Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc cảnh báo mối nguy hiểm trên bầu trời Syria

Hôm 5/10, Liên Hợp Quốc cảnh báo sự hiện diện của máy bay quân chiến đấu của cả Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu trên không phận Syria mang đầy nguy hiểm.

Tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Defense Industry Daily

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric phát biểu sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một máy bay chiến đấu của Nga vi phạm không phận nước này gần biên giới Syria, khiến họ phải điều hai chiếc F-16 ngăn chặn vào cuối tuần trước, AFP đưa tin.

“Hiện tại, những gì mà chúng ta thấy là rất nhiều quốc gia khác nhau thuộc những liên minh khác nhau đang hoạt động trên bầu trời Syria. Tôi nghĩ điều này sẽ tạo ra tình huống đầy nguy hiểm và nhạy cảm như chuyện đã xảy ra với Thổ Nhĩ Kỳ”, Dujarric nói.

Ông nhấn mạnh rằng các nước cần tập trung để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung động tại Syria, khiến hơn 240.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải chạy trốn trong 4,5 năm nội chiến.

“Dù những hành động này nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các thế lực khác, chúng vẫn phải phù hợp với luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế”, Dujarric nói thêm.

Moscow giải thích trường hợp một trong những máy bay của nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là do điều kiện thời tiết không thuận lợi.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm