Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Pháp ăn uống thế nào khi ra trận?

Mỗi khi ra trận, binh sĩ Pháp mang theo khẩu phần ăn chế biến sẵn để cung cấp 3.200 calo trong ngày.

Khẩu phần ăn chiến đấu cá nhân CRIR của quân đội Pháp. Ảnh: Wikipedia
Khẩu phần ăn cá nhân của quân đội Pháp. Ảnh: Wikipedia

Chế độ dinh dưỡng cho binh lính của Pháp thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Ngoài những khẩu phần ăn chế biến tại các doanh trại, quân đội Pháp rất chú trọng khẩu phần ăn chế biến sẵn dùng cho binh lính trên chiến trường.

Điều kiện trên chiến trường vốn rất khắc nghiệt nên chế biến món ăn không phải là việc dễ dàng. Mặt khác quá trình chế biến thức ăn từ thực phẩm tươi sống có thể làm lộ vị trí đóng quân. Suất ăn chế biến sẵn là lựa chọn hợp lý nhất.

Binh sĩ Pháp khi ra trận mang theo khẩu phần ăn cá nhân chế biến sẵn (RCIR). Đây cũng là khẩu phần ăn chiến đấu cá nhân tiêu chuẩn của NATO. Mỗi RCIR cung cấp 3.200 calo, đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cho binh sĩ trong một ngày.

RCIR có 14 thực đơn khác nhau cho binh sĩ lựa chọn. Thực đơn 1 gồm: Cá ngừ và khoai tây, thịt đà điểu sốt nam việt quất, một gói súp, pho mát, đồ uống cho bữa sáng, bánh quy giòn, thanh năng lượng, thạch trái cây, chocolate, kẹo cao su, kẹo caramel và khăn giấy. Thực đơn 2 gồm: Gà nấu Couscous, cá hồi, gạo và rau củ, pate cá ngừ, một gói súp, pho mát, đồ uống cho bữa sáng, bánh quy giòn, thanh năng lượng, thạch trái cây, chocolate, kẹo cao su, kẹo caramel và khăn giấy.

Các thực đơn còn lại có thành phần tương tự chỉ khác ở món ăn chính. Chẳng hạn thực đơn 3 món chính có gà Tabbouleh, thịt cừu hầm rau, phi lê cá mòi. Thực đơn 4 với món chính là bò Lasagne, thịt viên Kebab, pa tê gan gà. Món chính của thực đơn 5 gồm thịt bò Tortellini, salad Oriental, pa tê cá hồi. 

Ngoài ra các thực đơn đều kèm theo cà phê hoặc trà, túi làm nóng thức ăn và viên làm sạch nước, diêm không thấm nước. Người ta đóng gói CRIR trong thùng giấy, với số thực đơn và thành phần bằng tiếng Anh bên ngoài. Mỗi RCIR có đơn  giá khoảng 14,99 Euro (khoảng 395.000 VND).

http://www.surplusandoutdoors.com/shop/survival-accessories/survival-accessories/french-rcir-rations-nato-approved-474552.html

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm