Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc lên tiếng về vụ phát hiện 92 người di cư khỏa thân

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) bày tỏ sự “đau buồn" trước việc phát hiện 92 người di cư khỏa thân ở gần sông Evros, nơi đánh dấu biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hy Lạp đã xây dựng một bức tường biên giới để ngăn người di cư vào châu Âu. Ảnh: AP.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết họ "rất đau buồn trước những báo cáo và hình ảnh gây sốc", song họ chưa thể nói chuyện trực tiếp với nhóm người di cư này. UNHCR hy vọng sẽ có thể gặp trực tiếp các nạn nhân trong những ngày tới, BBC đưa tin ngày 17/10.

"Chúng tôi lên án bất kỳ sự đối xử tàn nhẫn và hạ nhục nào, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ", UNHCR nói với BBC.

Trước đó, vào ngày 15/10, cảnh sát Hy Lạp đã giải cứu một nhóm 92 người di cư đều là nam giới ở gần sông Evros, nơi đánh dấu biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Cuộc điều tra của cảnh sát Hy Lạp và cơ quan biên giới EU Frontex cho thấy bằng chứng những người di cư đã vượt sông vào lãnh thổ Hy Lạp bằng xuồng cao su từ Thổ Nhĩ Kỳ.

92 nguoi di cu anh 1

Sông Evros, nơi đánh dấu biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Hiện nguyên nhân khiến những người di cư ở trong tình trạng không quần áo chưa được làm rõ. Song Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho nhau về vụ việc.

Hy Lạp cáo buộc phía Thổ Nhĩ Kỳ ép 92 người di cư cởi bỏ quần áo trước khi đi qua biên giới, nói rằng "hành vi" của họ là một "sự xấu hổ cho nền văn minh".

Ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ coi những tuyên bố của nước láng giềng là "tin giả" và cáo buộc vụ việc là hành động "tàn ác".

Trong khi đó, các nhà chức trách Hy Lạp cho biết các nạn nhân đã nhanh chóng được cấp phát quần áo, thức ăn và sơ cứu vết thương.

Hồi năm 2015-2016, Hy Lạp từng ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng di cư châu Âu. Khoảng một triệu người tị nạn trốn chạy chiến tranh và đói nghèo ở Syria, Iraq và Afghanistan đã vào nước này, chủ yếu qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ đó đến nay, số lượng người di cư đến Hy Lạp đã giảm. Tuy nhiên, các nhà chức trách Hy Lạp cho biết gần đây ngày càng có nhiều người cố gắng vào Hy Lạp qua biên giới đất liền với Thổ Nhĩ Kỳ và các đảo của nước này.

Hy Lạp phát hiện 92 người di cư trong tình trạng không quần áo

Cảnh sát Hy Lạp giải cứu một nhóm 92 người di cư bất hợp pháp được phát hiện trong tình trạng không có quần áo và một số người bị thương gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chìm tàu chở di dân ngoài khơi Syria, ít nhất 73 người chết

Giới chức Syria ngày 23/9 cho biết ít nhất 73 người đã thiệt mạng sau khi một con tàu chở người di cư khởi hành từ Lebanon chìm ở ngoài khơi bờ biển Syria.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm