Cụ thể, trong quý III/2022 (theo năm tài chính của Apple), Apple thu về 83 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và nhỉnh hơn con số ước tính 190 triệu USD. Riêng mảng bán iPhone đã thu về tổng cộng 40,67 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ và vượt mức kỳ vọng ban đầu là 38,33 tỷ USD.
iPhone vẫn là lĩnh vực bán hàng trọng yếu trong doanh thu của hãng khi chiếm gần một nửa cơ cấu.
Phụ thuộc chính vào iPhone
Doanh thu mảng dịch vụ đạt 19,6 tỷ USD, thấp hơn ước tính 100 triệu USD nhưng tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Ở mảng thiết bị, doanh thu kinh doanh Mac và iPad đều gây thất vọng so với năm ngoái, đạt lần lượt 7,38 tỷ USD và 7,22 tỷ USD.
Các sản phẩm khác của hãng cũng chứng kiến doanh thu thấp hơn dự đoán, chỉ khoảng 8,08 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ. Dẫu vậy, so với ước tính, Apple có tỷ suất lợi nhuận gộp khá cao, lên 43,26%.
Tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý này đạt 1,2 USD, giảm 8% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích dự kiến quý IV, Apple có thể cải thiện EPS lên 1,31 USD và thu về khoảng 90 tỷ USD.
“Về triển vọng tổng thể, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng nhanh trong quý tiếp theo bất chấp sự suy yếu ở một số lĩnh vực”, CEO Tim Cook chia sẻ với CNBC.
Tim Cook vẫn lạc quan trước kết quả kinh doanh của Apple trong quý này. Ảnh: CNBC. |
Quý II và III/2021, doanh thu của Apple tăng lần lượt 8% và 36%. Do đó, việc tăng trưởng doanh thu của Apple chỉ đạt 2% trong quý III phản ánh sự khó khăn trong hoạt động bán hàng của hãng.
Song, ông Cook vẫn cho rằng kết quả này tốt hơn mong đợi. Tương tự, Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri lưu ý đây là môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Hàng loạt nhà sản xuất chip và cung cấp máy tính đã báo hiệu sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu thụ điện thoại thông minh và máy tính cá nhân trên khắp thế giới. Phần lớn nguyên do xuất phát từ nỗi lo suy thoái lẫn tình trạng lạm phát cao ngất ngưởng.
Do đó, việc Apple tăng trưởng nhẹ nhàng cho thấy ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đang bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm, thậm chí dậm chân tại chỗ.
Nhiều tín hiệu khả quan
Bất chấp lạm phát, CEO Apple khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và tuyển dụng. Hiện lạm phát đang hiện diện mọi mặt của doanh nghiệp, từ hậu cần, tiền lương…
Doanh số bán iPhone vượt quá kỳ vọng của Phố Wall, cho thấy iPhone 13 vẫn đem lại sức hút lớn ngay cả khi model smartphone bước vào nửa sau của chu kỳ phát hành hàng năm. Trong quá khứ, doanh số model smartphone cũ thường giảm trước khi hãng ra mắt iPhone mới, thường vào tháng 9.
Chúng tôi đã đạt mức kỷ lục về số người dùng chuyển đổi từ dòng máy chạy Android sang iPhone và chứng kiến mức tăng trưởng 2 con số đối với lượng khách hàng mới sử dụng iPhone
Tim Cook, CEO Apple
Dịch vụ (phí thanh toán, đăng ký gói, bảo hành, App Store…) vẫn là mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất trong quý. Song, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với quý liền trước (17%) và cùng kỳ năm ngoái (27%).
Apple hiện sở hữu 860 triệu tài khoản đăng ký trả phí, bao gồm bất kỳ ai đăng ký ứng dụng được bán trên Apple App Store ngoài các sản phẩm như Apple Music và iCloud.
Đối với doanh số bán Mac, hãng giải thích sự sụt giảm tăng trưởng đến từ những hạn chế về nguồn cung và tỷ giá USD. Tháng 4, Apple từng cảnh báo tình trạng thiếu linh kiện sẽ ảnh hưởng đến 4-8 tỷ USD doanh thu. Thời gian vận chuyển các mẫu máy Mac trong quý cũng chậm lại. Nếu bị ảnh hưởng dưới ngưỡng 4 tỷ USD, đây có thể được xem là sự thành công của hãng.
Apple cũng đã công bố các mẫu MacBook Air mới trong tháng 6 nhưng phải đến tháng 7 mới bắt đầu giao cho khách hàng. MacBook Air hiện là dòng máy tính bán chạy nhất của Apple.
Cook cho biết sản phẩm iPad cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Trong khi đó, danh mục sản phẩm khác, bao gồm tai nghe AirPods, Apple Watch hay loa HomePod, thậm chí không đạt kỳ vọng của Phố Wall.
Tại thị trường Trung Quốc (bao gồm Đài Loan và Hong Kong), hoạt động kinh doanh của Apple đã giảm 1% xuống còn 14,6 tỷ USD.
Trong quý này, hãng thông báo đã chi 28 tỷ USD cho quá trình mua lại cổ phiếu.