Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án xe điện 10 tỷ USD của Xiaomi gặp khó

Xiaomi tham vọng đánh chiếm thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng kế hoạch 10 tỷ USD của hãng điện thoại thông minh đang gặp trở ngại.

Theo Bloomberg, kế hoạch sản xuất xe điện trị giá 10 tỷ USD của Xiaomi Corp đang đối mặt với trở ngại lớn. Gã khổng lồ điện thoại thông minh gặp khó trong việc xin cấp phép dự án xe điện.

Theo nguồn tin của Bloomberg, công ty đã thảo luận với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về việc cấp phép trong nhiều tháng. Nhưng đến nay, các cuộc đàm phán với chưa có kết quả.

Xiaomi muốn đánh chiếm thị phần trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh của Trung Quốc. Nhưng việc kéo dài thời gian xin giấy phép có thể gây bất lợi cho hãng này.

Công ty điện thoại thông minh đang theo đuổi những lĩnh vực mới sau khi ghi nhận doanh số bán hàng lần đầu sụt giảm trong quý I. Ban lãnh đạo Xiaomi vẫn hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ bật đèn xanh cho dự án xe điện. Nhưng một số chuyên gia lo ngại quá trình cấp phép có thể cản trở kế hoạch của công ty.

Tháng 9 năm ngoái, Xiaomi đã thành lập công ty con kinh doanh xe điện.

Đơn vị xe điện của Xiao hiện có hơn 1.000 nhân viên. Hãng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt mẫu xe đầu tiên vào năm 2024.

Xe dien Xiaomi anh 1

CEO Xiaomi cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất ôtô mang thương hiệu Xiaomi. Ảnh: Gsmarena.

Trong phiên giao dịch ngày 29/7, giá cổ phiếu của Xiaomi đã lao dốc 5,4% trên sàn Hong Kong.

"Những khó khăn trong việc xin giấy cấp phép sản xuất ôtô ở Trung Quốc có thể cản trở kế hoạch của hãng, khiến công ty không thể ra mắt xe điện trong năm 2024", các nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen của Bloomberg Intelligence cảnh báo.

"Việc trì hoãn sẽ khiến công ty phải gánh chi phí R&D (nghiên cứu và phát triển) khổng lồ cùng các khoản đầu tư tài sản cố định. Thêm vào đó, thị phần của Xiao cũng có thể bị thu hẹp khi cuộc đua xe điện ngày càng đông đúc, với những đối thủ đang phát triển thần tốc như Nio, Xpeng và Li Auto", các chuyên gia nói thêm.

Hồi đầu năm 2021, ông Lei Jun - CEO Xiaomi - cam kết đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong vòng 10 năm để sản xuất ôtô mang thương hiệu Xiaomi. Công ty đã mua đất ở ngoại ô Bắc Kinh để đặt nhà máy lắp ráp và thâu tóm một số startup xe điện.

Bắc Kinh cũng đang tăng cường giám sát đối với lĩnh vực xe điện. Những startup xe điện mới được yêu cầu nộp một loạt tài liệu chứng minh năng lực tài chính và công nghệ. Quá trình phê duyệt có thể kéo dài hàng tháng.

Các cơ quan quản lý cũng đã từ chối nhiều đơn đăng ký.

Doanh thu của công ty mẹ Facebook gây thất vọng

Meta không miễn nhiễm với đà suy yếu chung trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Công ty mẹ Facebook vừa báo cáo doanh thu thấp hơn dự kiến trong quý II.

Apple thu hơn 40 tỷ USD nhờ iPhone

Hãng công nghệ Apple vừa công bố báo cáo kinh doanh quý III kết thúc vào tháng 6/2022. Cả doanh số lẫn lợi nhuận của hãng đều ghi nhận sự sụt giảm tăng trưởng.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm