Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch thi đấu EURO ngày 20/6: Đối đầu duyên nợ Italy - Tây Ban Nha

Cuộc đụng độ sắp tới tại Đức đánh dấu kỳ EURO thứ 5 liên tiếp tuyển Italy và Tây Ban Nha gặp nhau. Như thường lệ, trận cầu này vẫn toả ra sức nóng đặc biệt.

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Italy có thể quyết định ngôi đầu bảng B tử thần.

Tuyển Tây Ban Nha thời đỉnh cao từng nhiều lần gieo sầu cho Italy. Ở EURO 2008, “La Roja” vượt qua đối phương trên loạt luân lưu ở tứ kết rồi sau cùng trở thành nhà vô địch. Đến năm 2012, lối chơi tiki-taka ở phiên bản hoàn thiện khiến “Azzurri” thảm bại 0-4 trong trận chung kết, đánh dấu lần thứ hai liên tiếp Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu.

Tuy nhiên, EURO 2016 chứng kiến tuyển Italy đòi lại món nợ khi đánh bại đối phương 2-0 ở vòng 16 đội. Đến giải đấu diễn ra năm 2021, đội bóng “Xứ sở mỳ ống” tiếp tục giành chiến thắng trước đại diện đến từ Tây Nam châu Âu, lần này trên loạt luân lưu tại bán kết trước khi trở thành nhà vô địch.

Duyên nợ tiếp tục đưa Italy và Tây Ban Nha tái ngộ tại EURO 2024. Dù không phải tại vòng đấu loại trực tiếp như những lần trên, màn chạm trán giữa hai ĐTQG này vẫn đáng được chờ đợi đặc biệt khi cả hai đều khẳng định sức mạnh trong ngày ra quân.

“La Roja” thắng thuyết phục tuyển Croatia với tỉ số 3-0 trong khi “Azzurri” thể hiện bản lĩnh khi lội ngược dòng trước Albania để giành trọn 3 điểm. Điều đó gợi ý rằng trận đấu rạng sáng 21/6 (giờ Hà Nội) giữa hai ông lớn sẽ diễn ra với thế trận cân bằng, khó đoán.

Tuyển Tây Ban Nha dưới thời HLV Luis de la Fuente có phong cách thi đấu mới lạ. Trong chiến thắng giòn giã trước Croatia, đội bóng này sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng thấp hơn đối phương (46%), lần đầu tiên sau 136 trận đấu kể từ chiến thắng trước tuyển Đức tại chung kết EURO 2008.

HLV Fuente ngày càng chứng tỏ sự “mát tay” khi cầm quân tuyển Tây Ban Nha. Chức vô địch Nations League mùa 2022/23, hành trình mà chính Italy là bại tướng của “La Roja” trong trận bán kết, chứng minh năng lực của thuyền trưởng này.

Trong khi đó, ĐKVĐ “Azzurri” ở EURO 2024 cũng rất khác. Trước đây, Italy dựa vào điểm tựa nơi hàng thủ với những gương mặt già rơ như Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci. Song đến Đức hè này, tập thể của HLV Luciano Spalletti có độ tuổi trung bình trẻ thứ 6 giải đấu (26,5).

Tay Ban Nha,  Anh,  Y,  Dan Mach anh 1

Cả Tây Ban Nha và Italy đều đang trong quá trình trẻ hóa đội hình tại EURO 2024.

Tương tự việc trung vệ trẻ Riccardo Calafiori nổi lên như niềm tin của bóng đá Italy vào một thế hệ mới đầy tài năng, Tây Ban Nha có Lamine Yamal. Chưa bước sang tuổi 17, ngôi sao Barcelona trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ra sân trong lịch sử EURO khi xuất hiện ở chiến thắng trước Croatia, nơi anh có pha kiến tạo cho Dani Carvajal ghi bàn đầu tiên dưới màu áo ĐTQG.

“Trận gặp Tây Ban Nha sẽ khó khăn hơn nhiều so với Albania”, HLV Spalletti thừa nhận trong buổi họp báo trước trận. Đội nào giành được 3 điểm trong trận cầu duyên nợ này sẽ bước lên ngôi đầu bảng B, đặt một chân vào vòng 16 đội.

Trong lượt trận đêm 20/6, rạng sáng 21/6, lượt trận thứ hai của bảng C cũng diễn ra với trận đấu giữa Anh và Đan Mạch, cùng cuộc đối đầu giữa Serbia và Slovenia.

Chiến thắng 1-0 của “Tam sư” trước Serbia ở lượt trận đầu tiên có nhiều hạt sạn. Sau bàn thắng duy nhất của Jude Bellingham, tuyển Anh rút quân về chơi thấp và nhường quyền cầm bóng cho đối phương trong phần lớn hiệp hai thay vì tiếp tục kiểm soát thế trận và tấn công.

HLV Gareth Southgate lần nữa bị chê bai vì phong cách thực dụng đến mức bảo thủ. Mặc dù đặt mục tiêu 3 điểm ở lượt trận thứ hai để sớm vào vòng trong, không có gì đảm bảo tuyển Anh sẽ thay đổi cách tiếp cận khi đối đầu Đan Mạch, bại tướng của họ tại bán kết EURO 2020.

Trong khi đó, “Những chú lính chì” không có ngày ra quân như ý khi bị Slovenia cầm hoà 1-1 dù dẫn trước từ sớm. “Trước đối thủ mạnh ở lượt trận thứ hai, có lẽ đoàn quân HLV Kasper Hjulmand vẫn chưa dám đánh cược và khả năng cao sẽ hài lòng với ít nhất 1 điểm để dành quyết tâm chiến thắng cho màn chạm trán Serbia ở lượt cuối”, Sture Sando, phóng viên của UEFA cho biết.

Do đó, sự thận trọng rất có thể sẽ bao trùm lên trận đấu giữa Anh và Đan Mạch.

Tay Ban Nha,  Anh,  Y,  Dan Mach anh 2
Highlights EURO 2024: Tây Ban Nha 3-0 Croatia Đêm 15/6, Tây Ban Nha thắng Croatia 3 bàn không gỡ ở trận đầu tiên của bảng B, VCK EURO 2024.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Huấn luyện viên Đức, Anh 'lên đồ' dự EURO

Từ Julian Nagelsmann đến Michal Probierz, dàn HLV châu Âu thu hút sự quan tâm nhờ phong cách thời trang ấn tượng trên sân cỏ EURO 2024.

Tây Ban Nha gây ấn tượng mạnh nhất EURO 2024

Loạt trận đầu tiên vòng bảng EURO 2024 không chứng kiến nhiều bất ngờ khi phần lớn các đội tuyển được đánh giá cao hơn đều giành kết quả thuận lợi.

Trận đấu hay nhất EURO 2024 hiện tại

Màn so tài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia hôm 18/6 được giới chuyên môn xem như trận đấu hay nhất EURO 2024 đến thời điểm này của giải đấu.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm