Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính cứu hỏa ở Thiên Tân kể thời khắc tim ngừng đập

"Khi cơ thể bay trên không, tim tôi ngừng đập một nhịp và tôi nghĩ cái chết sẽ tới", một lính cứu hỏa Trung Quốc kể lại cảnh container ở cảng Thiên Tân nổ tung.

mn
Lính cứu hỏa Yang Kekang cảm thấy may mắn vì anh vẫn sống. Ảnh: Weibo

Yang Kekai, một lính cứu hỏa, cùng hơn 30 đồng nghiệp tới hiện trường vụ nổ ở cảng Thiên Tân sau khi nhận cú điện thoại báo cháy vào khoảng 22h30 tối 12/8. Anh là một trong những người bị thương vì thảm họa, China Daily đưa tin.

"Nhiều container bị ghép vào nhau và chúng đều bốc cháy. Ngọn lửa bao trùm khu vực có diện tích khoảng 70 m2 và vươn tới độ cao chừng 10 m", Yang kể.

Sau khi xếp thành đội hình, Yang và các đồng nghiệp dùng ống vòi rồng để dập lửa. Khi ấy Yang đứng ở vị trí cách đám cháy khoảng 60 m và cách chừng 30 m so với lính cứu hỏa đứng gần ngọn lửa nhất.

"Chúng tôi cố gắng khống chế để lửa không lan rộng, song những container nổ bất thình lình khoảng 15 phút sau khi chúng tôi bắt đầu phun nước. Theo bản năng, tôi cúi và chống hai tay xuống đất. Sau đó tôi nghe tiếng nổ khi những mảnh vỡ của container văng trúng lưng", Yang kể.

Khoảng hơn 10 giây sau, tiếng nổ thứ hai vang lên và xung chấn đẩy cơ thể Yang tới vị trí khác. Yang cảm thấy vụ nổ thứ hai mạnh hơn vụ nổ thứ nhất.

"Khi cơ thể bay trên không, tim tôi ngừng đập một nhịp và tôi nghĩ cái chết sẽ tới", Yang nói. Sau đó anh bay tới vị trí cách nơi ban đầu 5 hoặc 6 m.

Chàng lính cứu hỏa 27 tuổi không biết bao nhiêu phút đã trôi qua khi anh tỉnh lại. Máu chảy xuống từ trán của anh và Yang thấy một mảnh container cách vị trí của anh khoảng 10 m. Anh cố gắng bò về phía hầm duy nhất tại hiện trường và thấy nhiều đồng nghiệp vẫn còn khả năng di chuyển. Họ giúp nhau để rời khỏi hiện trường trước khi xe cứu thương đưa họ tới bệnh viện.

Trên giường trong bệnh viện, Yang nói rằng anh may mắn vì chỉ hứng chịu những vết rách và bầm dập.

"Tôi gọi điện thoại cho vợ vào buổi trưa để nói tôi vẫn sống và cô ấy không phải lo lắng", Yang kể. Vợ anh đang mang thai 6 tháng.

Lính cứu hỏa Thiên Tân: Mẹ ơi con nguy rồi

Một lính cứu hỏa thoát chết sau vụ nổ tương đương 21 tấn TNT gọi về cho mẹ trong cơn đau đớn vì vết thương nặng. 17 đồng nghiệp của anh đã thiệt mạng vì vụ nổ.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm