Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử các mẫu smartphone và tablet Nexus

Bằng nhiều cách khác nhau, những chiếc điện thoại Nexus của Google đã tạo nên cuộc cách mạng trên thị trường điện thoại di động, cạnh tranh với iPhone và iPad của Apple.

iPhone của Apple là chất xúc tác làm thay đổi thị trường điện thoại di động kể từ khi ra mắt vào năm 2007. Khi chế tạo Nexus, Google đã học hỏi ở thiết kế phần cứng cũng như phần mềm, dựa trên ý tưởng của Apple. Nếu không có iPhone, khó có thể có những thiết bị Android chạy hệ điều hành giống Android hiện nay.

Chiếc Google Nexus One không phải là chiếc điện thoại Android đầu tiên, mà đó là chiếc G1 của nhà mạng T-Mobile. Khi mới ra mắt hệ điều hành này, các nhà sản xuất lớn như Samsung, HTC, LG,.. còn chưa có hứng thú với việc sản xuất các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android. Google đã giới thiệu Nexus One đến các lập trình viên để họ phát triển phần mềm, ứng dụng cho hệ sinh thái non trẻ này.

Google chưa bao giờ lên kế hoạch bán hàng loạt những chiếc máy Nexus. Nexus One được thiết kế không gì hơn là để cung cấp cho các nhà sản xuất các thiết bị Android một hướng đi đúng. Và rõ ràng, nó đã làm tốt hơn thế, khi mà tính đến thời điểm này Android chiếm đến 70% thị trường di động ở châu Âu.

Dưới áp lực của ngành công nghiệp di động, Google Nexus đầu tiên là chiếc máy ấn tượng. Google sau đó đã tạo ra Nexus S, Galaxy Nexus, Nexus 4 và bây giờ là Nexus 5.

Google đã quyết định tạo ra “sự vượt trội” vào thị trường máy tính bảng. Họ muốn cho thế giới thấy những chiếc tabet phải được tạo ra như  thế nào. Cuộc chạy đua này chỉ diễn ra khi Apple ra mắt iPad, Google sau đó đã demo sản phẩm của mình, định hướng cho các tên tuổi khác.

Sự biến động của thị trường điện thoại di động đã làm thay đổi phần cứng và phần mềm những chiếc Nexus trong những năm qua. Dưới đây là các cuộc hành trình của những chiếc Nexus.

Những mẫu điện thoại Nexus

Google Nexus One

Nexus One được Google hợp tác với HTC. Tại thời điểm đó, Nexus One cũng có một vài đối thủ cạnh tranh. Với giá bán 529 USD, máy sử dụng bộ xử lý 1GHz lõi đơn, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4G và có khe cắm thẻ nhớ microSD. Model này sử dụng màn hình 3,7 inch, 480 x 800pixel, chạy Android 2.1. Nexus One có máy ảnh 5MP ở mặt sau hơn hẳn iPhone 3GS tại thời điểm đó với 3,2MP. Máy có pin 1.400mAh và có thể thoại liên tục trên nền 3G đến 7 tiếng đồng hồ.

Google Nexus S

Chưa đầy một năm sau khi ra mắt chiếc Nexus One, Google đã cho ra mắt phiên bản Nexus mới, chiếc Nexus S. Trên chiếc Nexus S này, Google đã chuyển sang hợp tác với Samsung đồng thời  ra mắt phiên bản 2.3 Gingerbread. 

Vào thời điểm đó, Google cần vũ khí ấn tượng để đấu với chiếc iPhone 4, đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Nexus S. Nexus S thiết kế dựa trên chiếc Galaxy S của Samsung, mặc dù có cấu hình tương tự chiếc Nexus One. Bộ xử lý 1GHz, RAM 512MB, Camera 5MP, tuy nhiên bộ nhớ trong lên đến 16G và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Màn hình của máy được cải thiện, rộng 4 inch với độ phân giải 480 x 800 pixel với công nghệ Super AMOLED. Pin cũng được cải thiện với 1.500mAh. Nexus S là chiếc Nexus đầu tiên có kết nối NFC.

Samsung Galaxy Nexus

Kết hợp với Samsung một lần nữa, chiếc Nexus lần này có bộ xử lý kép 1,2GHz, RAM 1G và 16G bộ nhớ trong. Máy có camera 5MP và pin được nâng cấp lên 1.750mAh, màn hình 4,65 inch với công nghệ Super AMOLED. Cũng giống như những chiếc Nexus trước đó, Galaxy Nexus được cài sẵn phiên bản Android mới nhất đó là Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Google Nexus 4

Google quyết định chuyển qua LG để hợp tác sản xuất dòng Nexus sau HTC và Samsung. Đó là thời điểm khó khăn đối với LG. Trong khi iPhone 5, Samsung Galaxy 3 và HTC One X đang trở thành các thế lực trên thị trường smartphone. 

Trở thành đối tác với Google lúc đó là một quyết định chính xác của LG. Nexus 4 với vi xử lý bốn nhân Snapdragon S4 Pro APQ8064 xung nhịp 1,51GHz, GPU Adreno 320 và RAM 2GB. Máy có màn hình 4,7 inch 768 x 1.280 pixel, camera 8MP, bộ nhớ trong tùy chọn với 8G hoặc 16G, pin 2100mAh cho thời gian đàm thoại trên 3G lên đến 15 tiếng. 

Nexus 4 ra mắt cùng với Android 4.2 Jelly Bean. Có lẽ thay đổi cuộc chơi lớn nhất là Nexus 4 được bán với giá rẻ. Tuy nhiên, nó vẫn không  đưa đến một cuộc cách mạng về giá của các thiết bị di động.

Google Nexus 5

Model này được đánh giá là chiếc Nexus tốt nhất. LG một lần nữa là đối tác sản xuất Nexus cho Google. Cùng với việc bán Nexus 5 là sự xuất hiện của Android 4.4 KitKat. Nexus 5 có chip Snapdragon 800 bốn nhân 2,3GHz, RAM 2G, màn hình Full HD 4,95 inch. Model này được xếp vào phân khúc những chiếc smartphone có cấu hình tốt nhất vào thời điểm hiện tại như iPhone 5S, HTC One, Samsung Note 3, LG G2, nhưng lại có một mức giá hấp dẫn giống như Nexus 4.

Máy tính bảng

Google Nexus 7 (2012)

iPad đã tạo ra cho riêng mình một thị trường, dường như Google đã bỏ qua thị trường máy tính bảng. Nó thể hiện ở việc, nhiều nhà sản xuất sử dụng phiên bản Android của điện thoại di động cho máy tính bảng và Android Honeycomb xuất hiện trên các thiết bị như Motorola Xoom 2. 

Tất cả đã thay đổi khi Google kết hợp với Asus tạo ra chiếc Nexus 7. Ra mắt với phiên bản giá rẻ 8GB, Google bán rẻ hơn rất nhiều so với Apple. Máy có màn hình 7 inch, 1.280 x 800 pixel, bộ xử lý quad-core tốc độ 1,2 GHz Tegra 3, RAM 1GB, pin 4.325 mAh và camera trước 1,2MP camera. Nexus 7 ra mắt cùng với Android 4.1 Jelly Bean.

Google Nexus 10 (2012)

Tại thời điểm đó, Google chỉ có thể tạo ra đột phá với thị trường máy tính bảng ở kích thước và giá thành. Mặc dù sự kiện ra mắt tại New York bị hủy bỏ do cơn bão Sandy, Nexus 10 được bán trực tuyến, với màn hình 10 inch 2.560 x 1.600 pixel. Máy có chip xử lý 1,7 GHz lõi kép, bộ nhớ RAM 2GB và hai máy ảnh (5MP ở mặt sau và 1,2MP ở mặt trước). Với hai gói dung lượng đi kèm là 16G và 32G (không có khe cắm thẻ nhớ).

Google Nexus 7 (2013)

Thị trường máy tính bảng đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi Nexus 7 ra mắt. Apple khi đó ra mắt phiên bản iPad mini ở phân khúc giá rẻ. Điều này thúc đẩy Google quay trở lại bàn vẽ, và đã đưa ra Nexus 7 (2013). RAM đã tăng gấp đôi lên 2GB bộ xử lý Snapdragon S4 Pro 1,5GHz, với máy ảnh 1,2MP cùng ở phía trước, và 5MP ở phía sau. Model này sở hữu màn hình Full HD 7 inch độ phân giải 1.920 x 1.200 pixel. Nexus 7 mới ra  mắt cùng với Android 4.3 Jelly Bean. 

Google Nexus 10 (2013)

Nexus 10 (2013) là thiết bị chưa xuất hiện với rất nhiều tin đồn. Thị trường máy tính bảng hiện đã thay đổi. Model này dự kiến có màn hình HD 10 inch và hệ điều hành đặc trưng của phiên bản gốc bản gốc. Máy có thể chạy Android 4.4 KitKat, được hỗ trợ bởi 2 (hoặc 3) GB bộ nhớ RAM, và chip Snapdragon 800 trong Nexus 5. Tablet mới nhất trong dòng Nexus có thể sở hữu máy ảnh 8MP ở phía sau và 2,1MP phía trước, pin 9.500 mAh.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm