Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ gỡ lệnh cấm đi lại với quan chức Triều Tiên dự cuộc gặp Trump

Ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đã đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm đi lại với các quan chức Triều Tiên sang Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng tới.

Cuối tuần trước, Singapore đã yêu cầu ủy ban về trừng phạt thông qua quyền miễn trừ với phái đoàn Triều Tiên đến tham dự hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 và tiến hành các công tác chuẩn bị, theo AFP.

"Hội nghị này sẽ là cơ hội để tiến gần đến mục tiêu về một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng như thiết lập hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên và khu vực", thư của Đại sứ Singapore tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Burhan Gafoor gửi cho ủy ban trên nêu.

Thư không nói cụ thể quy mô của phái đoàn từ Bình Nhưỡng.

lien hop quoc go lenh cam di lai voi trieu tien anh 1
Ông Kim Jong Un đi tàu đến Bắc Kinh hồi cuối tháng 3. Ảnh: KCNA/Reuters.

Các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa 80 cá nhân và 75 tổ chức của Triều Tiên vào danh sách đen, bị cấm đi lại trên toàn cầu và bị đóng băng tài sản.

Đề nghị của Singapore về việc gỡ bỏ lệnh cấm đi lại đã được thông qua hôm 23/5 sau khi không có thành viên nào của Hội đồng Bảo an phản đối.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói số phận cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ được "định đoạt" vào tuần tới khi các phụ tá của ông đến Singapore để chuẩn bị cho sự kiện, thúc giục thực hiện một số điều kiện để hai bên gặp nhau.

lien hop quoc go lenh cam di lai voi trieu tien anh 2
Ông Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 22/5. Ảnh: AP.

"Có một số điều kiện chúng tôi muốn được thực hiện. Tôi nghĩ chúng ta sẽ được đáp ứng những điều kiện đó. Và nếu không, chúng ta sẽ không tiến hành cuộc gặp", ông Trump nói với các phóng viên hôm 23/5.

Sự kiện lịch sử đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Bình Nhưỡng tuần trước tuyên bố sẽ hủy bỏ cuộc gặp nếu Washington kiên quyết yêu cầu Triều Tiên đơn phương giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 22/5, ông Trump nói thượng đỉnh Mỹ - Triều "có thể diễn ra hoặc không".

Những lựa chọn di chuyển của Kim Jong Un để gặp Trump Địa điểm cuộc gặp và cách thức ông Kim di chuyển tới hội đàm vẫn là dấu hỏi. Phương tiện di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên khá hạn chế, gồm máy bay phản lực đời cũ và tàu hỏa.

Trump: Hội nghị với Kim Jong Un có thể bị hoãn

Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị hoãn.

Triều Tiên cho nhà báo Hàn Quốc đến bãi thử hạt nhân

Seoul cho hay Bình Nhưỡng vào phút cuối đã "bật đèn xanh" để các phóng viên Hàn Quốc có thể chứng kiến việc xóa sổ bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm