Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính bảo vệ bờ biển nựng bé sơ sinh tị nạn

Em bé vừa chào đời nằm ngoan trong tay của lính bảo vệ bờ biển Italy sau khi người mẹ tị nạn vừa lâm bồn.

Em bé tị nạn vừa chào đời và nằm trong tay của lính bảo vệ bờ biển Italy. Ảnh: Daily Mail
Em bé tị nạn vừa chào đời và nằm trong tay của lính bảo vệ bờ biển Italy. Ảnh: Daily Mail

Một thai phụ Nigeria cùng khoảng 100 người tị nạn khác lênh đênh trên Địa Trung Hải thì thuyền gặp nạn. Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã cứu đoàn di cư, trong đó có người phụ nữ mang bầu. Cô đã chuyển dạ ngay trên tàu cứu hộ khi vừa đặt chân lên, Daily Mail đưa tin ngày 8/9.

Em bé được lính bảo vệ bờ biển Italy nựng sau khi chào đời, hình ảnh khiến nhiều người xúc động và nhớ tới hành trình của trẻ em di cư trên đường tới châu Âu. Người mẹ và bé sơ sinh hiện trong bệnh viện và sức khỏe ổn định.

Sản phụ là một trong 300.000 người di cư vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu trong năm nay để tìm cuộc sống mới. 2.760 người đã chết khi vượt biển từ Trung Đông, châu Á, châu Phi để tới miền đất hứa.

Khoảng 7.000 người tị nạn Syria đã đến Macedonia ngày 7/9 trong khi khoảng 30.000 người khác đang trên các hòn đảo của Hy Lạp.

Hàng nghìn người đã cập bến Đức, Áo khi hai quốc gia này tuyên bố mở cửa biên giới, tiếp nhận dòng người tị nạn. Tuy nhiên, sau đó Áo thực hiện chính sách ngừng đón họ.

Anh tuyên bố sẽ cho phép 20.000 người di cư vào lãnh thổ nước này trong 5 năm để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn đang khiến các quốc gia châu Âu đau đầu.

Các nhà lãnh đạo châu lục này chia rẽ vì áp lực khủng hoảng người tị nạn từ nhiều tháng qua, nhưng tấm ảnh bé trai Syria như "giọt nước tràn ly", buộc họ phải hành động khẩn trương.

Dù các ngoại trưởng châu Âu vẫn chưa đưa ra những biện pháp cụ thể, họ đã vạch ra nguyên tắc chung cho tình hình. Theo CNN, các chính sách gồm: Bảo đảm người tị nạn được bảo vệ và đối xử với đầy đủ nhân quyền; đấu tranh chống buôn người và buôn lậu; nỗ lực giải quyết nguồn gốc của tị nạn (xung đột ở Syria và Libya).

4.000 tay súng IS đội lốt người tị nạn xâm nhập châu Âu

Báo chí Mỹ đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng cuộc khủng hoảng tị nạn để đưa 4.000 tay súng cực đoan vào châu Âu và chờ ngày thực hiện các vụ tấn công đẫm máu.

Ánh mắt hồn nhiên của trẻ em trên đường tị nạn

Trong dòng người tị nạn đổ về châu Âu, hàng chục nghìn trẻ đi cùng gia đình. Nhiều em mang theo cả gấu bông trong hành trình mà tương lai còn chưa chắc chắn.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm