Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những báu vật bị đập vỡ trong cuộc bạo loạn ở Brazil

Những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phá hủy các tác phẩm nghệ thuật khi tràn vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của đất nước.

Cửa sổ bị vỡ sau cuộc bạo loạn ở Brasilia, Brazil. Ảnh: Reuters.

Đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tràn vào các tòa nhà chính quyền ở thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua, cướp phá mọi thứ trên đường đi của họ, kể cả những tác phẩm nghệ thuật vô giá.

Ba tòa nhà bị phá hoại - bao gồm dinh tổng thống Brazil được gọi là Planalto Place, Tòa án Tối cao và Quốc hội - cũng là những “kho báu” của ngành kiến ​​trúc hiện đại do kiến trúc sư Oscar Niemeyer thiết kế.

Đối với nhiều người, các công trình này, nổi bật với những đường cong tiêu biểu do kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Brazil thiết kế, đã giúp mang lại cho thủ đô cột mốc trong lịch sử quy hoạch đô thị. Đó là được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987.

Mỗi tòa cũng chứa đầy đồ nội thất quý hiếm, cùng tác phẩm của các nghệ sĩ vĩ đại người Brazil, hoặc tác phẩm quốc tế do những quốc gia khác tặng, theo AFP.

Thế nhưng, khi bạo loạn xảy ra, chúng trở thành “nạn nhân".

Các văn phòng Quốc hội Brazil đã đóng cửa khi đám đông di chuyển lên đoạn đường dốc trước tòa nhà, trèo lên mái đốt pháo, đạp vỡ cửa sổ. Những người biểu tình cũng đốt thảm trong tòa nhà, khiến khói đen bay mù mịt và kích hoạt hệ thống cứu hỏa, làm sàn tòa Quốc hội ngập nước.

Tại Tòa án Tối cao và dinh Tổng thống, họ đập phá và lục lọi văn phòng của các quan chức. Trong khi đó, Bộ trưởng Truyền thông Brazil Paulo Pimenta đăng video cho thấy đồ đạc, nội thất dọc hành lang dẫn tới văn phòng ông ở Planalto Place, tức dinh Tổng thống, bị "xới tung", CNN đưa tin.

"Tôi đang ở văn phòng của mình trên tầng hai, như mọi người thấy, mọi thứ bị phá hủy", ông nói. "Những tác phẩm nghệ thuật, di sản của đất nước bị xâm phạm".

Viện Di sản Lịch sử Nghệ thuật Quốc gia (Iphan) cho biết trong một tuyên bố rằng họ "lấy làm tiếc về những thiệt hại đã xảy ra" và cuộc đánh giá của chuyên gia sẽ sớm được thực hiện để đánh giá nhu cầu trùng tu.

Bức tượng "Công lý" bị phun sơn

Một bức tượng đá granit có tên "Công lý" do Alfredo Ceschiatti điêu khắc vào năm 1961, đã được đặt trước Tòa án Tối cao, trên Quảng trường Tam quyền, đối diện với dinh tổng thống Brazil.

Cao chót vót hơn 3 m, bức tượng khắc họa một người phụ nữ bị bịt mắt đang ngồi với thanh kiếm trên đùi.

Thế nhưng, vào hôm 8/1, bức tượng bằng đá đã bị phun sơn lên với dòng chữ "Perdeu, mane" ("Bạn đã thua, kẻ ngốc tội nghiệp").

bao loan o Brazil anh 1

Bức tượng bị phun sơn với dòng chữ "Perdeu, mane" sau cuộc bạo loạn. Ảnh: Reuters.

Đó từng là câu nói của một trong những thẩm phán ở Tòa án Tối cao, Luis Roberto Barroso, với một người ủng hộ ông Bolsonaro. Người này đã thách thức ông Barroso, đặt câu hỏi về độ tin cậy của các thùng phiếu điện tử được sử dụng trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2022, ngay sau khi ông Bolsonaro thua Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Đồng hồ của Vua Louis XIV bị phá hủy

Một chiếc đồng hồ tinh xảo do Balthazar Martinot, thợ làm đồng hồ cho Vua Louis XIV của Pháp, chế tạo, được tìm thấy bị rơi xuống đất trên tầng 3 của dinh tổng thống. Lớp vỏ màu nâu và vàng của nó bị hư hại nặng nề, trong khi một lỗ hổng được nhìn thấy ở vị trí ngay trên mặt đồng hồ.

Theo dinh tổng thống, đó là món quà của Vua Louis XIV cho người đứng đầu Bồ Đào Nha và được Vua Joao VI mang đến Brazil vào năm 1808, khi ông chạy trốn khỏi Lisbon giữa lúc quân đội Napoleon kéo đến.

Chỉ có hai chiếc đồng hồ loại này được chế tạo bởi nhà đồng hồ bậc thầy. Chiếc còn lại, có kích thước bằng một nửa, được trưng bày tại Lâu đài Versailles.

Rogerio Carvalho, người chịu trách nhiệm về di sản trong dinh tổng thống, cho biết việc khôi phục dinh thự ở Brasilia sẽ "rất khó khăn".

Tác phẩm của Di Cavalcanti bị đâm rách

Bức tranh "Mulatoes" của Di Cavalcanti, một bậc thầy của chủ nghĩa hiện đại người Brazil, được trưng bày tại Hội trường Quý tộc trên tầng 3 tại dinh tổng thống, cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Theo dinh tổng thống, bức tranh được hoàn thành vào năm 1962 và có hình 4 phụ nữ, đã bị những kẻ bạo loạn "đâm 7 lần".

bao loan o Brazil anh 2

Tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ người Brazil Di Cavalcanti bị hư hại sau cuộc bạo loạn. Ảnh: Reuters.

“Giá trị của nó ước tính 1,5 triệu USD, nhưng loại tác phẩm này thường được bán đấu giá với giá cao gấp 5 lần”, dinh tổng thống cho biết.

Bàn lịch sử được sử dụng làm chướng ngại vật

Bàn làm việc của ông Juscelino Kubitschek, một cựu tổng thống Brazil có tầm nhìn xa, người đã quyết định xây dựng Brasilia ngay sau khi nhậm chức, cũng bị hư hại.

Chiếc bàn màu nâu sẫm, do kiến trúc sư Oscar Niemeyer và con gái duy nhất của ông, Anna Maria, thiết kế, đã bị những kẻ bạo loạn xô đổ và dùng làm chướng ngại vật để ngăn cảnh sát tiến vào, dinh tổng thống cho biết.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Cảnh tượng ở thủ đô Brazil thành tâm điểm chú ý thế giới

Hàng nghìn người xông vào các tòa nhà chính quyền Brazil không phải là sự kiện bất chợt bùng phát, mà đến từ những chia rẽ sâu sắc của một bộ phận dân chúng trong những tháng qua.

Cư dân thủ đô Brazil: 'Thật buồn khi sự việc đi đến mức này'

Nhiều giờ sau cuộc bạo loạn của những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, cư dân tại thủ đô Brasilia vẫn còn nghe thấy tiếng còi xe của lực lượng khẩn cấp.

Minh An

Bạn có thể quan tâm