Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh Trump - Bolsonaro bị lên án

Hơn 70 nhà lập pháp cấp tiến của Mỹ và Brazil lên án sự hợp tác giữa gia tộc Bolsonaro và những người theo chủ nghĩa Trump ở Mỹ nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử, theo Guardian.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

“Là những nhà lập pháp ở Mỹ và Brazil, chúng tôi đồng lòng chống lại nỗ lực của các phần tử cực hữu độc tài, phản dân chủ nhằm lật ngược kết quả bầu cử hợp pháp và lật đổ nền dân chủ của chúng ta”, Guardian dẫn tuyên bố chung do nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Ilhan Omar dẫn đầu vào ngày 11/1.

Tuyên bố nhắc lại cuộc tấn công hôm 8/1, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xông vào các cơ quan chính phủ ở thủ đô Brasilia, và cuộc bạo loạn tương tự vào ngày 6/1/2021 ở Washington của những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Rõ ràng là những người kích động cực hữu ở Brazil và Mỹ đang phối hợp”, các nhà lập pháp, bao gồm 36 đảng viên Dân chủ Mỹ và 35 nhà lập pháp tiến bộ Brazil, cho biết.

Họ chỉ ra rằng sau cuộc bầu cử ngày 30/10/2022 ở Brazil, con trai của vị cựu tổng thống bị đánh bại, Eduardo Bolsonaro, đã bay tới Florida gặp ông Trump cùng các trợ lý cũ của ông, Jason Miller và Steve Bannon - những người “ đã khuyến khích ông Bolsonaro phản đối kết quả bầu cử ở Brazil”.

“Ngay sau các cuộc gặp, đảng của ông Bolsonaro đã tìm cách vô hiệu hóa hàng nghìn phiếu bầu”, tuyên bố cho biết thêm. “Tất cả người liên quan phải chịu trách nhiệm”.

“Các nền dân chủ dựa vào sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”, theo tuyên bố của các nhà lập pháp. “Nếu như những phần tử cực đoan cực hữu đang phối hợp phá hoại nền dân chủ, thì chúng ta phải đoàn kết nỗ lực bảo vệ nó”.

Trong một diễn biến khác, ông Bolsonaro ngày 10/1 đã xuất viện, một ngày sau khi ông nhập viện gần Orlando, bang Florida (Mỹ) vì “khó chịu” ở bụng, tờ O Globo đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chịu áp lực ngày càng tăng từ phe cánh tả ở khu vực Mỹ Latinh, cũng như các nhà lập pháp Mỹ, về yêu cầu trục xuất ông Jair Bolsonaro.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Những báu vật bị đập vỡ trong cuộc bạo loạn ở Brazil

Những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phá hủy các tác phẩm nghệ thuật khi tràn vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của đất nước.

Sự tương đồng giữa ông Bolsonaro - Trump trở lại tâm điểm chú ý

Vụ tấn công ngày 8/1 ở Brasilia và cuộc bạo loạn Điện Capitol hơn 2 năm trước có nhiều điểm tương đồng, song các chuyên gia cho rằng nền dân chủ Brazil khác rất nhiều so với Mỹ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm