Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá

"Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá" là cuốn sách về giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với thông tin thú vị.

Người Anh tự hào là quê hương của bóng đá, môn thể thao vua được yêu thích bậc nhất trên thế giới. Cũng phải thôi, niềm tự hào ấy dễ gì bị lung lay khi hiện nay, Premier League (Ngoại hạng Anh) vẫn là một trong những giải đấu hàng đầu lục địa già.

Để thấy được sức hấp dẫn từ các sân cỏ Ngoại hạng Anh vào dịp cuối tuần, cũng như có một cái nhìn toàn cảnh về giải đấu được khởi đầu từ năm 1992 này, bạn không thể bỏ qua tác phẩm Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá.

Sách được Michael Cox, phóng viên bóng đá người Anh viết mà theo The Economist nhận xét: "Đã tìm ra góc nhìn mới để kể câu chuyện mà các fan bóng đá cứ ngỡ đã biết từ lâu".

banner_fb_premier_leage_b42611eb172340ecba68fc702d6e571b_master.jpg

Tác phẩm Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá của Michael Cox. Ảnh: Trần Đình Ba.

Với Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá, thật thú vị khi ta biết rằng tháng 8/1992 khai mạc giải đấu ở mùa giải đầu tiên, trong 242 cầu thủ ra sân ở các trận đấu, chỉ có 11 cầu thủ là người nước ngoài (trong số 22 câu lạc bộ) và không có huấn luyện viên ngoại nào.

Mở đầu là thế, nhưng mùa giải thứ 25 (2016-2017) chứng kiến phần lớn cầu thủ và huấn luyện viên Premier League là người ngoại quốc. Và trong 25 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA, duy nhất không có đại diện của Mexico tham gia Ngoại hạng Anh mà thôi.

Kỷ nguyên Premier League đã ghi nhận nhiều thủ thành xuất sắc. Chẳng hạn, thủ môn Peter Schmeichel là chốt chặn tin cậy của MU, và còn là thủ môn đầu tiên của giải đấu ghi bàn khi khoác áo Aston Villa.

Thủ môn người Đan Mạch cũng định hình vai trò người giữ khung thành không chỉ quanh khung gỗ, mà còn tạo ra cơ hội phản công chớp nhoáng cho đồng đội với những cú ném bóng bằng tay xa đến khó tin.

ferguson_wenger_2012.jpg

Peter Schmeichel có nhiều cú ném bóng tạo cơ hội phản công cho đồng đội ở MU. Ảnh: Manutd.com.

Một gương mặt ghi dấu ấn lớn cho Premier League và cả MU là Eric Cantona, người góp công lớn cho những chức vô địch của MU giai đoạn đầu Ngoại hạng Anh.

Với cổ áo để cao, Cantona hào hoa, lãng tử trong những pha bóng trên sân cỏ, và thừa khiếu hài hước khi trêu chọc đồng đội trong phòng thay đồ bằng trò... cắt quần áo.

Hình ảnh King Eric tung cú kungfu vào cổ động viên Matthew Summons của Crystal Palace lan tràn trên mặt báo ở nhiều quốc gia, góp phần làm cho Ngoại hạng Anh trở thành câu chuyện toàn cầu.

Riêng về mặt chiến thuật, thời điểm Ngoại hạng Anh ra đời năm 1992, bóng đá Anh bị xem là thiên về lối chơi bóng dài một đường (route one). Nhưng rồi trải qua thời gian, rất nhiều thứ về kỹ, chiến thuật thay đổi để thứ bóng đá nhàm chán trước kia trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nếu ở thời gian đầu của Premier League, số 9 điển hình là cầu thủ chơi cắm cao lớn mạnh mẽ với khả năng tì đè như kiểu Dio Dublin, Ducan Ferguson... thì về sau, khi lối đá kỹ thuật, tốc độ phát triển, kiểu tiền đạo chơi lùi sâu, có tốc độ như Nicolas Anelka của Arsenal hay Michael Owen của Liverpool được ưa chuộng...

Giờ đây, vai trò của số 9 ảo, một kiểu tiền đạo phi truyền thống, được bố trí tấn công cao nhất đội hình nhưng có khả năng lùi sâu về tận hàng tiền vệ, đã trở nên phổ biến không chỉ ở Ngoại hạng Anh, mà còn nhiều giải đấu châu Âu khác. Và với vai trò này, nhiều tên tuổi được nhắc tới như Wayne Rooney, Harry Kane...

article_2289287_187AB2F8000005DC_702_634x410.jpg

Sir Alex và José Mourinho là hai huấn luyện viên có cá tính mạnh trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Ảnh: Dailymail.

Những thông tin trên chỉ là một vài gạn lọc trong "rừng thông tin" được Michael Cox thực hiện ở tác phẩm Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá.

Ảnh hưởng của "Máy sấy tóc" Sir Alex ở MU hay dấu ấn "Người đặc biệt" José Mourinho tại Chelsea; hiện tượng Leicester City ở mùa giải 2015-2016... cùng nhiều câu chuyện sân cỏ, cũng như hậu trường Ngoại hạng Anh, đều được đề cập đầy đủ trong tác phẩm này.

Mùa giải của những kẻ bất bại mang tên Arsenal

Mùa giải 2003-2004 của Ngoại hạng Anh, Arsenal giành chức vô địch Ngoại hạng mà không thua trận nào với thành tích thắng 26, hòa 12 và nâng cao chiếc cúp Premier League danh giá.

Trần Đình Ba

Bạn có thể quan tâm