3, lại còn trước một đối thủ như Barcelona nghe giống như điều không tưởng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người hâm mộ (NHM) Liverpool lạc quan nghĩ tới một phép màu.

Niềm tin ấy xuất phát từ 4 điểm tựa tinh thần.

Thứ nhất là đêm Istanbul huyền thoại 2005, năm mà Liverpool thua Milan 0-3 trong hiệp 1 trận chung kết, nhưng đã lội ngược dòng thành công để bước lên ngai vàng… Trận đấu năm đó chứng minh, Champions League là sân chơi mà bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra.

Thứ hai, tỷ lệ ngược dòng của Liverpool tại Premier League mùa này lên tới 71,4%, cao nhất giải đấu và cũng là cao nhất trong lịch sử The Kop. Liverpool đã 7 lần bị đối phương dẫn trước tại giải vô địch quốc gia mùa này và từng 5 lần lội ngược dòng nước để giật lấy chiến thắng chung cuộc.

Liverpool - Barcelona luot ve ban ket Champions League anh 1
Cuộc lội ngược dòng kinh điển trước Milan năm 2005 vẫn luôn được sử dụng làm liều doping tinh thần cho Liverpool.

Thứ ba, Liverpool chưa bao giờ thua trên sân nhà ở những trận bán kết C1/Champions League. Trong lịch sử, The Kop từng đá 10 trận bán kết cúp châu Âu trên sân Anfield và thắng tới 8, chỉ 4 lần thủng lưới. Một thành tích cực kỳ ấn tượng.

Cuối cùng: Barcelona thực tế không phải là một đội khách đáng sợ với những đội chủ nhà ở Champions League. Từ tháng 5/2015 đến nay, tỷ lệ thắng trên sân khách tại Champions League của Barcelona chỉ là 40,9%. Họ đã từng thua 0-4 trước PSG, 0-3 trước Juventus và Roma, 1-3 trước Man City…

Xâu chuỗi 4 lý do trên, quả thật là NHM Liverpool có những điểm tựa rất thực tế để tin vào một cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Barcelona. Tuy nhiên, thực tế chưa chắc đã đúng với tưởng tượng của cổ động viên.

Những con số thực tế của Liverpool có đẹp như trên hay không thì cần đi sâu vào nhiều chi tiết. Đầu tiên, điều mà giới chuyên môn Anh buộc phải thừa nhận là Liverpool ở Premier League khác xa với chính họ ở Champions League.

Liverpool - Barcelona luot ve ban ket Champions League anh 2
Giữa Liverpool tại Premier League và Champions League có sự khác biệt rất lớn. Cú sút phạt đỉnh cao của Messi vào lưới Liverpool đã chỉ ra điều đó.

Tại giải vô địch quốc gia, tỷ lệ ngược dòng của The Kop lên tới 71,4%. Nhưng chúng ta có biết tỷ lệ ngược dòng của Liverpool tại Champions League mùa này là bao nhiêu không? Câu trả lời là: 0%. Họ 4 lần bị đối phương ghi bàn trước và toàn thua cả 4 trận.

Tại Premier League, với trung bình 2,3 bàn thắng/trận, Liverpool được tôn vinh là đội bóng sở hữu hàng công không thể bị ngăn cản. Tuy nhiên, bước ra Champions League, tỷ lệ ghi bàn/trận của The Kop chỉ là 1,6 bàn/trận, thấp hơn cả những đội bóng như Roma, Ajax, Porto và dĩ nhiên là kém xa Barcelona (2,3 bàn/trận).

Lữ đoàn đỏ ở sân chơi cúp châu Âu cũng không phải là một đội bóng hiệu quả trong khâu dứt điểm. Theo thống kê của UEFA, Liverpool mất trung bình tới 8,8 pha dứt điểm mới ghi được 1 bàn thắng tại Champions League mùa này, kém xa so với trung bình 7 pha dứt điểm/bàn của Barcelona và cũng kém xa so với chính họ ở Premier League (6,4 pha dứt điểm/bàn).

Ở Champions League, mấu chốt của thành công là phải đa dạng trong cách tiếp cận khung thành đối phương. Barcelona chính là ví dụ tiêu biểu cho sự đa dạng. Trong 26 bàn thắng Barca ghi tại Champions League mùa này thì 18 bàn trong vòng cấm và 7 bàn từ ngoài vòng cấm. Việc có thể bắn phá ở nhiều cự ly khác nhau giúp cho Barca ghi bàn trong hầu hết trận đấu quan trọng.

Liverpool - Barcelona luot ve ban ket Champions League anh 3
Barca chiếm ưu thế lớn trước trận bán kết lượt về.

Đối nghịch với Barca chính là Liverpool. Trong gần như tất cả các trận đấu, Juergen Klopp đều chỉ đạo các học trò phải tiếp cận khung thành đối phương mới ghi bàn. Điều đó dẫn tới thống kê 100% số bàn thắng của Liverpool mùa này được ghi trong vòng 16m50. Như vậy, về lý thuyết, Barca chỉ cần đẩy Liverpool ra thật xa khỏi vòng cấm địa là Lữ đoàn đỏ tịt ngòi.

Khoảng cách giữa mơ mộng và thực tế đôi khi là một hố đen của sự đau khổ. Ở trận lượt đi, chính Klopp đã trở thành nạn nhân của sự ảo tưởng. Tại Premier League, Liverpool chỉ thủng lưới vỏn vẹn 20 bàn, ít thứ 3 trong lịch sử giải đấu này. Klopp đã lấy thước đo của giải quốc nội để áp dụng vào Champions League và trả giá. Cũng vì ảo tưởng sức mạnh hàng thủ của Liverpool ông mới cất Trent Alexander-Arnold trên ghế dự bị và dùng Joe Gomez. Cái giá phải trả là 3 bàn thua.

Tất cả những thống kê đều chứng minh Liverpool không hề mạnh như họ tưởng tượng và chuyện ngược dòng trước Barca vẫn là điều không tưởng.

Highlights Champions League: Barcelona 3-0 Liverpool Luis Suarez mở tỷ số và Lionel Messi lập cú đúp giúp "gã khổng lồ xứ Catalonia" giành chiến thắng 3-0 trước Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League sáng 2/5.

Liverpool không có Salah cho trận bán kết lượt về với Barca

Những tin xấu về lực lượng liên tiếp đến với Liverpool trước trận bán kết lượt về Champions League trên sân nhà Anfield gặp Barcelona.

Kiều Phong

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm