Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lên phương án đón công dân Việt Nam ở Vũ Hán về nước

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết có 24 công dân Việt Nam đang ở Vũ Hán, trong đó 19 người muốn về nhà và Chính phủ đã lên phương án, chuẩn bị đón tại 3 sân bay.

Chiều 5/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020.

Trả lời câu hỏi về bảo hộ công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hiện ở Vũ Hán có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 sinh viên và 3 người nhà. Theo người phát ngôn Chính phủ, có 19 công dân muốn trở về Việt Nam.

“Thủ tướng đã chỉ đạo chặt chẽ và đã có phương án đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước”, ông Dũng nói.

dich corona anh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Theo đó, Chính phủ giao cơ quan chức năng tổ chức đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về với điều kiện cách ly tập trung 14 ngày.

Việc cách ly đã giao Bộ Quốc phòng đảm bảo các điều kiện ăn ở, ngủ, nghỉ, truyền hình cho bà con xem thời sự. Đặc biệt, ở phía bắc sẽ bố trí sân bay Vân Đồn, ở miền Nam và miền Trung mỗi nơi sẽ chọn một sân bay để đưa công dân về nước.

Với công dân và lao động của Việt Nam sang Trung Quốc làm việc, ông Dũng cho biết nếu có nguyện vọng về thì giao cho 7 tỉnh biên giới phối hợp Bộ Y tế, công an chuẩn bị các phương án. Khi cách ly tập trung, Bộ Quốc phòng chuẩn bị khu cách ly và cơ sở vật chất nhưng chuyên môn có Bộ Y tế hỗ trợ, không để công dân đi ra khỏi khu cách ly.

“Chúng ta không đặt vấn đề đưa công dân về khi chưa đảm bảo”, ông Dũng nói. Theo ông, cách ly tập trung là giải pháp tốt nhất, tích cực nhất tránh lây lan dịch virus corona.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định trong bối cảnh hiện nay, với mức độ dịch gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc thì cách ly là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

dich corona anh 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Hữu Thắng.

Ông giải thích hiện có 3 vòng cách ly. Vòng 1 là với những bệnh nhân, người nghi nhiễm virus corona lập tức cách ly ở cơ sở y tế.

Vòng 2 là với những công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đi từ vùng dịch Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc qua vùng Hồ Bắc về Việt Nam thì lập tức cách ly tại các cơ sở tập trung. Hiện quân đội đã chuẩn bị tất cả chỗ cách ly tập trung này.

Vòng 3 là với những người đi từ 31 tỉnh, thành của Trung Quốc về thì cách ly tại gia đình.

Khi chống dịch SARS thành công năm 2003, Việt Nam cũng đã thực hiện biện pháp cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng với việc cách ly sớm hơn, cách ly tại cả gia đình thì dịch virus corona sẽ được kiểm soát tốt hơn.

dich corona anh 3

Thủ tướng: Tập trung chống dịch, phát triển kinh tế theo kịch bản mới

Bên cạnh quyết tâm chống dịch corona, Thủ tướng chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế theo kịch bản mới với định hướng chủ động tìm kiếm thị trường, tái cơ cấu sản xuất, tiêu dùng.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm