Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Mỹ tập trận ở vùng Baltic 3 tháng để trấn an đồng minh

Giới chức quân sự Mỹ thông báo Washington bắt đầu triển khai 3.000 quân cho một cuộc tập trận 3 tháng tại khu vực Baltic nhằm trấn an các nước láng giềng của Nga.

Mỹ triển khai 3.000 lính tham gia cuộc tập trận cùng NATO và các nước đồng minh tại vùng Baltic trong vòng 3 tháng. Ảnh: AFP

Các nước tham gia cuộc tập trận mang tên Atlantic Resolve tại khu vực Baltic gồm các lực lượng chính của NATO và đồng minh của họ tại Latvia, Lithuania và Estonia. Những quốc gia này đều là những nước thuộc Liên Xô cũ và nay là thành viên của NATO.

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói với AFP rằng Washington đã bắt đầu đưa phương tiện quân sự, trực thăng và các thiết bị nặng tới thủ đô Riga của Latvia. Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong vòng 90 ngày. Một lữ đoàn gồm 3.000 binh sĩ Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận.

Theo một nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ để lại các thiết bị quân sự cho khu vực Baltic sau khi binh sĩ của họ trở về căn cứ.

Trước đó, tại thủ đô Riga, tướng John O’Connor của Mỹ cho biết việc triển khai cuộc diễn tập sẽ chứng tỏ quyết tâm hợp tác với các nước vùng Baltic của Washington.

Estonia, Latvia và Lithuania gia nhập NATO và trở thành thành viên của EU từ năm 2004. Tuy nhiên, quân đội của họ rất yếu.

Sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm ngoái và những hành động can thiệp của Moscow vào cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, NATO tỏ ra đặc biệt chú ý những nước thành viên tại vùng Baltic.

Hàng loạt cuộc diễn tập của Nga tại khu vực khiến phương Tây lo ngại. NATO đáp lại Nga bằng cách thúc đẩy phòng thủ bên sườn phía đông của châu Âu với lực lượng gồm 5.000 binh sĩ và các trung tâm chỉ huy tại các nước thuộc vùng Baltic như Bulgaria, Ba Lan và Romania.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm