Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Hàn Quốc bị đồng đội đánh chết gần biên giới Triều Tiên

Một binh sĩ Hàn Quốc bị đồng đội đánh và tử vong trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại căn cứ gần biên giới Triều Tiên.

Những vết bầm tím trên cơ thể binh sĩ Hàn Quốc. Ảnh: CNN
Binh nhì Yoon Seung Joo, 20 tuổi, thiệt mạng sau hơn một tháng bị đồng đội bạo hành tại doanh trại. Dù không thể ăn uống nhưng Yoon bị đồng đội bắt liếm những thứ mà cậu nôn ra. Khi sức khỏe Yoon suy sụp, họ truyền nước và thuốc bổ vào tĩnh mạch để cậu tiếp tục sống.

Tuy nhiên, sức chịu đựng của Yoon cạn kiệt và cậu qua đời ngày 6/4. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho biết chàng binh nhì chết vì ngạt thở. Tuy nhiên, gia đình Yoon phát hiện nhiều vết bầm tính lớn trên cơ thể con trai khi được gọi tới bệnh viện địa phương. “Quân đội tới và chụp ảnh thi thể con tôi. Họ không trả lời câu hỏi của chúng tôi. Họ đi sau khi xong việc”, mẹ của Yoon cho biết.

Vài tháng sau cái chết đầy uẩn khúc của Yoon, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết cậu chết vì bị đồng đội bạo hành. Tuy nhiên, bản báo cáo cuối cùng chỉ lưu hành nội bộ trong quân đội. Một nhóm hoạt động vì nhân quyền phát hiện và công khai bản báo cáo về cái chết của binh nhì Yoon.

Lim Tae Hoon, một nhà hoạt động của Trung tâm Nhân quyền Quân sự Hàn quốc, cho biết: “Giới chức quân sự xử lý không minh bạch trường hợp của Yoon. Chúng tôi muốn gia đình nạn nhân được phép tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ việc”.

Sáu binh sĩ khác của quân đội Hàn Quốc đang bị tòa án quân sự xét xử vì liên quan tới cái chết của Yoon. Bốn quân nhân trong số này bị cáo buộc tội giết người.

Những trường hợp lạm dụng xuất hiện nhiều trong quân đội Hàn Quốc thời gian gần đây. Tân binh thường bị những người nhập ngũ trước đánh đập và bạo hành. Thậm chí, nạn bắt nạt còn xuất hiện trong nhiều trường học ở Hàn Quốc. Trước bối cảnh này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang thực hiện nhiều cải cách, cho phép gia đình quân nhân liên lạc thường xuyên với con cái, nhằm làm sáng tỏ tình trạng của những thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Hàn Quốc báo động nạn học sinh tự tử vì bị bắt nạt

Số học sinh tự sát vì bị bạn bè bắt nạt ở trường học đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, khiến chính phủ Hàn Quốc phải đau đầu tìm phương án giải quyết.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm