Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Liên kết hơn 65.000 tạp hóa trong 3 tháng, VinShop đặt mục tiêu tỷ USD

Sở hữu nhiều thế mạnh, VinShop đặt kế hoạch tổng giá trị giao dịch đạt 1 tỷ USD trong năm nay.

Sở hữu nhiều thế mạnh, VinShop đặt kế hoạch tổng giá trị giao dịch đạt 1 tỷ USD trong năm nay.

Năm 2020 được xem là quãng trầm khi nhiều ngành nghề, hoạt động dân sinh thiệt hại. Tuy nhiên, đây cũng là lúc chứng kiến quá trình “lội ngược dòng” của kinh tế online.

Kinh tế online toàn cầu tăng trưởng chưa từng thấy, ngay cả ở những nền kinh tế tăng trưởng âm. Bloomberg ước tính thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á tăng hơn 60% trong năm 2020 và đạt doanh số gần 175 tỷ USD vào 2025.

Nhận thấy cơ hội này, VinShop xuất hiện và trở thành điểm sáng của thị trường bán lẻ với mô hình bán lẻ B2B2C (Business to Business to Consumers) đầu tiên tại Việt Nam.

Vingroup anh 1

Chính thức ra mắt ngày 5/10/2020, VinShop sử dụng công nghệ để kết nối hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa trong nước với nhà cung cấp. Mô hình này mang đến giải pháp công nghệ cho chủ tạp hóa, biến họ thành “tạp hóa công nghệ”, với mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ truyền thống Việt Nam.

Bà Trương Quỳnh Phương - Giám đốc phát triển kinh doanh Tập đoàn One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup) - chia sẻ về những gì VinShop đã làm được trong thời gian qua, cũng như mục tiêu trong năm nay.

- Tại sao VinShop quyết định ra mắt giữa bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch bệnh?

- Trong mọi thách thức đều có cơ hội, đặc biệt với những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh và mục tiêu đường dài như One Mount Group. Thực tế, VinShop là dự án đã được “thai nghén” từ trước, và những khó khăn của năm 2020 là thời cơ vàng để “bung hàng”.

Khi xã hội giãn cách thì mô hình kinh doanh như VinShop sẽ phù hợp bối cảnh mới. Cả cửa hàng tạp hóa đến khách hàng buộc phải thay đổi thói quen mua sắm với trải nghiệm hiện đại hơn. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới.

- Sau 3 tháng ra mắt, kết quả đạt được có như mong đợi không, thưa bà?

- Tính đến cuối tháng 12/2020, VinShop đã liên kết thành công với hơn 65.000 tiệm tạp hóa, vượt kế hoạch đặt ra ban đầu là 55.000. Tần suất tham gia đặt hàng mỗi tháng của các tiệm tạp hóa cũng tương đối tốt, đạt hơn 2 lần/tháng. Với một mô hình rất mới, có nhiều rào cản cần vượt qua, đây là bước khởi đầu tốt.

Với nhà cung cấp, VinShop đang mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với nhiều đối tác lớn trong các mảng khác nhau như đồ uống, hóa mỹ phẩm và thực phẩm…

- Liên kết hơn 65.000 tiệm tạp hóa sau 3 tháng - con số gấp hơn 10 lần so với các cửa hàng tiện lợi đã vào thị trường nhiều năm qua, VinShop làm thế nào để đi nhanh như vậy?

- Đây là con số đáng tự hào bởi để 65.000 chủ tiệm tạp hoá vốn có nhiều thói quen cũ bắt nhịp với cuộc sống số là một rào cản lớn. Có được thành tựu trên là do VinShop đã xây dựng chiến lược và chuẩn bị kỹ ngay từ khi quyết định làm mô hình này.

Khi chính thức ra mắt, chúng tôi làm rất quyết liệt, dùng công nghệ để phá vỡ các rào cản về địa lý. Đầu tiên ra quân ở hai thị trường lớn nhất là Hà Nội, TP.HCM, sau đó đồng loạt triển khai rầm rộ tại các tỉnh thuộc Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã phủ khoảng 20 tỉnh thành.

- Bán lẻ truyền thống là thị trường màu mỡ với nhiều doanh nghiệp khác cũng tham gia cuộc đua này. VinShop có gì để tự tin vượt qua các đối thủ?

- Trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu bạn chỉ đi một mình thì sẽ thiếu động lực phát triển. Thực tế, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này rất lớn, từ các công ty đa quốc gia đến doanh nghiệp có doanh thu hàng tỷ USD cũng muốn giữ “miếng bánh” thị phần màu mỡ này.

Tuy nhiên, VinShop tiến nhanh được trước hết do chúng tôi đã tiên phong, mở ra hướng đi hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Đó chính là mô hình B2B2C, giúp hoàn thiện chuỗi phân phối. Ngoài ra, chúng tôi còn sở hữu lợi thế là “hậu phương” vững chắc từ phía Tập đoàn Vingroup và đối tác chiến lược Techcombank.

- Những lợi ích như giảm khâu trung gian tăng thu nhập, ứng vốn không lãi suất, công cụ quản lý hàng hóa… khiến nhiều người nghi ngờ đây là cách VinShop thu hút các tiệm tạp hóa tham gia chuỗi. Bà có thể chia sẻ ý kiến về điều này?

- Tiêu chí số một và xuyên suốt của VinShop vẫn là tăng thu nhập cho các chủ tạp hóa. Từ tiêu chí đó, sẽ có nhiều cách làm khác nhau. Đây cũng là điều chúng tôi cam kết với các chủ tạp hóa.

Về kết nối giữa chủ tạp hóa với VinShop, chúng tôi nhận ra rằng mỗi ngày, động lực của họ càng cao hơn. Đầu tiên, chúng tôi cung cấp một điểm trạm để đặt hàng, cung cấp thông tin đủ tốt để họ lựa chọn. Họ cần công cụ quản lý hàng tồn kho, quản lý giá, chúng tôi cung cấp hoàn toàn miễn phí. Như vậy, càng tham gia sâu vào mô hình này, các chủ tạp hóa sẽ càng nhận được nhiều hơn.

- Có ý kiến cho rằng “không có bữa trưa nào miễn phí”. Giúp chủ tạp hóa làm giàu, vậy VinShop được gì?

- Chúng tôi bắt tay với các chủ tạp hóa và để hai cùng hưởng lợi từ những giải pháp công nghệ. Dòng hàng là một cách kinh doanh nhưng không phải ưu tiên của chúng tôi. Thứ giá trị nhất mà VinShop đang tạo ra là dòng thông tin, dữ liệu. Như cả thế giới đang nói “dữ liệu là dầu mỏ của nền kinh tế số”.

Tôi lấy ví dụ, nhiều công ty hiện phụ thuộc vào các giải pháp DMS (quản lý hệ thống phân phối) để thu thập dữ liệu. Họ chi rất nhiều tiền để “quét” thị trường. Họ khao khát thông tin, hành vi và phản hồi thực tế của người tiêu dùng về sản phẩm để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, hầu hết kênh thu thập thông tin hiện nay của họ đều chưa đủ chính xác hoặc có độ trễ. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, việc làm khảo sát, thu thập thông tin về hành vi tiêu dùng càng khó khăn hơn.

Trong khi đó, VinShop có được 2 dòng thông tin quan trọng đó là nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Chẳng hạn, chỉ bằng một vài thống kê đơn giản, VinShop có thể đưa ra thông tin về việc các tiệm tạp hóa của một khu vực nào đó nhập hàng gì nhiều nhất trong mùa hè, trong nhóm hàng đó sản phẩm nào bán chạy nhất. Đây là dòng thông tin có giá trị cao, lại phản ánh theo thời gian thực.

- Mô hình của VinShop đang góp phần thúc đẩy mạnh hơn xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam?

- Thanh toán không dùng tiền mặt chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng là xu hướng chung của thế giới. Trước đây, các cửa hàng truyền thống hầu hết thanh toán mọi giao dịch bằng tiền mặt, nhưng sự có mặt của VinShop đang thúc đẩy chuyển đổi việc này.

Trên thực tế, thanh toán không tiền mặt giải quyết nhiều khâu trong chuỗi giá trị của VinShop. Nếu việc giao hàng, thanh toán vẫn duy trì sử dụng tiền mặt như hiện nay sẽ khiến hiệu suất của toàn chuỗi chậm đi đáng kể, chưa kể rủi ro như tiền giả. Trong khi đó, thanh toán không dùng tiền mặt vừa an toàn tiện lợi, kiểm soát tốt, vừa giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng.

- Những đơn vị khởi nghiệp trong lĩnh vực này đều đặt mục tiêu trở thành “kỳ lân công nghệ”, VinShop thì sao? Lộ trình của VinShop sẽ như thế nào?

- Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp các giải pháp phát triển kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho nhà cung cấp và chủ cửa hàng tạp hóa qua nền tảng số tân tiến cùng hạ tầng phân phối hiện đại. VinShop hướng đến việc mang lại giá trị cho toàn chuỗi, góp phần thay đổi nền bán lẻ truyền thống của Việt Nam.

Trong năm nay, VinShop đặt mục tiêu tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 1 tỷ USD. Việc so sánh là khập khiễng nhưng đây là con số nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành 20-30 năm chưa đạt được. Ở Việt Nam, chỉ một số rất ít các công ty đang có GMV trên 1 tỷ USD nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng, chúng tôi tự tin sẽ đạt được.

Vingroup anh 2

- Theo bà, 3-5 năm nữa hình ảnh của VinShop sẽ như thế nào?

- Điều thực sự quan trọng của VinShop là mang lại giá trị cho các đối tác liên quan: Nhà cung cấp, nhà bán lẻ và người dùng. Quan trọng hơn, chúng tôi giải quyết những khâu hiệu suất kém nhất của toàn chuỗi phân phối và mang lại sự minh bạch. Giá trị chúng tôi mang lại cho các bên tỷ lệ thuận với những gì VinShop nhận được.

Tôi tin trong vài năm tới, người ta sẽ nhắc đến VinShop là một doanh nghiệp tiên phong, cách mạng hóa lại hệ thống tiệm tạp hóa Việt Nam.

- Điều gì là rào cản với VinShop?

- Mọi mô hình kinh doanh đều có rào cản. Với VinShop, đó là chúng tôi còn quá mới. Cái mới dù rất tốt, rất hợp, người ta vẫn có quyền nghi ngờ. Tuy nhiên, giá trị, lợi ích thật mà VinShop mang lại cho các đối tác sẽ chứng minh tất cả.

- Đâu là điều bà cảm thấy tự hào nhất về VinShop?

- VinShop là doanh nghiệp, kênh phân phối của người Việt. Chúng tôi cũng tự hào về đội ngũ nhân tài, chất xám Việt từ nhiều nơi trên thế giới tập trung về đây. Họ đều là những người tâm huyết, muốn xây dựng một thứ gì đó để thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong nước.

Mọi người đều nói 2020 là năm của giãn cách xã hội, nhưng đối với VinShop thì đây là năm của kết nối. VinShop đã tạo nên sự liên kết với hơn 65.000 tiệm tạp hóa và hàng loạt nhà cung cấp lớn, cùng tạo ra một kênh phân phối hữu ích, phục vụ cuộc sống tiện nghi cho người Việt.

Giang Tiểu San - Vinh Phạm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm