Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu Xiaomi giảm 20% ở Trung Quốc

Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã giảm 10% trong quý II năm nay. Điều này khiến doanh thu Xiaomi giảm 20% xuống còn 70,17 tỷ nhân dân tệ.

Theo Reuters, Xiaomi đã thông báo sụt giảm doanh thu quý II khi thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bị thu hẹp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

Công ty công bố mức giảm doanh thu đầu tiên kể từ khi niêm yết, doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 70,17 tỷ nhân dân tệ (10,31 tỷ USD), ước tính thiếu và đánh dấu sự sụt giảm mạnh hơn so với quý trước.

Lợi nhuận ròng giảm 67% xuống còn 2,08 tỷ nhân dân tệ, cũng không đạt được ước tính của các nhà phân tích.

doanh thu cua Xiaomi giam anh 1

Lợi nhuận ròng của Xiaomi giảm là kết quả của việc quyết toán hàng tồn kho thông qua bán hàng và quảng cáo.

Ông Wang Xiang, Chủ tịch Xiaomi cho biết: “Tại thị trường Trung Quốc, đại dịch đang bùng phát trở lại, vì vậy nhu cầu trở nên khó khăn và yếu hơn”.

Chủ tịch Wang cũng nói thêm rằng giá nhiên liệu tăng, chi phí đầu vào và lạm phát cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận ròng giảm do áp lực phải quyết toán hàng tồn kho thông qua các đợt khuyến mại và giảm giá.

Lượng tiêu thụ của người dùng Trung Quốc đã phải vật lộn để hồi phục sau tác động của việc đóng cửa ở Thượng Hải và các thành phố khác trong nửa đầu năm nay.

Dữ liệu tuần này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7 khi phải vật lộn để thoát khỏi ảnh hưởng của quý II dể tăng trưởng sau các hạn chế Covid-19, khiến ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất.

Theo nghiên cứu của công ty Canalys, lĩnh vực điện thoại thông minh trì trệ lâu nay của Trung Quốc đặc biệt bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái, với lượng xuất xưởng giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi - tạo ra hơn một nửa tổng doanh thu của công ty, đã giảm 29%.

Vào năm 2021, Xiaomi đã chứng kiến sự tăng vọt về doanh số bán hàng sau khi giành được thị phần từ đối thủ Huawei Technologies - người có khả năng mua các linh kiện đã bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, đà tăng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 40% kể từ đầu năm 2022, do ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và tăng trưởng ở nước ngoài suy yếu.

Tại Ấn Độ - thị trường mạnh nhất của Xiaomi bên ngoài Trung Quốc, công ty đã phải chịu sự điều tra của chính phủ vì cáo buộc né tránh các cơ quan quản lý thuế. Vào tháng 4, cơ quan thuế Ấn Độ đã tịch thu tài sản trị giá 725 triệu USD từ công ty, cho rằng công ty đã chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài dưới dạng thanh toán tiền bản quyền. Xiaomi đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Thị trường điện thoại thông minh trở nên yếu kém ở Trung Quốc và toàn cầu đã khiến công ty phải tìm kiếm cơ hội mới và đầu tháng này họ cho biết đã bắt đầu thử nghiệm xe tự lái tại một số thành phố ở Trung Quốc.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm