Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Bạn có biết cách chuẩn bị ngày Tết?

Dịp cuối năm là thời điểm nhà nhà bận rộn với hàng loạt công việc dọn nhà, sắm sửa để đón Tết. Nhưng bí quyết chuẩn bị Tết thông minh, không phải ai cũng nắm được.

Lifebuoy anh 1

Thứ tự công việc chuẩn bị cho ngày Tết? 

  • Mỗi ngày sẽ làm một chút, không cần quá gấp gáp, khi nào mua sắm xong sẽ dọn nhà.
  • Lập kế hoạch rõ ràng từ những tuần đầu của tháng Chạp. Lên bảng cân đối chi tiêu, các món cần mua sắm và phân công mọi thành viên cùng dọn nhà.

Tết là lúc chúng ta có trăm nghìn công việc phải chuẩn bị, thực hiện. Vì vậy để tận dụng tối đa thời gian và đảm bảo mọi thứ tươm tất, hãy chủ động lên kế hoạch để chuẩn bị cho mọi hạng mục. Bánh kẹo, thực phẩm, vật dụng, cây hoa… là những thứ bạn phải mua nhiều lần và dễ quên nhất, đừng ngại ngần liệt kê hết tất cả những món mình cần là gì, thời hạn sử dụng ra sao để sắp xếp thời điểm mua thích hợp nhất. 

Lifebuoy anh 2

Bạn có chú trọng đến việc tiết kiệm tiền sắm Tết?

  • Mỗi năm chỉ có một lần nên sẽ mua đồ tốt nhất, giá cả bao nhiêu không quan trọng.
  • Luôn có kế hoạch mua sắm, so sánh giá cụ thể giữa nhiều điểm bán để tiết kiệm tối đa chi phí.

Không ít gia đình mang tâm lý quá thoải mái khi sắm Tết khiến ngân sách bị hụt nghiêm trọng. Bí quyết mua sắm thông minh là hãy kiểm kê lại tất cả những vật dụng của gia đình càng sớm càng tốt, nếu có thể tái sử dụng thì để lại, nếu buộc phải mua mới thì hãy tìm hiểu giá tại nhiều nơi. Các cửa hàng hoặc siêu thị thường đưa ra nhiều chương trình khuyến mại kèm quà tặng, giúp bạn có thêm lựa chọn. Chi tiêu nhiều nên để tránh việc đau đầu vì tài chính, hãy ghi chép lại thật kỹ nhằm thống kê rõ các khoản đã dùng, cân đối hơn cho năm sau.

Lifebuoy anh 3

Bạn chọn mua thực phẩm như thế nào?

  • Vì phải mua nhiều nên ưu tiên các điểm bán gần nhà, tiện lợi khi mua sắm.
  • Chọn mua tại các cửa hàng uy tín, mỗi loại đồ ăn sẽ có kinh nghiệm lựa chọn khác biệt.

Vệ sinh an toàn thực phẩm ngày Tết là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, bạn cần đặc biệt lưu ý chọn mua nguyên liệu tại các cửa hàng đủ tiêu chuẩn, giấy chứng nhận đảm bảo an toàn. Các thực phẩm cần đảm bảo tươi ngon, tránh các loại không rõ nguồn gốc, thịt thớ mịn, đàn hồi cao, không bị nhớt; trứng vỏ sạch, màu tươi, lắc không nghe kêu; rau tươi, không dập nát, không quá nhẵn vì dễ nhiễm thuốc. Bạn cũng cần rửa tay sạch với Lifebuoy trước khi ăn, chế biến nguyên liệu để đảm bảo vệ sinh.

Lifebuoy anh 4

Dọn nhà có phải là một công việc quá tốn sức?

  • Khoanh vùng từng khu vực và bàn giao cho một thành viên để nhanh chóng hoàn tất việc dọn dẹp. Lau rửa ngay khi có vết bẩn, chọn các loại vật dụng, nước tẩy rửa phù hợp với từng chất liệu.
  • Đúng vậy, từ nhà trong ra nhà ngoài, phòng bếp, phòng tắm, miệt mài chà rửa mà vẫn không thấy sạch.

Các vết bẩn khi còn mới sẽ dễ dàng chùi rửa hơn bởi sau một thời gian sẽ bị đóng vảy, tạo thành vết ố. Ngoài ra, bạn không nên dồn việc lau dọn vào một lúc vì dễ tạo tâm lý chán nản, mệt mỏi. Hãy tranh thủ lúc rửa mặt để lau gương, lúc tắm để chà sàn. Việc phân công các thành viên chịu trách nhiệm một khu vực cũng rất hiệu quả để lau dọn nhà sạch đón Tết.

Lifebuoy anh 5

Bạn lau chùi nhà tắm như thế nào?

  • Dùng miếng rửa chén bằng kim loại và thuốc tẩy để chà các vết ố.
  • Chỉ cần dùng khăn giấy, miếng vải cotton là xong.

Để vệ sinh vòi nước, bạn chỉ cần dùng khăn giấy thấm với giấm ăn, quấn quanh vòi nước trong 30-40 là những vết đốm sẽ bị tẩy bay, vòi trở nên sáng bóng hơn. Với bồn tắm, bạn hãy dùng vải cotton cuộn tròn, thấm ướt với nước tẩy và đặt khắp bồn tắm. Sau một đêm, bồn sẽ trắng sáng hơn hẳn. Với các vết bám trên gương, hãy pha giấm với nước theo tỷ lệ: 50/50 rồi chùi bằng khăn ướt. Vòi nước bị rỉ sét cũng sẽ sạch trở lại nếu bạn dùng nửa quả chanh nhúng muối để chà.

Lifebuoy anh 6

Sàn gạch men cũng là thách thức với nhiều người, bạn lau nó như thế nào?

  • Dùng baking soda hoặc nước giặt quần áo, pha cùng nước rửa chén.
  • Dùng cây lau nhà và nước như bình thường.

Bề mặt đá, gạch sẽ có những cách lau chùi riêng giúp bạn tiết kiệm công sức mà đảm bảo sạch sẽ. Chất liệu đá granite có thể chùi sạch nhờ hỗn hợp nước ấm và nước giặt quần áo có chất tẩy nhẹ, liều lượng: 2 ly nước và ¼ nắp nước giặt cùng 5-6 giọt nước rửa chén. Cách hay để lau sàn gạch men, loại bỏ nấm mốc là dùng baking sod pha với chút nước, thấm lên miếng rửa chén và chà lên vị trí cần vệ sinh. Lưu ý, các chất tẩy rửa mạnh sẽ ảnh hưởng đến da tay và sức khỏe của bạn, vì vậy sau khi tiếp xúc với các chất tẩy trên, bạn nên rửa tay với xà phòng Lifebuoy.

Lifebuoy anh 7

Dụng cụ nhà bếp cũng rất cần được vệ sinh kỹ lưỡng, bí quyết của bạn là gì?

  • Lau tất cả với nước rửa chén và khăn mềm.
  • Giấm hoặc baking soda là những trợ thủ đắc lực khi cần lau dọn bếp.

Với lò vi sóng, bạn cho một muỗng giấm vào chén nước nhỏ hoặc bát chanh chứa ít nước, đặt trong lò và hâm 2-3 phút, hơi nước bốc lên làm bong những mảng bám. Bạn có thể vệ sinh bên trong lò nướng bằng hỗn hợp baking soda, xà phòng và nước, dùng bàn chải cứng quét hỗn hợp này để chà sạch các mảng bám trong lò. Bếp ga cũng có thể được chà sạch với baking soda, chất tẩy hydrogen peroxid với một lượng nước vừa đủ, đem hỗn hợp này bôi lên bếp ga trong 10 phút sau đó lau lại với khăn bông.

Công việc lau dọn nhà ngày Tết không quá vất vả, chỉ cần bạn biết cách lên kế hoạch, nắm các bí quyết làm sạch nhanh, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, sau khi tiếp xúc với các chất bẩn hoặc trước khi ăn, bạn cần rửa tay sạch với Lifebuoy. Công thức đặc biệt của Lifebuoy giúp diệp sạch 99,9% vi khuẩn chỉ trong 10 giây, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn, mang đến một ngày Tết trọn vẹn yêu thương, hạnh phúc. Từ nay đến 21/2 bạn có thể quay clip bé hoặc cả gia đình nhảy điệu rửa tay, kèm theo các động tác tự sáng tạo (nếu có thể) để nhận giải thưởng là một năm sử dụng Lifebuoy miễn phí và các voucher khám sức khỏe 1,5-2 triệu đồng. Độc giả có thể xem thêm thông tin về cuộc thi tại đây.


Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm