Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool 5-2 AS Roma: Đấu pháp quyết định kết quả

Giới mộ điệu kỳ vọng về trận bán kết lượt đi hấp dẫn, song sự chênh lệch về đấu pháp giữa Klopp và Di Francesco suýt nữa biến 90 phút ở Anfield trở thành show diễn của "The Kop".

Highlights 'Người cũ' rực sáng, Roma ôm hận tại Anfield Mohamed Salah tiếp tục phong độ thăng hoa với 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo giúp cho Liverpool 'nhấn chìm' đại diện của Italy với tỷ số 5-2 tại bán kết lượt đi Champions League.

Trước trận, HLV trưởng AS Roma là Eusebio Di Francesco khẳng định ông không cần ai nói với mình phải ngăn chặn Salah như thế nào. Tuyên bố đầy tự tin này của Di Francesco được cụ thể hóa bằng 15 phút đầu chiếm ưu thế từ phía AS Roma. “Bầy sói” là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Aleksandr Kolarov dứt điểm dội xà.

Juergen Klopp cao tay hơn Di Francesco

Liverpool 5-2 Roma anh 1
Liveprool giành chiến thắng thuyết phục trên sân Anfield. Ảnh: Getty Images.

Song đó chỉ là đòn nhử đấu pháp của Liverpool. Sau 15 phút thả thế trận, Juergen Klopp bắt đầu đưa AS Roma vào cuộc hành xác theo đúng nghĩa đen bằng thứ bóng đá đầy sức mạnh. Liverpool pressing liên tục, không cho AS Roma khoảng không để có thể triển khai thế trận, đồng thời sẵn sàng lao vào tranh chấp tay đôi trong mọi tình huống.

Salah đã tỏa sáng từ bối cảnh nảy lửa với cú đúp. Kịch bản của hai pha lập công cho thấy sự chênh lệch quá lớn về mặt đấu pháp giữa Klopp và Di Francesco.

Biết trước điểm mạnh của sơ đồ 3-4-2-1 bên phía AS Roma là tuyến giữa cơ động với 6 cầu thủ, Klopp chỉ huy các học trò vứt bỏ hoàn toàn ý tưởng luân chuyển bóng qua khu trung tuyến. Ba tiền vệ của Liverpool chỉ làm đúng một nhiệm vụ là tranh chấp bóng, còn lại câu chuyện đưa bóng lên tuyến trên thuộc về những hậu vệ biên.

Andrew Robertson và Alexandre-Arnold sẽ liên tục dùng bóng dài đưa thẳng ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ, tận dụng tối đa tốc độ cùng khả năng di chuyển linh hoạt của bộ ba Salah - Mane - Firmino.

AS Roma với điểm yếu cố hữu của sơ đồ 3 hậu vệ là hở sườn hoàn toàn bất lực trước cách chơi đầy sức mạnh và hợp lý của Liverpool. Trong bàn mở tỷ số, cú cứa lòng trong chân trái của Salah xứng đáng với mọi lời tán dương, song nếu như không có pha giành lại bóng cực nhanh từ chân Edin Dzeko của tuyến tiền vệ, điều kỳ diệu sẽ không thể diễn ra.

Nhìn rộng ra trong cả 5 bàn của Liverpool, 4 trong số này được thực hiện theo kịch bản kể trên. Thậm chí nếu Mane không quá vô duyên trong đầu hiệp 1, Liverpool hoàn toàn có thể ghi tới 8 bàn vào lưới AS Roma.

Liverpool 5-2 Roma anh 2
Thông số của trận đấu giữa Liverpool và AS Roma. Ảnh: Sports.

Điều này mang những ý nghĩa nào? Đầu tiên là Klopp đã thực sự cao tay hơn Di Francesco, và Liverpool đã tận dụng tối đa cơ hội để có 5 bàn thắng. Nếu AS Roma thay đổi đấu pháp để bịt lại khoảng trống ở hai biên và sau lưng các trung vệ, tình thế có thể sẽ đổi khác. Sự thật đúng là vậy.

Cơ hội nào cho Roma?

Sau khi thua 4 bàn, Di Francesco đưa ra 2 sự thay đổi người nhằm sửa chữa sai lầm về mặt đấu pháp. Ông rút Juan Jesus để tung vào sân Diego Perotti, rút Daniele De Rossi để thay bằng Maxim Gonalons. Từ 3-4-2-1, AS Roma chuyển về chơi 4-3-3. Khi hàng phòng ngự không còn quá dễ bị xuyên thủng, AS Roma ngay lập tức có lại thế trận.

14 phút sau khi thay đổi đấu pháp, đội bóng Italy có bàn gỡ đầu tiên khi Edin Dzeko thoát xuống phía sau hàng phòng ngự Liverpool dứt điểm tung lưới Karius. 4 phút sau, AS Roma được hưởng quả phạt đền sau tình huống Milner để tay chạm bóng trong vòng cấm.

Đó đều là những kịch bản mà AS Roma không còn lo bị hở sườn vì đã quay trở lại hàng phòng ngự 4 người. Đồng thời hàng tiền vệ được bổ sung sức chiến đấu của Gonalons đã áp đảo hoàn toàn tuyến giữa mệt nhoài của Liverpool.

Liverpool 5-2 Roma anh 3
Liverpool thể hiện sự vượt trội trước AS Roma ở Anfield. Ảnh: Getty Images.

Có được 2 bàn trên sân khách để kết thúc trận đấu với cách biệt 3 bàn, AS Roma một lần nữa buộc cả thế giới phải hướng về sân Olimpico sau đây một tuần. Họ đã lội ngược dòng thành công trước Barcelona cũng sau trận lượt đi thua cách biệt 3 bàn, và không có lý do gì để thầy trò Di Francesco không tham vọng lặp lại điều kỳ diệu đó.

Trước khi trận đấu diễn ra, tờ Gazzetta dello Sport đưa ra thông điệp cho AS Roma rằng “Tất cả những gì cần là bàn thắng”, chơi chữ theo tên ca khúc nổi tiếng “Tất cả những gì cần là tình yêu” (All you need is love) của "The Beatles", biểu tượng của thành phố Liverpool. AS Roma đã làm được. Cách biệt 3 bàn đúng là khó san lấp, nhưng Roma đã từng tạo ra điều kỳ diệu cũng chính từ những quan ngại ấy.

Sau khi đội bóng Italy có 2 bàn gỡ, những camera đã bắt được cảnh CĐV Liverpool thực sự lo âu trên các khán đài. Trên các trang mạng xã hội, những CĐV Liverpool lâu năm không giấu được cái chau mày trước kết quả này. Cơ hội giành cho AS Roma để tạo ra điều kỳ diệu trong trận lượt về vẫn nằm ở chính họ.

Nếu Di Francesco không để Klopp vượt mặt như trong gần 70 phút của trận lượt đi vừa qua, AS Roma sẽ có cơ hội, bằng không chiếc vé tới Kiev ngày 26/5 tới sẽ thuộc về đội ghi tới 5 bàn trong trận lượt đi, Liverpool.

Liverpool 5-2 Roma: Salah lập cú đúp bàn thắng, kiến tạo

Trận đấu trên sân Anfield là show diễn của riêng Mohamed Salah. Ngôi sao người Ai Cập tỏa sáng với 2 bàn thắng đẳng cấp cùng 2 pha kiến tạo.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm