Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Linh Cáo: 'Đen Vâu là mẫu đàn ông tôi thích'

Linh Cáo bật khóc khi được hỏi về cuộc sống mới tại TP.HCM. Nhiều lúc, nữ ca sĩ kể cô cảm thấy cô đơn, mông lung về chuyện tình cảm và sự nghiệp.

Linh Cao Den Vau anh 1

Linh Cáo (Nguyễn Thùy Linh, sinh năm 1990) là nữ ca sĩ nổi lên từ giới underground. Tên tuổi của cô được nhiều khán giả biết đến kể từ lần hợp tác với Đen Vâu trong Đưa nhau đi trốn.

Linh Cáo: 'Tôi vào TP.HCM lập nghiệp với 10 triệu đồng trong tay' Chia sẻ với Zing, Linh Cáo cho biết Đen Vâu là đồng nghiệp kiên trì động viên cô từ bỏ cuộc sống an toàn để theo đuổi nghệ thuật.

Tròn 30 tuổi, Linh Cáo Nam tiến lập nghiệp, từ bỏ cuộc sống an toàn của một nhân viên văn phòng. Chia sẻ với Zing, nữ ca sĩ cho biết hiện tại cô dành toàn bộ thời gian để phát triển dòng nhạc Indie sở trường. Nếu có cơ hội, cô muốn thử sức với nhạc rap.

"Đen Vâu là người kiên trì nhất với tôi"

- Cơ duyên nào đưa chị tới con đường âm nhạc?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Huế. Gia đình không có truyền thống âm nhạc. Từ trước cho tới năm 2019, tôi vừa làm nhạc, vừa là nhân viên chăm sóc khách hàng.

Trong những năm 2010, 2011, tôi hứng thú viết nhạc. Tôi tự làm nhiều sản phẩm nhưng chỉ hát một mình và không cho ai nghe cả. Mãi tới năm thứ nhất đại học, khi đi hát karaoke, bạn bè khen hát hay, tôi mới biết mình có năng khiếu. Sau đó, tôi gia nhập vào hội nhóm, diễn đàn của những người đam mê dòng nhạc Indie.

- Tại sao chị quyết định Nam tiến ở năm 30 tuổi?

- Tôi vốn có cuộc sống an toàn ở Huế. 30 tuổi, đây là lúc nhiều người nghĩ đến việc yên bề gia thất, tập trung lo cho gia đình và tôi cũng không ngoại lệ. Ngày trước, tôi chưa có định hướng rõ ràng nên nghĩ rằng cuộc sống văn phòng là phù hợp.

Tuy vậy càng ngày, tôi càng cảm thấy mình không được là chính mình nếu không theo đuổi âm nhạc. Nhờ sự động viên trong nhiều năm của anh Đen, tôi quyết định Nam tiến và "chơi tất tay".

Bố mẹ không phản đối nhưng không yên tâm bởi từ trước tới giờ, tôi vẫn sống cùng bố mẹ, chưa từng xa nhà. Tôi cũng chưa làm gì để cho bố mẹ tin tưởng cả. Nhưng bây giờ tôi thấy vui hơn vì được đi theo đúng hướng tôi đặt ra.

Linh Cao Den Vau anh 2
Linh Cáo được khán giả chú ý sau khi hợp tác với Đen Vâu trong Đưa nhau đi trốn. Ảnh: Tử Văn.

- Ý nghĩa của nghệ danh Linh Cáo?

- Tôi dùng nghệ danh này từ năm 2014. Đơn giản rằng tôi thích hình ảnh con hồ ly vì đây là loại động vật lạc quan, yêu đời và thông minh. Ngoài ra, ngày trước tôi rất hiền và nhút nhát nên tôi chọn Linh Cáo để nghe bớt hiền. Thời điểm đó, nhiều người chọn nghệ danh tiếng nước ngoài nhưng tôi vẫn thích cái tên của mình đậm chất Việt Nam.

- Nói về Đen Vâu, hai người gặp nhau trong hoàn cảnh nào?

- Tôi quen Đen Vâu qua một diễn đàn về âm nhạc. Lúc ấy, mỗi năm chúng tôi sẽ có khoảng một, hai ngày offline cho anh em gặp nhau. Lần đầu tôi gặp anh Đen ở quán karaoke tại Hà Nội. Tôi ấn tượng với Đen vì anh quá cao, gầy và nói chuyện hài hước.

Vì còn mới nên tôi ít nói và bị ngại. Anh Đen là người đầu tiên đến nói chuyện với tôi nên tôi để ý hơn.

Sau nhiều năm, tôi nhìn thấy sự thay đổi ngoạn mục của Đen. Ngày trước, Đen rất giản dị, không có râu còn bây giờ đã phong độ hơn. Anh ấy ngày càng có sức hút từ sự trưởng thành, thành công trong nghề. Tôi nghĩ Đen Vâu đang rất hạnh phúc vì được đi đúng con đường anh chọn.

Linh Cao Den Vau anh 3

Linh Cáo chính thức chuyển vào TP.HCM lập nghiệp từ tháng 2. Ảnh: Bá Ngọc.

- Cơ duyên nào dẫn đến sự hợp tác giữa chị và Đen Vâu?

- Sau những lần offline, anh Đen cũng thường xuyên ra Huế thăm mọi người. Tôi vẫn nhớ có khoảng thời gian cả tôi và Đen cùng gặp áp lực, khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi mông lung về tương lai. Khi ấy, Đen ra demo Đưa nhau đi trốn và ngỏ lời hợp tác với tôi. Tất nhiên, tôi đồng ý ngay và bắt tay vào làm điệp khúc.

Đưa nhau đi trốn cũng là ca khúc đưa tôi đến gần với khán giả. Trước đó, tôi không hát nhiều hay có cơ hội giao lưu với mọi người.

- Chị có thấy mình và Đen Vâu rất hợp nhau?

- Trong âm nhạc, tôi và Đen giao thoa ở sự sáng tạo, tự do. Cả tôi và anh ấy đều không có khuôn khổ nào trong âm nhạc, tất cả đều dựa trên cảm xúc. Cả hai đều hướng về những chủ đề giản dị, đời thường, không màu mè. Chúng tôi muốn dùng những từ ngữ bình thường và đưa vào âm nhạc một cách chân thực nhất nhưng vẫn có chút mơ mộng, bay bổng.

Còn về cuộc sống, có thể nói Đen Vâu là gu bạn trai của tôi. Tôi thích những người có đam mê, có chí hướng và theo đuổi bằng được những gì đặt ra. Và Đen như thế.

- Theo chị, một nữ ca sĩ hoạt động trong giới underground sẽ có lợi thế và hạn chế gì?

- Con gái hoạt động trong giới underground không có nhiều nên có thể coi đây là lợi thế. Dù Indie có phát triển thế nào đi nữa, tôi nghĩ vẫn cần những vocal nữ. Nữ ca sĩ sẽ mang màu sắc mềm mại, nhẹ nhàng.

Còn về điểm yếu, tôi nghĩ không có, chỉ là một chút thử thách. Nhưng tôi tin rằng dần dần, nữ ca sĩ của underground sẽ biết cách tìm ra điểm chung để kết nối âm nhạc với khán giả dù là nam hay nữ.

- Chị nghĩ sao về nhạc rap và rapper ở thời điểm hiện tại?

- Tôi chơi với rất nhiều rapper từ những năm mà nhạc rap chưa được công nhận. Tôi chứng kiến và theo dõi anh em underground chơi rap từ những ngày đầu cho tới hiện tại - khi rap đã lên sóng truyền hình.

Đây là nỗ lực rất lớn mà người trong cuộc mới cảm nhận rõ nét. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến anh em rapper bởi họ đã không ngừng cố gắng tới ngày hôm nay - khi rap trở thành dòng nhạc hot số một trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam.

Về tôi, tôi vẫn là cô gái theo đuổi Indie. Tôi hy vọng một ngày cũng có thể đem Indie tiến xa như rap hiện tại.

Để chọn một rapper mà tôi thần tượng nhất, có lẽ là Đen Vâu. Nhưng nếu được chọn nhiều hơn, idol của tôi còn là Da LAB, Kimmese, Suboi. Tôi học hỏi ở mọi người rất nhiều từ sự chỉn chu, nghiêm túc và cẩn thận trong việc lựa chọn lyrics, hình ảnh.

Hiện tại, tôi chưa có ý định thử sức với rap, tôi muốn tập trung tất cả cho Indie. Tuy nhiên, trong tương lai, nếu có cơ hội, tôi sẽ viết rap. Tôi nghĩ rap khó hơn hát bởi hát vốn ít lời hơn, rap còn cần chú ý vào vần, cấu trúc từ ngữ, sắp xếp câu, flow...

"Nam tiến với 10 triệu đồng trong tay"

- Tính cách ngoài đời và trong âm nhạc của chị khá mâu thuẫn?

- Tôi cũng tự cảm nhận mình là người khá mâu thuẫn. Ngoài đời tôi nhẹ nhàng, tích cực. Nhưng trong âm nhạc, tôi khá "điên", tự do và phóng khoáng. Nhưng cũng vì mâu thuẫn nên tôi có nhiều chất liệu viết nhạc hơn. Những gì không nói được, tôi gom và truyền vào âm nhạc.

- Chuyện gì trong cuộc sống khiến chị khó nói?

- Là chuyện tình cảm. Tôi trải qua nhiều mối tình nhưng không có cái kết đẹp. Tôi không giỏi chia sẻ cảm xúc hay tâm sự với bạn bè. Mối tình gần nhất tôi chia tay là năm 2017. Chúng tôi dừng lại vì khác định hướng, tôi theo đuổi nghệ thuật còn anh ấy thì không. Tôi cũng có cái tôi lớn, đôi khi hơi bướng bỉnh. Còn hiện tại, tôi vẫn độc thân.

Vấp ngã nhưng chưa khi nào tôi mất niềm tin vào tình yêu. Tôi luôn coi tình yêu là điều gì đó rất đẹp và luôn sống hết lòng với nó để không bao giờ hối hận. Nói vui về Đưa nhau đi trốn, ở ngoài đời, tôi đi chơi thì được, còn trốn hẳn thì không. Tôi nghĩ mình không thể vứt hết để đi theo một người. Yêu nên là sự đồng hành của hai người tự do chứ không phải một trong hai từ bỏ điều gì vì nhau.

Tôi khá vô tâm và nhanh quên. Cũng vì thế nên tôi lạc quan, ít khi buồn chuyện gì quá lâu. Điều này giúp tôi luôn tích cực.

- Cuộc sống của chị ở TP.HCM như thế nào?

- Tôi nghĩ càng lớn, ai cũng có cảm giác cô đơn của riêng mình. Đặc biệt là nghệ sĩ, sự cô đơn sẽ được phóng đại hơn nữa nhưng đó là cảm xúc của bản thân nên tôi không muốn lây điều đó sang người khác. Việc của mình, mình nên tự giải quyết.

Đúng là cuộc sống ở TP.HCM cô đơn hơn rất nhiều, nhất là khi tôi từng quá an toàn ở Huế. Nhưng tới khi xa nhà, tôi mới được là chính mình. Tôi có thể gào khóc khi buồn và nhảy nhót khi vui mà không cần giấu cảm xúc như ngày trước.

Tôi Nam tiến vào tháng 2 - đúng thời gian dịch bệnh với 10 triệu đồng trong tay. Tôi không có bất kể tài sản hay sự hậu thuẫn nào trên con đường âm nhạc, ngoại trừ khả năng cảm nhạc trời cho.

Tôi luôn cố gắng để chứng minh rằng nếu có đam mê, ai cũng có thể theo đuổi nghệ thuật. Hiện tại, cuộc sống của tôi đã tạm ổn nhờ sự trợ giúp của bạn bè, một vài hợp đồng quảng cáo, cát-xê từ các show diễn.

Linh Cao Den Vau anh 6

Linh Cáo: "Tôi vào TP.HCM với 10 triệu đồng trong tay, gần như chỉ đủ để đóng tiền nhà". Ảnh: Bá Ngọc.

- Chị mong mỏi điều gì ở thời điểm hiện tại?

- Là con gái, dù mạnh mẽ đến mấy cũng cần một bờ vai để dựa dẫm. Tôi hy vọng mình sẽ có gia đình yên ấm, sự nghiệp ổn định. Tôi chưa từng nghĩ sẽ yêu một người cũng làm nghệ thuật, một mình tôi lãng mạn là đủ rồi. Tôi cần một người lý trí hơn mình. Tôi có nói với bố mẹ là cho con xin 2 năm, đừng giục cưới nữa. Tôi đã dùng hết 1 năm, còn 1 năm để tìm thấy "chân ái cuộc đời" (cười).

Về sự nghiệp, tôi đang khá lo lắng về các sản phẩm âm nhạc sắp tới. Mỗi ngày, mỗi giờ đều có rất nhiều sản phẩm chất lượng ra đời. Nếu tôi không có gì đặc biệt thì khó có thể nổi bật trên thị trường. Tôi nghĩ mình đã đủ về mặt cảm xúc trong âm nhạc, còn kỹ thuật vẫn hạn hẹp, nhỏ bé.

Linh Cao Den Vau anh 7

Linh Cáo hy vọng sẽ sớm tìm thấy tình yêu đích thực. Ảnh: Bá Ngọc.

Tại sao Đen Vâu không thay đổi?

Không phải đến “Trời hôm nay nhiều mây cực”, sự lặp lại của Đen Vâu trong âm nhạc mới được đặt ra. Rapper sinh năm 1988 liệu có mãi “ăn khách” khi không thay đổi?

Thùy Dương

Bạn có thể quan tâm