Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc bác dự thảo của Nga về việc lên án Mỹ

Chỉ với 3 phiếu thuận, Nga đã không thể khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết lên án cuộc tấn công của liên quân Mỹ - Anh - Pháp nhằm vào Syria hôm 14/4.

AFP cho biết dự thảo nghị quyết của Nga nhận được 3 phiếu thuận tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 14/4, 8 nước đã bỏ phiếu chống trong khi 4 nước bỏ phiếu trắng. Số phiếu cần thiết để dự thảo được thông qua là 9.

Dự thảo của Nga lên án "cuộc xâm lăng" nhằm vào Syria và yêu cầu liên quân không gây ra thêm cuộc tấn công nào trong tương lai.

Trước phiên bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng "đạn đã lên nòng" và Mỹ sẵn sàng tiến hành tấn công thêm vào Syria nếu Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục dùng vũ khí hóa học.

My tan cong Syria anh 1
Đại sứ Haley bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết của Nga tại phiên họp của Hội đồng Bảo an sau khi Mỹ tấn công vào Syria. Ảnh: Reuters.

Anh lập luận rằng cuộc tấn công của liên quân là "đúng và hợp pháp" để giảm thiểu sự thống khổ của người dân liên tục phải đối mặt với khí độc trong các cuộc tấn công ở Syria.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cáo buộc phương Tây theo "chủ nghĩa hooligan" và yêu cầu các nước "ngay lập tức chấm dứt các hành động chống lại Syria và kiềm chế trong tương lai".

"Các ông không chỉ đặt mình trên luật pháp quốc tế mà còn cố viết lại luật", đại sứ Nga phát biểu sau phiên bỏ phiếu.

Trung Quốc và Bolivia ủng hộ dự thảo của Nga. Ngoài 3 nước Mỹ, Anh, Pháp, các nước bỏ phiếu chống là Thụy Điển, Hà Lan, Ba Lan, Kuwait và Bờ Biển Ngà. Peru, Kazakhstan, Ethiopia và Guinea Xích Đạo bỏ phiếu trắng.

My tan cong Syria anh 2
Các điểm không kích của liên quân tại Syria. Đồ họa: New York Times.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay lực lượng Mỹ cùng không quân Anh, Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu tại Syria, bao gồm thủ đô Damascus. Tuy nhiên, Sputnik đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ. Cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria sau khi phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công làm 70 người chết hôm 8/4.

Lầu Năm Góc nói vụ không kích là "chính đáng, hợp pháp, tương xứng" và họ đã "tấn công thành công mọi mục tiêu". Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ lên án vụ tấn công mà ông cho là "hành động khiêu khích" chống lại một quốc gia có chủ quyền.

Syria chia năm xẻ bảy vì toan tính của các cường quốc Bước sang năm thứ 7 nội chiến, Syria bị chia thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của nhiều lực lượng quân sự, tất cả đều được hậu thuẫn và tài trợ bởi các cường quốc bên ngoài.

Một tuần dùng dằng của Nhà Trắng trước quyết định không kích Syria

Một tuần "dùng dằng" của Mỹ trước khi tiến hành tấn công Syria vào tối 13/4 là kết quả của bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Nga: Syria bắn hạ 71 tên lửa hành trình của liên quân

Bộ Quốc phòng Nga cho hay hầu hết tên lửa hành trình mà liên quân Mỹ - Anh - Pháp nã vào đều bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không của Syria.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm