Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool - Chelsea và hồi ức về cú trượt chân định mệnh

Liverpool gặp lại Chelsea giống như một viên đạn bắn ngược về quá khứ, đánh thức một kỷ niệm mà cả cuộc đời Gerrard và người hâm mộ Liverpool không bao giờ quên.

Hôm đó là ngày 27/4/2014. Premier League bước vào vòng 36 và tâm điểm là trận đại chiến Liverpool – Chelsea. Trước khi vòng đấu bắt đầu, Liverpool đang dẫn đầu Premier League với 80 điểm. Man City xếp thứ nhì với 77 điểm và Chelsea ở vị trí thứ 3 với 75 điểm.

Liverpool cực kỳ khát khao chiến thắng trước Chelsea nên dĩ nhiên là tung ra đội hình mạnh nhất và ra sân với quyết tâm cao chưa từng thấy. Chức vô địch Premier League với họ là giấc mơ cả cuộc đời.

Món quà của Chelsea

Trái ngược với quyết tâm ngút trời của Liverpool là sự thờ ơ của Chelsea. Vào thời điểm đó The Blues đã không còn nhiều hy vọng vô địch Premier League, và điều quan trọng hơn cả là chỉ 4 ngày sau trận đấu với Liverpool, Chelsea sẽ gặp lại Atletico Madrid tại bán kết lượt về Champions League.

The Blues đã xuất sắc cầm hòa Atletico 0-0 trên sân Vicente Calderon ở trận lượt đi và người hâm mộ Chelsea cực kỳ hy vọng đoàn quân do Jose Mourinho lãnh đạo sẽ lọt vào tới trận chung kết Champions League. Cũng chính vì tâm trí của Mourinho lúc đó dồn cả vào trận gặp lại Atletico nên ở trận gặp Liverpool, ông chỉ tung ra sân đội hình với quá nửa là cầu thủ dự bị.

Đội hình xuất phát của Chelsea hôm đó có tới… 6 hậu vệ. Một trong số đó thậm chí còn chưa từng thi đấu tại Premier League (Tomas Kalas). Trên hàng công, thay vì những mũi nhọn lợi hại như Eden Hazard, Willian hay Fernando Torres, Mourinho chỉ dùng Demba Ba, Andre Schuerrle và Mohamed Salah.

Liverpool Chelsea va hoi uc cua Gerrard anh 1
Steven Gerrard vẫn luôn bị chế giễu vì cú trượt chân định mệnh năm 2014.

Sky Sports vào thời điểm đó bình luận: “Mourinho đã tặng cho Liverpool một món quà. Với đội hình như thế, Chelsea có lẽ sẽ chỉ kiểm soát bóng 30%, tung ra 1, 2 cú sút và chấp nhận một thất bại có thể là tối thiểu”.

Mọi chuyện đã diễn ra theo đúng những gì Sky Sports dự đoán. Trong phần lớn thời gian hiệp 1, Liverpool luôn kiểm soát bóng ở ngưỡng gần 70%. Anfield hôm đó luôn ngân nga trong những tiếng hát cho tới giây phút định mệnh, phút 45+4.

Một niềm tin vỡ nát

Sai lầm của Steven Gerrard có thể xảy ra với bất kỳ cầu thủ nào, nhưng nó xảy ra với Gerrard lại là chuyện khác. Từ góc nhìn của người hâm mộ, chúng ta chỉ quan sát thấy cú trượt chân của người đội trưởng huyền thoại của Liverpool năm nào. Nhưng đứng ở góc nhìn toàn cảnh thì khác hoàn toàn.

Trong tình huống đó, Gerrard di chuyển vào trung tâm. Ngay khi nhìn thấy người đội trưởng chạy tới vị trí đó, Jon Flanagan lập tức dâng cao, Mamadou Sakho dạt ra cánh để chuẩn bị dâng cao, Philippe Coutinho cũng bắt đầu chạy rất nhanh về phía khung thành Chelsea. Sau lưng Gerrard không còn cầu thủ nào ngoại trừ thủ môn.

Điều này, về mặt chiến thuật trong bóng đá thì không thường xuyên xảy ra. Rất hiếm khi tiền vệ trung tâm nhận bóng mà sau lưng anh ta chỉ còn thủ môn đội nhà. Các đội bóng thường sẽ bố trí vài hậu vệ đứng lót phía sau. Nhưng sau lưng Gerrard là một khoảng trống mênh mông. Chúng ta thấy gì từ bức tranh toàn cảnh này?

Liverpool Chelsea va hoi uc cua Gerrard anh 2
Niềm tin tuyệt đối mà cổ động viên Liverpool dành cho Gerrard sụp đổ chỉ trong một tích tắc.

Đó là niềm tin tuyệt đối vào Gerrard. Từ cổ động viên Liverpool, HLV Brendan Rodgers lẫn các cầu thủ đều tin rằng Gerrard sẽ nhận trái bóng một cách chuẩn mực và thực hiện đường chuyền tạo nên đột biến. Đó là phút cuối cùng của hiệp 1, Liverpool kỳ vọng sẽ tung ra đòn kết liễu Chelsea.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Động tác đỡ bóng của Gerrard bị lỗi. Trái bóng trôi về phía trước. Demba Ba băng lên. Gerrard cố đuổi theo trái bóng rồi bất ngờ trượt chân ngã quỵ xuống sân. Anfield chết lặng.

Gerrard đuổi theo Demba Ba. 3 mét. 2 mét và khi chỉ còn 1 mét nữa là chặn được Demba Ba thì tiền đạo đối phương dứt điểm. Trái bóng lăn qua khe giữa 2 chân thủ thành Simon Mignolet lăn vào lưới.

Ngay trong thời khắc đó các ống kính máy quay lập tức bắt cận Gerrard thay vì chiếu pha ăn mừng của Demba Ba. Chúng ta không thấy Gerrard ngã quỵ xuống sân ôm đầu, cũng không thấy bất kỳ cầu thủ nào chạy tới chỉ trích G8. Người đội trưởng của Liverpool lập tức chạy vào trong mành lưới nhà nhặt trái bóng rồi rất nhanh chân chạy lên đặt nó vào vạch giữa sân. Anh đợi từng giây để trận đấu bắt đầu trở lại.

Liverpool Chelsea va hoi uc cua Gerrard anh 3
Liệu Liverpool của ngày hôm nay có sửa được sai lầm trong quá khứ? Ảnh: Daily Mail.

Đáng tiếc, Liverpool không những chẳng thể lội ngược dòng, họ còn thua thêm một bàn nữa vào cuối hiệp 2. Trận đấu định mệnh khép lại. The Kop tung ra tổng cộng tới 20 cú dứt điểm nhưng không hạ nổi Mark Schwarzer, trong khi đó Chelsea chỉ sút 4 lần và ghi 2 bàn thắng. Thua trận đó, Liverpool rơi xuống vị trí thứ 2 và bất lực nhìn Man City tiến lên ngôi vô địch.

Cho đến ngày hôm nay, mỗi khi Liverpool gặp lại Chelsea là hồi ức về cú trượt chân đó vẫn nhói lên trong Gerrard. Anh tâm sự rằng nỗi đau gây ra bởi cú trượt chân đó “không khác gì việc mất đi một người thân trong gia đình”.

Hôm nay Liverpool gặp lại Chelsea trong tình cảnh gần giống như 5 năm về trước. Liệu có cú trượt chân nào xuất hiện nữa hay không?

HLV Liverpool e ngại Hazard trước trận gặp Chelsea Trước thềm trận gặp Chelsea lúc 22h30 ngày 14/4 ở vòng 34 Ngoại hạng Anh, HLV Liverpool Jurgen Klopp dành nhiều lời khen cho ngôi sao Eden Hazard bên phía đối thủ.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm