Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc lên án vụ phóng tên lửa mới nhất từ Triều Tiên

Liên Hợp Quốc hôm qua lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên trong khi Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện các cuộc tham vấn khẩn cấp về vấn đề này.

“Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ và quan ngại sâu sắc trước các vụ phóng tên lửa đạn đạo”, Reuters dẫn tuyên bố của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên ngày 18/3 cho hay.

Hội đồng cũng nhấn mạnh rằng, “tất cả các vụ phóng đều không thể chấp nhận”, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, đồng thời gây ra mối đe dọa an ninh cho khu vực và quốc tế.

Lien Hop Quoc len an Trieu Tien phong ten lua anh 1
Hình ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên phát hành ngày 11/3 cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo ở một địa điểm không xác định. Ảnh: AFP

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi Bình Nhưỡng “ngừng các hành động kích động và leo thang". "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất, là rất đáng lo ngại”, phát ngôn viên của Tổng thư ký Ban Ki Moon, Stephane Dujarric, nói. "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình, bao gồm cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an", ông Dujarric cho biết.

Cùng ngày, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã vi phạm “trắng trợn” nghị quyết của Hội đồng Bảo an và là hành động thách thức đối với tổ chức này.

Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an thực hiện các cuộc tham vấn khẩn cấp về động thái gần nhất từ Triều Tiên.

Phó đại diện thường trực Anh tại Liên Hợp Quốc Peter Wilson cho rằng, vụ thử tên lửa “là điều Triều Tiên không nên làm”. "Những gì chúng ta tiếp tục thấy là Triều Tiên đang coi thường mong muốn của cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an", ông nói.

Ngày 18/3, quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ vùng Sukchon ở miền Tây Nam của nước này và bay khoảng 800 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Chính quyền Mỹ cũng xác nhận vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Vụ thử diễn ra vài ngày sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh thực hiện các vụ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và một số loại tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân trong "thời gian tới".

Hai tuần trước, Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 và phóng tên lửa mà giới quan sát coi là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm