Tại Hội nghị Thượng đỉnh Olympic mới đây, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra quyết định về việc đưa các bộ môn thể thao điện tử (eSports) vào thi đấu tại Olympic.
Cụ thể, cơ quan thể thao quyền lực của thế giới sẽ cân nhắc bổ sung eSports vào hệ thống thi đấu Olympic với những tựa game “mô phỏng thể thao truyền thống” như bóng đá (FIFA, Pro Evolution Soccer) hay bóng rổ (NBA).
Nhiều khả năng kính thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ được trang bị để tăng sự chuyển động của người chơi.
SEA Games 2019 là đại hội thể thao đầu tiên đưa eSports trở thành bộ môn tranh huy chương chính thức. Ảnh: Đại Việt. |
Quan điểm của IOC khuyến khích phát triển những môn eSports mang đến lợi ích cao, xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường thi đấu chuyên nghiệp, có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Các trò chơi bạo lực có thể đi ngược lại giá trị của Olympic.
Theo Business Insider, điều đó đồng nghĩa các tựa game mang khuynh hướng bạo lực như Liên Minh Huyền Thoại, Fortnite, PUBG hay CS:GO khó có cơ hội góp mặt tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh.
Trước đó vào năm 2017, lần đầu tiên IOC nhắc đến khả năng đưa eSports vào thi đấu tại Olympic. Những tựa game cạnh tranh “được xem là môn thể thao” có thể giúp Olympic thu hút lượng lớn người xem trẻ tuổi trên khắp thế giới.
Trong thời gian gần đây, eSports ngày càng được nhìn nhận tích cực. Vào năm ngoái, thể thao điện tử lần đầu được đưa vào thi đấu, trở thành bộ môn trình diễn tại Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games).
Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games), eSports trở thành bộ môn tranh huy chương chính thức. Các đội tuyển Việt Nam đã mang về 3 huy chương đồng ở các bộ môn Liên Quân Mobile, Starcraft II và Dota 2.