Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc báo động nạn học sinh tự tử vì bị bắt nạt

Số học sinh tự sát vì bị bạn bè bắt nạt ở trường học đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, khiến chính phủ Hàn Quốc phải đau đầu tìm phương án giải quyết.

Hàn Quốc báo động nạn học sinh tự tử vì bị bắt nạt

Số học sinh tự sát vì bị bạn bè bắt nạt ở trường học đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, khiến chính phủ Hàn Quốc phải đau đầu tìm phương án giải quyết.

Tuy nhiên, việc học sinh tự sát vì bạo lực học đường chỉ được chú ý sau trường hợp hai học sinh nhảy lầu vì không muốn tiếp tục chịu cảnh bị bắt nạt hồi năm ngoái tại Hàn Quốc, người ta mới nhận thấy những vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại ở môi trường giáo dục của nước này.

Trong vài tuần qua, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã liên tục thống kê những trường hợp đáng tiếc có liên quan tới việc học sinh bị bắt nạt tại trường học tìm đến cái chết. Cũng chỉ trong mấy ngày gần đây, một đôi bạn đã cùng nhau tìm đến cái chết vì một người bị bắt nạt còn người kia không thể làm gì để giúp đỡ bạn mình bị những kẻ xấu hành hạ và lạm dụng.

Ảnh minh họa.

Park Han-wool, một học sinh 17 tuổi cho biết, cậu bị bắt nạt trong suốt sáu năm qua ngay tại trường học của mình. Cậu bị cô lập từ những bạn cùng lớp, bị đánh đập mỗi ngày, đôi khi còn bị khóa trái cửa trong lớp học. “Tôi muốn nói với mọi người về những điều khủng khiếp đó. Tôi đã kể với cha mẹ mình nhưng họ không nghiêm túc suy nghĩ về điều đó. Họ cho rằng đó chỉ là trò trẻ con”, Park chia sẻ.

Quá bức xúc và bế tắc, chàng trai 17 tuổi đã định nhảy lầu tự sát ngay trước mặt giáo viên và bạn bè trong trường. Tuy nhiên, ý định dại dột của cậu đã được cảnh sát ngăn chặn kịp thời nên không xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Những trường hợp học sinh tự tử vì bị bắt nạt quá nhiều buộc các nhà chức trách phải tiến hành điều tra cụ thể về tình trạng này. Từ đó, một sự thực kinh hoàng đã bị phơi bày từ những hành động tưởng chừng như trò trẻ con trong các ngôi trường ở Hàn Quốc.

Theo đó, nhưng học sinh bị bắt nạt thường xuyên phải chịu cảnh sai vặt, thậm chí là ăn cắp để vừa lòng những kẻ “côn đồ học đường”. Một số khác còn bị tấn công tình dục, bắt giữ và thậm chí là đánh đập bởi các băng đảng xã hội đen khoác áo học trò. Tình trạng bạo lực học đường còn tiến xa hơn khi giáo viên trở thành nạn nhân bị tấn công và học sinh bị hãm hiếp. Khi sự thực này được công bố, không ít người Hàn Quốc đã tự đặt câu hỏi: “Có vấn đề gì đang xảy ra với con em chúng ta?”.

Trả lời câu hỏi trên, các chuyên gia cho rằng nạn bạo lực học đường là một phần nằm trong bản chất siêu cạnh tranh của xã hội hàn Quốc. Khi đất nước có được những thành công vang dội về kinh tế, học sinh Hàn Quốc bị đẩy vào môi trường siêu cạnh tranh để có thể thành công trong tương lai.

Tiến sĩ Bae Joo-mi, một chuyên gia tại Viện tư vấn Thanh niên Hàn Quốc nhận định, trong một lớp học, học sinh phải chứng tỏ bản thân, những người tụt lại phía sau sẽ bị chuyển sang cách thức khác để chứng minh chúng mạnh hơn, kể cả trở thành một kẻ đầu gấu học đường hay tham gia vào những băng nhóm tương tự.

“Trong khi đó, các bậc cha mẹ lại không đầu tư quá nhiều vào việc nuôi dạy con cái cách đối nhân xử thế, đạo đức và cá tính lành mạnh. Tôi nghĩ rằng đó là sự thiếu quan tâm”, tiến sĩ Bae bày tỏ.

Ngoài ra, nhà trường và các giáo viên cũng chính là nhân tố khiến nạn bắt nạt học đường có cơ hội hoành hành, bởi họ cố tình che giấu những trường hợp đáng tiếc vì sợ mất thanh danh và uy tín. Nó khiến nhận thức của mọi người về tình trạng này bị lệch lạc và không có biện pháp can thiệp đúng lúc.

Chính vì lẽ đó, khi một cuộc khảo sát toàn diện, được Quỹ phòng chống Bạo lực thanh niên Hàn Quốc tiến hành đã cho thấy một con số đáng sợ về số học sinh bị bắt nạt. Theo đó, 20% số người được khảo sát cho biết mình từng bị bắt nạt và 30% số đó đã từng nghĩ đến việc tự tử.

Nhằm đối phó với tình trạng này, chính phủ Hàn Quốc đang soạn thảo những biện pháp mới nhằm xử phạt những kẻ bắt nạt gây ra hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ngăn chặn bạo lực học đường đang phát triển rộng khắp trên xứ sở Kim Chi.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm