Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính vũ trang vây thủy quân lục chiến Ukraina tại Crimea

Hàng trăm tay súng bao vây một căn cứ của thủy quân lục chiến Ukraina ở bán đảo Crimea hôm 2/3 để yêu cầu những binh sĩ trong căn cứ tuân lệnh chính quyền thân Nga.

Những tay súng không rõ danh tính bao vây khoảng 100 lính thủy đánh bộ tại căn cứ của họ ở thành phố Feodosia hôm 2/3. Họ yêu cầu những người lính trong căn cứ không tuân lệnh của chính phủ lâm thời tại Kiev, mà phải tuyên thệ trung thành với chính quyền mới ở bán đảo Crimea, BBC đưa tin.

Christian Fraser, phóng viên của BBC tại thành phố Sevastopol thuộc Crimea, nói rằng tàu chiến Nga đã xuất hiện trong tầm mắt của nhiều người dân khi họ đi dạo trên bờ biển.

Những lính vũ trang bao vây một căn cứ quân sự của Ukraina tại thị trấn Balaclava, bán đảo Crimea hôm 1/3. Ảnh: AP

Rustam Temirgaliev, Phó thủ tướng Crimea, thông báo toàn bộ binh sĩ mà chính phủ lâm thời Ukraina phái tới Crimea đã nộp vũ khí.

"Một số đơn vị vũ trang bị giải giáp, song một số đơn vị tình nguyện tuân lệnh của chính quyền Crimea", Interfax dẫn lời ông Temirgaliev.

Giới chức Ukraina nói rằng lính Nga đang kiểm soát nhiều tòa nhà chính quyền, các sân bay, đài truyền hình, tổ hợp viễn thông ở Crimea.

Andrii Deshchytsia, Ngoại trưởng tạm quyền Ukraina, khẳng định rằng ông cố gắng liên lạc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bằng điện thoại trong ba ngày qua, song Lavrov không bao giờ trả lời hay gọi lại.

"Giờ đây chỉ phương Tây có khả năng buộc Nga lùi bước", ông nhận định.

Nhiều cuộc biểu tình của những người ủng hộ Nga diễn ra tại các thành phố của Ukraina từ hôm 1/3, RT đưa tin.


Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm