Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính dù Nga - Trung trao đổi kỹ năng tác chiến ở Bắc Kinh

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một phái đoàn lính dù nước này vừa tới Bắc Kinh để trao đổi kỹ năng và kiến thức với những người đồng nghiệp Trung Quốc.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Yevgeny Meshkov, một quan chức phụ trách báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết hôm 27/5: “Trong khuôn khổ chuyến thăm, các lính dù Nga sẽ làm quen với điều kiện huấn luyện của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Trong năm ngày, chuyên gia Nga sẽ trao đổi kinh nghiệp huấn luyện lính dù với đối tác Trung Quốc".

Lính dù Nga nhảy khỏi máy bay. Ảnh: RT

Chuyến giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm của lính dù diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc tập trận chung của hải quân hai nước. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thị sát một phần cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Tương tác Hải quân, diễn ra từ ngày 20 tới 24/5.

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Putin, hai nước đã ký thỏa thuận mua bán khí đốt trị giá 400 tỷ USD, vốn bế tắc vì bất đồng giá suốt 10 năm qua. Theo hợp đồng, phía Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 đốt trong vòng 30 năm, kể từ năm 2018. Ngoài ra, Bắc Kinh và Moscow cũng ký nhiều thỏa thuận hợp tác khác.

Theo RIA Novosti, Trung Quốc và Nga tăng cường đáng kể hợp tác trong những năm gần đây, bao gồm cả hợp tác quân sự. Moscow ký hợp đồng cung cấp nhiều loại vũ khí và máy móc cho phía Bắc Kinh, bao gồm phản lực chiến đấu Su-27, tổ hợp tên lửa phòng không. Trung Quốc từng muốn mua nhiều loại vũ khí tối tân hơn nhưng Nga không đồng ý bán vì lo sợ Bắc Kinh đánh cắp công nghệ.

Trong năm 2013, Nga khước từ hợp đồng bán 34 tiêm kích đa năng Su-35 cho Trung Quốc. Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, Nga và Trung Quốc đàm phán về hợp đồng này nhưng hai bên chưa tìm ra tiếng nói chung.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm