Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc lên án Triều Tiên phóng thử tên lửa

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 1/6 lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thử tên lửa, dù thất bại, và hối thúc chính phủ các nước tăng cường trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Theo AFP, Hội đồng Bản an (HĐBA) đã đồng thuận thông qua một tuyên bố do Mỹ soạn thảo, trong đó yêu cầu Triều Tiên "kiềm chế không tiếp tục những hành động khác, bao gồm thử nghiệm hạt nhân", vốn là các việc làm vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Văn bản cho biết các nước thành viên hội đồng "lên án mạnh mẽ" những vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, dù thất bại, đều là những "vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ quốc tế của nước này.

Trieu Tien thu ten lua anh 1

Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên ngày 23/4. Ảnh: KCNA

Đại sứ Pháp Francois Delattre, chủ tịch HĐBA trong tháng này, yêu cầu một "phản ứng rõ ràng và kiên quyết" từ hội đồng đối với vụ thử tên lửa ngày 31/5 của Triều Tiên.

Đáng lưu ý, Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, và Nga đều ủng hộ nội dung yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc "tăng gấp đôi nỗ lực để thực thi hoàn toàn những cấm vận đã áp đặt" với Triều Tiên.

Tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1 và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Sau các diễn biến này, Liên Hợp Quốc đã thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên được cho là khắc nghiệt nhất từ trước đến nay. 

Một trong những nội dung mới là yêu cầu tất cả các quốc gia phải kiểm soát những chuyến hàng đến và đi từ Triều Tiên, tại tất cả cảng biển và hàng không. Lệnh trừng phạt cũng cấm hoặc hạn chế việc xuất khẩu than, quặng sắt và các khoáng sản khác từ Triều Tiên, cấm cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên mà có thể sử dụng làm nhiên liệu tên lửa...

Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế để cho thấy họ không có ý định từ bỏ tham vọng.

Hàn Quốc: Triều Tiên lại phóng tên lửa thất bại

Hãng tin Yonhap sáng 31/5 đưa tin, Triều Tiên vừa phóng tên lửa nhưng tiếp tục thất bại.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm