Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liệu Xiaomi có thể giành thị phần từ Apple, Samsung?

Mẫu điện thoại mới của Xiaomi đã thể hiện tham vọng của hãng trong việc giành lấy thị phần trong phân khúc cao cấp, nơi vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn như Samsung và Apple.

Việc Xiaomi tập trung phát triển phân khúc cao cấp có nghĩa là họ sẽ đối đầu với Apple và Samsung. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 13 và 13 Pro trên thị trường toàn cầu vào ngày 26/2. Đây là lời đáp trả của gã khổng lồ công nghệ đến từ Trung Quốc đối với SamsungApple trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Hai thiết bị mới được trình làng của Xiaomi đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất của hãng. Tương xứng với danh xưng flagship, giá của hai chiếc điện thoại này cũng không hề rẻ. Xiaomi 13 có giá khởi điểm là 999 euro (khoảng 1.053 USD). Trong khi đó, Xiaomi 13 Pro có giá lên tới 1.299 euro (tương đương 1.370 USD).

Theo Công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn khi lượng smartphone bán ra của hãng giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới vào năm ngoái.

Công ty cũng đã ghi nhận tình trạng thua lỗ trong quý III/2022. Hiện các báo cáo tài chính mới của Xiaomi vẫn chưa được công bố.

Xiaomi đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô trên thế giới và tại Trung Quốc xảy ra nhiều bất ổn. Theo IDC, tổng cộng có 1,21 tỷ smartphone đã được xuất xưởng trên toàn cầu vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

“Xiaomi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn ngay chính tại Trung Quốc. Tại thị trường 1,4 tỷ dân, những chiếc iPhone của Apple ngày càng phổ biến còn Honor thì trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Người tiêu dùng Trung Quốc luôn thay đổi, họ có thể chuyển sang sử dụng một chiếc điện thoại Android khác trong nháy mắt”, ông Neil Mawston, chuyên gia phân tích tại TechInsights, nhận định.

Xiaomi là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới. Hãng đã thành công trong việc trình làng các smartphone có cấu hình cao nhưng mức giá phải chăng.

Công ty đã gia nhập thị trường quốc tế khoảng 7 năm trước với chiến lược tương tự. Tuy nhiên, Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh các sản phẩm trong phân khúc cao cấp, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển.

Theo dữ liệu từ Canalys, điện thoại thông minh cao cấp (giá trên 800 USD) chiếm 18% lượng điện thoại trên thị trường vào năm 2022, tăng từ mức 11% vào năm 2020.

Việc Xiaomi tập trung phát triển phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc họ sẽ đối đầu với Apple và Samsung. Số liệu từ Canalys cho biết các thiết bị của hai hãng công nghệ trên chiếm 92% thị trường smartphone cao cấp trong năm 2022.

“Cạnh tranh với Apple và Samsung là điều vô cùng khó khăn. Các doanh nghiệp này đã quá nổi tiếng với dòng sản phẩm cao cấp với giá trị thương hiệu cao. Không chỉ vậy, trải nghiệm sử dụng và hệ sinh thái sản phẩm của họ cũng đã góp phần tạo ra những vị khách hàng trung thành", ông Runar Bjorhovde, chuyên gia phân tích tại Canalys, bình luận.

Bên cạnh Xiaomi, Oppo cũng đã ra mắt điện thoại gập đầu tiên trên thị trường quốc tế với giá hơn 1.000 USD.

Kỷ nguyên iPhone 'made in India' sắp bắt đầu?

Ngay cả Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, cũng đang dần chuyển dịch sự quan tâm của mình tới Ấn Độ thay vì Trung Quốc.

Doanh thu Xiaomi giảm 20% ở Trung Quốc

Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã giảm 10% trong quý II năm nay. Điều này khiến doanh thu Xiaomi giảm 20% xuống còn 70,17 tỷ nhân dân tệ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm