Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên quân sắp hết mục tiêu để không kích IS

Các cuộc không kích của liên quân ngày một thưa thớt, có lúc ngưng hẳn trong nhiều tuần, vì các mục tiêu lớn của IS gần như đã bị xóa sổ và IS cũng có các chiến thuật đối phó mới.

Liên quân đang cạn mục tiêu để không kích IS
Một cuộc không kích của liên quân vào cơ sở của IS. Ảnh: Business Insider

Business Insider đưa tin, đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 6/2 đã tiêu diệt 30 tay súng IS tại khu vực Raqqa, trung tâm đầu não của IS ở Syria. Đây là một trong những đợt không kích hiệu quả nhất kể từ khi Tổng thống Barack Obama phát động chiến dịch tấn công các mục tiêu IS ở Syria.

Trước ngày 6/2, các cuộc không kích của liên quân trở nên rời rạc, thậm chí có những thời điểm ngưng hoàn toàn trong nhiều tuần. Theo số liệu báo cáo hàng ngày, các đợt không kích gần đây chỉ chiếm 3% trong tổng số các đợt không kích của liên quân kể từ tháng 12/2014.

Sự thưa thớt của các đợt không kích vào Raqqa đã phơi bày một thực tế rằng chống lại IS từ các đợt không kích trở nên khó khăn hơn. Điều đó tiếp tục khoét sâu vào câu hỏi, liệu có thể tiêu diệt IS mà không cần đến lực lượng mặt đất.

Trong đợt không kích đầu tiên vào Syria trong tháng 9/2014, liên quân đã nhắm 18 mục tiêu của IS ở Raqqa. Thành phố này là nơi IS bắt giữ các con tin, huấn luyện các tay súng mới và cũng là "thủ đô" của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Phần lớn các mục tiêu quan trọng của IS đã bị phá hủy, mặt khác IS đã có những chiến thuật đối phó mới.

Vì sao chiến dịch không kích IS chưa hiệu quả?

Các chiến dịch không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo cần đến lực lượng mặt đất mới có thể ngăn chặn sự bành trướng của IS.

IS phớt lờ không kích
r
Một số tay súng IS cùng các thường dân ở Raqqa khoe chiến lợi phẩm bắn một máy bay chiến đấu của chính phủ Syria. Ảnh: Business Insider

Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS, nói với IBTimes qua Skype rằng: "Theo thời gian, họ trở nên quen thuộc với thời gian diễn ra các cuộc không kích".

IS đã tìm cách đối phó với các đợt không kích kể từ khi mục tiêu đầu tiên ở Raqqa bị oanh tạc. Các chiến binh đã sơ tán vợ con ra khỏi thành phố, tránh đi ra ngoài vào ban ngày và bôi đen các cửa sổ xe ô tô. Thậm chí những người này có thể dự đoán thời điểm và địa điểm diễn ra không kích.

Ở một số nơi khác ở Syria, IS đã tháo các lá cờ của chúng treo trên các tòa nhà và di chuyển một số hoạt động sang những địa điểm ngầm.

Tiến sĩ Ivan Eland, một nhà phân tích quốc phòng của Mỹ, nói: "Raqqa vẫn rất đông dân cư. Có một số lo ngại về các cuộc không kích có thể nhắm vào dân thường, đó thực sự không phải là một ý tưởng tốt, một sự thất bại trong chống nổi dậy.

"Mỹ đang cạn dần mục tiêu bởi IS giống như một quân đội hơn là một nhóm khủng bố. Mặc dù họ là một đội quân nguyên thủy, chạy trốn và ẩn nấp trong thường dân", ông nói thêm.

Sự cần thiết của lực lượng mặt đất?
Các tay súng IS
Các tay súng IS lẩn trốn cùng thường dân tại Raqqa làm cho hiệu quả của các đợt không kích giảm sút nghiêm trọng nếu không muốn nói là phản tác dụng . Ảnh: Business Insider

Liên quân lựa chọn mục tiêu thông qua các máy bay do thám và thông tin tình báo từ các thành viên trong liên minh. Quá trình phân tích-lựa chọn mục tiêu với mục đích làm giảm tối đa thương vong và thiệt hại cho thường dân trong các cuộc không kích.

Luật pháp quốc tế cấm việc tấn công quân sự vào các cơ sở tôn giáo, các trung tâm văn hóa, lịch sử, các cơ sở y tế và các địa điểm dùng cho mục đích công cộng. Điều đó càng làm cho việc lựa chọn mục tiêu không kích khó khăn hơn.

Tiến sĩ Eland nhấn mạnh thêm: "Nếu bạn tiến hành các phi vụ không kích có nghĩa là bạn đang thất bại vì bạn đang tạo ra những kẻ khủng bố mới. Mặc dù thương vong của thường dân là do tai nạn nhưng cũng khiến cho người dân chống lại bạn. Tốt nhất nên có các lực lượng mặt đất tại địa phương".

Ngoài ra, các chiến dịch không kích ở Syria cũng đối mặt với sự thiếu sẵn sàng của các nước trong liên minh. Hơn 60 quốc gia là thành viên trong liên minh chống IS nhưng chỉ có 12 nước từng tiến hành các phi vụ không kích. Tệ hại hơn, năm 2015 chỉ có 3 nước sát cánh cùng Mỹ.

Một khó khăn khác khi chống IS ở Syria là chính quyền Damascus không yêu cầu sự trợ giúp. Nhiều thành viên trong liên minh không muốn bị lôi kéo vào cuộc nội chiến kéo dài 4 năm ở nước này. Đã đến lúc liên minh chống IS cần có một chiến lược mới để khuất phục tổ chức khủng bố được đánh giá nguy hiểm nhất thế giới này.

Cái giá Mỹ phải trả để tiêu diệt IS

Mỹ đang dẫn đầu liên minh không kích lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria nhưng Lầu Năm Góc cho rằng cần đào tạo 15.000 tay súng ở Syria để chống lại IS.

Thực hư khả năng bắn hạ máy bay nước ngoài của phiến quân IS

Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố sở hữu những tên lửa vác vai có thể tiêu diệt máy bay nước ngoài, điển hình vụ bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của phi công Jordan năm 2014.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm