Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lippi - Domenech: Hai thái cực

Tuyển Ý của Marcelo Lippi được đánh giá là khá dễ thở trong chuyến hành quân đến Georgia. Trong khi đó, tuyển Pháp của Domenech lại phải đối mặt với không ít thách thức, bất chấp họ được thi đấu trên sân nhà.

Vòng loại World Cup 2010:

Lippi - Domenech: Hai thái cực

Tuyển Ý của Marcelo Lippi được đánh giá là khá dễ thở trong chuyến hành quân đến Georgia. Trong khi đó, tuyển Pháp của Domenech lại phải đối mặt với không ít thách thức, bất chấp họ được thi đấu trên sân nhà.

Ngày lành của Lippi

Việc Juventus toàn thắng cả hai trận ra quân tại Serie A không chỉ mang lại niềm vui cho BLĐ Bianconeri, mà ngay cả HLV ĐT Ý Marcelo Lippi cũng tỏ ra hết sức phấn khích. Số là trong suốt chiều dài lịch sử Azzurri, các HLV đều dựa vào lực lượng nòng cốt của đội bóng thành Turin. Đáp lại điều đó, những thành viên Bianconeri đã giúp đội tuyển gặt hái thành công trong các kỳ World Cup, điển hình là những lần vô địch thế giới năm 1934, 1938, 1982 và gần nhất là 2006.

Với lý do đó, Marcelo Lippi không ngần ngại thiết lập kỷ lục khi triệu tập tới 8 cầu thủ Juve cho hai trận gặp Georgia và Bulgaria tại vòng loại World Cup 2010. Đó là thủ môn Buffon, các hậu vệ Cannavaro, Chiellini, Fabio Grosso, Legrottaglie, các tiền vệ Camoranesi, Marchisio và tiền đạo Iaquinta.

Lippi - Domenech: Hai thái cực

Tuyển Ý sẽ “phất” nhờ vào dàn cầu thủ của Juve

Sẽ rất khó để có thể chứng kiến 8 gương mặt nói trên đều ra sân trong cùng một trận đấu. Song chuyện Azzurri vận hành dựa trên bộ khung này là điều chắc chắn xảy ra. Cụ thể chuyến làm khách tới Georgia lần này, Buffon vẫn là sự lựa chọn số 1 ở vị trí gác đền. Cannavaro và Chiellini sẽ đá ở vị trí trung vệ. Ở vị trí hậu vệ trái, rất có thể Fabio Grosso cũng sẽ được dùng đến.

Ở tuyến giữa, với tinh thần thi đấu quyết liệt cùng với sự tinh quái, Camoranesi gần như chắc xuất ở vị trí tiền vệ phải. Trong khi đó, nhiều khả năng Marchisio sẽ vượt qua người đồng đội cũ tại Juve là Marchionni hoặc Di Natale để chiếm giữ cánh trái. Trên hàng công, Iaquinta rất có thể sẽ thế chân Gilardino để đá cặp cùng Giuseppe Rossi.

Nói tóm lại, HLV Lippi đang rất muốn tạo ra một hình dáng mới cho Azzurri sau thất bại tại Confed Cup và trận hòa 0-0 trước Thụy Sỹ cách đây hơn nửa tháng. Việc gạt bỏ Del Piero và Toni cho thấy “Gã đầu bạc” đặt rất nhiều hi vọng vào các nhân tố mới, đặc biệt là những người đã và đang thuộc biên chế Bianconeri.

Phía đối lập, Georgia luôn bị đánh giá là đội lót bảng của các giải đấu do UEFA và FIFA tổ chức. Vòng loại World Cup 2010 cũng không phải ngoại lệ. Đội bóng thuộc Liên Xô cũ hiện đứng bét bảng H với vỏn vẹn 3 điểm sau 7 vòng đấu. Không những thế, 3 lần đụng độ trước đây, họ đều bị tuyển Ý hạ gục với những tỉ số cách biệt 2 bàn. Bởi thế, mặc dù phải thi đấu trên sân khách, song xem ra đây lại là ngày lành đối với Lippi.

Đội hình dự kiến

Georgia: Lomaia; Lobzhanidze, Kaladze, Khizanishvili, Sanaia; Menteshashvili, Tskitishvili, Kobiashvili, Kenia, Ananidze; Dvalishvili.

Italy: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Camoranesi, Pirlo, Palombo, Di Natale; G.Rossi, Iaquinta.

Ngày dữ của Domenech

Khác với người láng giềng (Ý), tuyển Pháp lại bị xem là gặp khó trước Romania bất chấp họ được thi đấu trên sân nhà. Cũng phải! Bởi Les Bleus đang thể hiện một lối đá nhạt nhòa dưới triều đại của HLV Raymond Domenech. Họ thi đấu vô cùng chật vật trước những chú lùn như Lithuania và đảo Faroe. Vì thế, ngay cả chủ tịch LĐBĐ Pháp Jean-Pierre Escalettes cũng phải thốt lên: "Pháp thắng mà như thua!"

Vấn đề mà tuyển Pháp đang phải đối mặt không phải do chất lượng cầu thủ. Cần phải nhớ rằng, Pháp vẫn đang sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sa sút của Les Bleus chính là sự cố chấp và tính bảo thủ của chính ông thầy Domenech.

Lippi - Domenech: Hai thái cực

Tuyển Pháp đang “lụi” do tính cố chấp và bảo thủ của Domenech

Điều đáng nói là dù ngồi vào chiếc ghế huấn luyện đã khá lâu, song Domenech vẫn chưa thể tìm được người ăn ý với Gallas ở vị trí trung vệ. Tương tự, vị trí tiền vệ trụ vẫn là khoảng trống mênh mông kể từ khi Makelele và Patrick Vieira ra đi. Trên hàng công, “Gã bảo thủ” chưa thể xác định được ai sẽ là người đá chính trong những cái tên Benzema, Anelka, Henry hay Pierre Gignac.

Nhưng quan trọng nhất, Domenech đã không kích thích được tinh thần của các học trò. Bởi thế, lối chơi của Les Bleus luôn tỏ ra vô hồn và thiếu nhiệt huyết. Trong khi, khán giả được biết đến như cầu thủ thứ 12, thì chiến lược gia 57 tuổi này lại để mất lòng. Nhìn chung, con đường phía trước của ĐT Pháp đang tràn ngập khó khăn.

Bên phần sân đối phương, Romania đã có một giải đấu không thực sự thuyết phục. Sau 6 vòng đấu, đội bóng áo 3 màu (Tricolorii) mới có được vỏn vẹn 7 điểm và hiện đứng áp chót bảng G . Thế nhưng, cánh cửa đi tiếp vẫn chưa khép hẳn đối với đại diện của Đông Âu. Bởi trước mắt họ còn tới 4 trận đấu. Nếu toàn thẳng cả 4 trận đó thì giấc mơ góp mặt tại VCK hoàn toàn có thể xảy ra với đội khách.

Ở trận đấu này, Romania có sự vắng mặt đáng tiếc của tiền đạo Adrian Mutu do chấn thương. Tuy vậy, HLV Razvan Lucescu vẫn khá lạc quan khi cho rằng hai chiến thắng liên tiếp trước Lithuania và Hungary sẽ là liều thuốc kích thích tinh thần của các cầu thủ. Và đội bóng của ông đến Pháp với tham vọng cao nhất - đó là chiến thắng!

Vẫn biết những câu nói của HLV Lucescu chỉ mang ý nghĩa lên dây cót tinh thần các học trò. Song việc tuyển Pháp đang bế tắc dưới bàn tay của Domenech, hi vọng giành một điểm đối với Romania là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nên nhớ, hai lần đụng độ gần nhất, Les Bleus đều bị Tricolorii cầm chân. Tóm lại, dù thi đấu trên sân nhà song có thể đây lại là ngày dữ của Domenech!

Đội hình dự kiến

Pháp:Lloris; Sagna, Gallas, Escude, Evra; Toulalan, Lass Diarra; Ribery, Gourcuff, Henry; Pierre Gignac.

Romania: Coman; Mafte, Radoi, Chivu, Rat; Mara, Apostol, Ghioane, Nicu; Surdu, Marica.

HOÀNG HÀ

Theo DV

Bạn có thể quan tâm