Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool - đẹp lãng mạn hay đẹp mà thực dụng?

Độc giả Nguyễn Huy Đức có một bài phân tích sâu về vẻ đẹp trong lối đá của đội bóng mình yêu.

Trong thời gian thăng hoa của Liverpool, không ít bài báo của xử sở sương mù gọi họ là đội bóng thi đấu đẹp nhất giải Ngoại hạng Anh, thế nhưng vì sao họ lại được gọi như vậy?

Với tỷ lệ trung bình bàn thắng ghi được trong một trận là 2,65 bàn, cho đến thời điểm này của mùa giải, phải công nhận, Liverpool đang là đội bóng tấn công. Nguyên nhân là rất ít đội bóng có hiệu số cao như vậy ở xứ sở sương mù trong một giải đấu cực kỳ khắc nghiệt vào loại bậc nhất thế giới.

Chúng ta cùng nhìn lại mùa giải này và đưa ra nhận định chính xác lối chơi của Liverpool.

Phủ đầu hiệp 1 phòng ngự hiệp 2

Đây là lối chơi Liverpool đã áp dụng vào những vòng đấu đầu tiên của mùa giải như gặp Stoke City, Aston Villa, Manchester United... Những trận đấu này đều có cùng một kịch bản, The Kop sớm áp đặt lối chơi phủ đầu lên đối thủ trong hiệp 1. Họ ghi bàn trong khoảng thời gian hiệp đấu đầu tiên, sau đó quay về lối chơi phòng thủ. Bằng chứng là cả 3 chiến thắng trên Lữ đoàn đỏ đều ghi bàn ở hiệp đầu và kết thúc với tỷ số 1-0.

Có vẻ như cách thi đấu này của Brendan không được ổn sau trận hòa Swansea và thua Southampton nên ông bắt đầu thay thế bằng một chiến thuật mới cho những trận đấu tiếp theo. Đó cũng là cách Liverpool giành chiến thắng cho chặng đua tăng tốc với một công thức hoàn toàn khác.

Vùi dập đối thủ

Liverpool vẫn chưa phải là đội bóng hoàn hảo ở mùa giải này khi họ còn những trận thua trước Hull City hay Arsenal. Thế nhưng, qua những trận thua, có vẻ như Liverpool đã rút ra được nhiều điều và họ lập tức thay đổi. Chiến thuật 4-3-3 lập tức được đội bóng này sử dụng cho phương án tấn công và tiếp cận cầu môn.

Với một hàng phòng ngự mà ông Brendan chưa tìm được đáp án chuẩn xác nhất khi chấn thương và phong độ của hàng phong ngự luôn đau đáu, ông bắt buộc phải lấy công bù thủ. Với chiến thuật trong giai đoạn này, Liverpoool thực sự đã "tàn sát" đối thủ khi mà tốc độ của Sterling hay kỹ thuật của Suarez được tận dụng một cách tối đa.

Họ vùi dập West ham 4-1. Họ thắng Cardiff 3-1, Norwich với tỷ số 5-1 và Totenham với 5 bàn không gỡ. Sau 2 trận thua Man City và Chelsea - hai đối thủ đối đầu trực tiếp - hơi thiếu may mắn, từ đó tới vòng đấu thứ 33, họ đã trở thành kẻ bất bại thực thụ.

Thay đổi và chiến thắng

Chính xác là từ sau trận thua Chelsea, họ đã là kẻ bất bại thực thụ. Triết lý bóng đá của Brendan Rodgers là luôn luôn kiểm soát bóng và tiền lên phía trước để đối thủ không được chơi bóng. Trong giai đoạn này, chấn thương của Lucas Leiva vô tình đẩy cho Brendan tìm được một đáp án tuyệt vời: đội trưởng S.Gerrard chơi ở vị trí thấp nhất ở bộ tứ hàng tiền vệ kim cương.

Sự thử nghiệm mang lại kết quả ngoài sự mong đợi của ông, và kể từ đó chiến thắng liên tiếp đến với Liverpool. Thay đổi và chiến thắng của Liverpool nằm ở sự linh động của chính huấn luyện viên Brendan. Người ta có thể thấy một Liverpool sử dụng một lúc nhiều chiến thuật trong một trận đấu. Từ 4-3-3, 4-1-2-1-2, 4-2-3-1, rất nhiều chiến thuật được sử dụng trong thời gian này và có thể thay đổi trong một trận đấu. Nhờ vậy, Liverpool biến hóa hơn và đặc biệt nguy hiểm trong mắt của đối thủ.

Kết

Người hâm mộ vẫn chưa thể kết luận được một chiến thuật cụ thể nào cho Liverpool và cách họ chiến thắng trong thời gian này, nhưng cách họ thay đổi mình để trở nên nguy hiểm hơn và để chiến thắng quả là điều đặc biệt. Liverpool vẫn chưa phải là đội bóng hoàn chỉnh nếu họ chưa đẹp lãng mạn trong cách chơi bóng. Họ đang cố thay đổi để chiến thắng và sự thay đổi đó là một cách đẹp nhưng thực dụng.

Một Liverpool vẫn quyến rũ và đẹp nhưng thực dụng để lên ngôi vô địch. Điều đó chẳng có gì là không thể. Để cho Liverpool trở lại thời hoàng kim, có lẽ phải cần thêm thời gian nhưng những gì họ thể hiện đã chứng tỏ, họ đang trên đường trở lại là một Liverpool đỉnh cao.

Độc giả Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm