Các trang bán hàng trực tuyến tại quốc gia đông dân nhất hành tinh cung cấp mọi loại hàng hóa mà người dùng có thể nghĩ đến. Ngoài ra, họ cũng bán những dịch vụ kỳ lạ mà không ngôi chợ truyền thống nào kinh doanh, chẳng hạn như dịch vụ nghe người khác khen, thuê người chơi game cùng, trả tiền để họ ăn thay mình. Dưới đây là 5 dịch vụ kỳ lạ xuất hiện trên trang thương mại điện tử Taobao.
Mua những lời tâng bốc
Mọi người đều gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nếu bạn cần được khen ngợi, động viên để lấy lại tinh thần, trấn an bản thân trước những trở ngại, có thể dễ dàng mua dịch vụ này trên Taobao, một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc, đơn vị thuộc tập đoàn Alibaba.
"Hôm nay bạn thật xinh xắn!" có thể chỉ là lời khen giả tạo được trả tiền trước. Ảnh: Shutterstock. |
Để nhận được lời khen của nhiều người khác nhau trong vòng 5 phút, người dùng phải bỏ ra số tiền khoảng 7,5 USD, con số không quá lớn để mua sự tự tin mỗi ngày.
Sau khi trả tiền, người mua sẽ được truy cập vào một nhóm chat trên WeChat hoặc QQ. Ở đó, mọi người sẽ liên tục khen ngợi, động viên, tâng bốc bạn. Tuy nhiên, đôi khi những lời khen này lại được đưa ra một cách máy móc, công thức.
Trả tiền để chửi mắng người khác
Tương tự với những nhóm chat khen ngợi, bạn có thể mua quyền truy cập vào những nơi chứa toàn những lời chửi mắng một cách dễ dàng trên Taobao.
Sau khi lựa chọn dịch vụ phù hợp với túi tiền và mức độ bực dọc của bản thân, bạn được truy cập vào nhóm chat có những nhân vật đáng ghét (hư cấu) và tha hồ xả hết những lời chửi mắng của mình vào họ.
Những "gói dịch vụ" chửi trên Taobao. Ảnh: SCMP. |
Người dùng có thể trả thêm một khoản phí nhỏ (tương đương 0,15 USD) để nhân vật đáng ghét đó bị những người khác chửi nhiều hơn.
Thỉnh thoảng các thành viên trong nhóm tự biến mình thành đối tượng bị mắng chửi bằng cách đổi ảnh đại diện của những nhân vật kia. Mặc dù thật sự không có ai lắng nghe hay chịu đựng cơn bực tức, mọi người vẫn đua nhau trả tiền để trút bỏ sự giận dữ của mình.
Mua lượt theo dõi tài khoản mạng xã hội
Đây là một dịch vụ khá phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng tại Trung Quốc nó diễn ra gần như công khai. Người dùng có thể lên các trang thương mại điện tử trực tuyến để mua lượt theo dõi Facebook, Instagram, Twitter dễ dàng như mua một vật dụng hàng ngày.
Sự nổi tiếng trên mạng xã hội có thể mua dễ dàng tại Taobao. Ảnh: Shutterstock. |
Một số nhà cung cấp bán cả lượt theo dõi, lượt thích và bình luận cho bài viết. Họ tự mô tả mình là người làm dịch vụ marketing quốc tế, việc mua bán này hợp pháp.
Tuy nhiên, cả Facebook và Twitter đều hành động mạnh mẽ để loại bỏ những lượt tương tác ảo trên nền tảng của họ. Vào tháng rồi, Facebook đã kiện 3 công ty Trung Quốc bán tài khoản ảo trên Facebook và Instagram. Vì vậy nếu đã trót mua các dịch vụ này, đừng quá ngạc nhiên nếu một hôm sự nổi tiếng của bạn trên mạng xã hội đột ngột giảm xuống.
Thuê người chơi game cùng
Nhiều người Trung Quốc đã bỏ tiền thuê các cô gái chơi game cùng với họ. Tương tự các dịch vụ kể trên, game thủ dễ dàng tìm được bạn đồng hành trong các trò chơi trực tuyến trên Taobao.
Game thủ có thể thuê bạn đồng hành dễ dàng với giá chỉ 4,5 USD/giờ. Ảnh: Shutterstock. |
Người chơi game cùng có thể là nam hoặc nữ, họ sẽ đồng hành, trợ giúp trong các tựa game, liên tục trấn an, khuyến khích khi bạn chơi game.
Công việc có vẻ như khá nhàn nhã này giá thuê lại khá rẻ, chỉ 4,5 USD mỗi giờ. Mức giá này sẽ thay đổi tùy vào trình độ của người chơi hoặc những yếu tố khác. Nhiều người vẫn hài lòng với điều đó, ít nhất họ kiếm ra tiền từ công việc vẫn làm thường xuyên mỗi ngày: chơi game.
Thuê người ăn uống thay mình
Khi nói đến việc dùng thử đồ ăn, thức uống, mọi người sẽ nghĩ ngay đến cảm giác hào hứng khi tự mình khám phá điều này. Tuy nhiên người Trung Quốc đôi khi lại hành động khác: trả tiền để thuê người thử thay mình, sau đó mô tả lại cảm giác và đánh giá chất lượng món ăn.
Nhiều người Trung Quốc bỏ tiền để nhận được mô tả cảm giác khi ăn. Ảnh: Shutterstock. |
Đây là dịch vụ được cung cấp trên nền tảng Xianyu, cũng là một công ty trực thuộc Alibaba. Những nhà cung cấp sẽ chụp ảnh và quay video về các món ăn mà bạn đã trả tiền cho họ. Ví dụ, trong trường hợp trà sữa, người bán sẽ nói về màu sắc, vị ngọt, mùi thơm và độ sánh của nó, cùng với những cảm giác khác khi ăn.
Tại sao họ lại làm như vậy? Rõ ràng, một số người đang cố gắng giảm cân nhưng vẫn thèm cảm giác được nếm thử các món ăn. Ngoài ra, có lẽ nhu cầu này có liên quan đến một xu hướng mới đã gây bão Trung Quốc: video ASMR (video tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người xem).