Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 câu hỏi về vụ nổ chấn động thành phố cảng ở Trung Quốc

Nguyên nhân khiến nhà kho chứa hàng hóa ở Thiên Tân phát nổ, hóa chất độc hại nào thải ra môi trường là những câu hỏi chưa có đáp án về thảm kịch tại Trung Quốc đêm 12/8.

Ngọn lửa bốc cháy từ 2 vụ nổ liên tiếp ở Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8. Ảnh: Reuters
Ngọn lửa bốc lên sau 2 vụ nổ liên tiếp ở Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực tìm ra lời giải về nguyên nhân 2 vụ nổ tại nhà kho chứa hàng nguy hiểm bên trong khu công nghiệp Tân Hải, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8. Sự cố khiến 55 người thiệt mạng, trong đó có nhiều lính cứu hỏa, và làm bị thương hàng trăm người, theo South China Morning Post.

1. Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch?

Nhà chức trách Trung Quốc chưa rõ loại chất hóa học nào được lưu trữ trong nhà kho nơi vụ nổ xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng loại chất này có thể dễ cháy. Ở nhiệt độ 35 độ C, chúng có thể phát hỏa.

Mức nhiệt tăng bên trong thùng chứa hàng tại cảng có thể dẫn tới nổ, Beijing Times dẫn lời chuyên gia Kang Yong tại Viện Công nghệ Hóa dầu Bắc Kinh, cho biết.

Theo ông Kang, rò rỉ từ thùng hàng cộng với nhiệt độ cao có thể dẫn đến việc chất hóa học bén lửa.

Một khả năng khác là hóa chất không được xử lý theo tiêu chuẩn an toàn cao đối với hàng hóa nguy hiểm. Theo kiểm tra của Ủy ban An toàn Hàng hải Thiên Tân năm 2014, 5 trong số 4.325 thùng hàng của Công ty Vận tải Quốc tế Ruihai, đơn vị chủ quản của kho hàng phát nổ, không đạt tiêu chuẩn.

2. Chất hóa học nào thải ra môi trường?

Công ty Vận tải Quốc tế Ruihai có thể đã vận chuyển các chất hóa học nguy hiểm như nitrat (diêm tiêu), natri nitrat (có trong pháo hoa). Chúng có hại cho hệ thần kinh, theo thông tin trong cuộc họp báo hôm nay.

Giới chức Trung Quốc tìm thấy dấu vết của 4 hóa chất, bao gồm hợp chất hữu cơ bay hơi có trong sơn và thuốc trừ sâu, và toluene không màu dùng để chế thuốc nổ tại hiện trường thảm kịch.

Họ cho biết chưa xác định chính xác loại hàng hóa nguy hiểm nào trong nhà kho vì nơi đây vốn là điểm trung chuyển và lưu trữ tạm thời.

Văn phòng của công ty vận tải tại khu vực bị phá hủy nặng nề khiến nhà điều tra không thể biết danh sách hàng hóa.

3. Những nguy hại mà vụ nổ gây ra?

Chính quyền địa phương đang nỗ lực di chuyển 700 tấn sodium cyanide, loại chất cực độc có thể gây tử vong, từ hiện trường thảm kịch chiều ngày 13/8, theo Nhân dân Nhật báo.

Mặc dù nhà chức trách nói rằng các hóa chất tìm thấy không ở mức "quá cao", việc tìm thấy sodium cyanide khiến người ta thực sự lo ngại. Khi nó tiếp xúc với axit, carbon dioxide hay nước, nó có thể tạo ra khí hydrogen cyanide rất dễ cháy. Loại này không có mùi đặc trưng nên con người khó nhận ra ngay.

Theo chuyên gia thời tiết, Thiên Tân có thể có mưa đêm 14/8. Nếu điều này xảy ra, chất ô nhiễm có thể xâm nhập vào hệ thống nước và gây ngộ độc.

4. Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng?

Nhân viên cứu hỏa nhận thông báo về đám cháy tại Thiên Tân lúc 22h50 ngày 12/8. Tuy nhiên, 2 vụ nổ lớn liên tiếp tương đương với sức công phá của 24 tấn thuốc nổ TNT xảy ra lúc 23h30. Khi đó, họ đang làm nhiệm vụ.

Những người tới dập tắt hỏa hoạn có thể đã nhiễm khí độc sau thảm kịch dù họ mang thiết bị bảo hộ.

5. Khu công nghiệp có thực sự an toàn?

Theo báo cáo của Viện Khoa học Môi trường Thiên Tân năm 2014, bất kỳ vụ nổ hay cháy nào tại Tân Hải đều "không ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường hay người dân vùng lân cận" và "lính cứu hỏa sẽ đến hiện trường để thực hiện các biện pháp khoanh vùng địa điểm chất độc hại tồn tại. Tuy nhiên, sự cố đêm 12/8 đặt ra câu hỏi về tính xác thực của các báo cáo.

Theo quy định của Trung Quốc năm 2001, các doanh nghiệp có liên quan đến hóa chất độc hại phải để nhà kho cách khu dân cư ít nhất 1.000 m. Thực tế, khu phức hợp dân cư Harbour City chỉ cách nhà kho phát nổ 700 m. Các công trình và nhà dân hư hại nặng. Nhiều người dân phàn nàn với chính quyền rằng họ không biết hàng hóa nguy hiểm được đặt gần nơi họ ở.

6. Các vụ nổ sẽ tiếp diễn?

Wu Chunping, kỹ sư cấp cao thuộc Viện Tổng hợp Nghiên cứu Mỏ và Luyện kim, nói với China Youth Daily rằng, việc dập lửa đang trở nên khó khăn hơn vì người ta tìm thấy nhiều loại hóa chất tại hiện trường và các hợp chất mới hình thành trong vụ nổ.

Một nhóm quân binh gồm nhiều chuyên gia hạt nhân và hóa học đã đến hiện trường để xác nhận và phân tích các chất. Nhiều thùng hàng vẫn nằm yên tại nơi thảm kịch xảy ra.

Các chuyên gia cần đảm bảo chúng không chứa hàng nguy hiểm có thể gây nổ. Chẳng hạn, các đồ vật chứa natri có thể phản ứng với nước và có thể phát nổ nếu lính cứu hỏa xịt nước để dập tắt đám cháy.

Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân

Lính cứu hỏa không được cảnh báo cụ thể về các hóa chất tại hiện trường là một trong nhiều nguyên nhân khiến ít nhất 17 thành viên đội chữa cháy thiệt mạng.

Lính cứu hỏa sống sót thần kỳ 31 giờ sau vụ nổ ở TQ

Một lính cứu hỏa trong vụ nổ tại kho chứa hàng ở Thiên Tân được phát hiện sống sót trong đống đổ nát hơn 31 giờ sau thảm kịch. 17 đồng đội của anh đã thiệt mạng.

Đông A

Bạn có thể quan tâm