Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Leicester tự tin bán Vardy vì đã tìm ra 'Vardy mới'

Sẽ có rất nhiều tiếc nuối sau khi Jamie Vardy rời Leicester, nhưng Ranieri không sốc. Ông đã lên kế hoạch thay thế tiền đạo 29 tuổi từ... 4 tháng trước, khi anh gia hạn hợp đồng.

 

Những pha bóng đáng chú ý của Lapadula

Theo Express UK (Anh), vào tháng 1, sau khi Jamie Vardy tàn phá các hàng phòng ngự ở Premier League, Ranieri đã biết rằng khó có thể giữ chân anh ta. Tiền đạo người Anh đã sống trong bóng tối quá lâu và khi đã bước ra ánh sáng, anh cần nắm bắt cơ hội. Viễn cảnh khoác áo một đội bóng lớn sẽ không đến một lần nữa, Vardy đã 29 tuổi.

Ranieri hiểu điều đó. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung của CLB, khi ấy đang dẫn đầu giải đấu, ông cố thuyết phục Vardy gia hạn hợp đồng. Mục đích của việc này không phải để giữ chân anh ta, mà chỉ có tác dụng tiếp thêm niềm tin cho các đồng đội. Điều khoản giải phóng chỉ 20 triệu bảng cho phép tiền đạo này ra đi dễ dàng trong mùa hè.

Kẻ lang thang ở hạng đấu thấp

Từ thời điểm ấy, một mặt vẫn thuyết phục Vardy đổi ý, một mặt Ranieri tiến hành tìm người thay thế. Những mối quan hệ ở Italia đã giúp ông tìm ra một cái tên như ý. Thật kinh ngạc, anh ta giống hệt Vardy và được truyền thông xứ mỳ ống gọi là “Vardy của nước Italia”. Đó là Gianluca Lapadula.

Vardy chuan bi duoc thay the bang... Vardy cua nuoc Italia anh 1
Lapadula, Vardy của nước Italia.

Tương tự chân sút người Anh, Lapadula hoàn toàn vô danh. Rất ít người biết đến cầu thủ này cho đến khi anh trở thành Vua phá lưới Serie B với 29 bàn thắng.

Từ năm 6 tuổi, Lapadula đã gia nhập Học viện đào tạo của Juventus. Sau 8 năm ở đó, cậu được phép chuyển đi tự do bởi những HLV ở Turin đều thống nhất với nhau rằng, đứa trẻ này không có phẩm chất gì nổi bật. Lapadula bắt đầu ngày tháng lang thang ở những đội bóng cấp thấp.

Chỉ trong khoảng 7 năm, Lapadula trôi dạt ở 10 đội bóng khác nhau, chủ yếu ở Lega Pro (hạng ba) và Lega Pro 2 (hạng tư), thậm chí cả Serie D (hạng năm). Cũng có thời điểm, mùa 2013/14, anh thử vận may với giải đấu của Slovenia trong màu áo Gorica. Tại đây, anh ghi 14 bàn dù xuất phát ở cánh và những tưởng sẽ gắn bó với nơi này. Cuộc phiêu lưu chấm dứt bởi đội bóng chủ quản Parma không thanh toán tiền lương còn Gorica cũng không đủ khả năng làm điều đó.     

Mặc dù thuộc biên chế Parma từ năm 2009 nhưng Lapadula chưa từng chơi một trận bất kỳ cho đội bóng này mà được gửi đi các nơi dưới dạng cho mượn. Đến hè 2015, khi Parma phá sản, anh lại rơi vào cảnh thất nghiệp.

Vardy chuan bi duoc thay the bang... Vardy cua nuoc Italia anh 2
Lapadula đã trôi dạt ở rất nhiều các đội bóng vô danh.

Thật may là lúc đó Massimo Oddo, cựu hậu vệ phải của Milan vừa lên nắm quyền ở Pescara. Ông này có quen biết Lapadula và trong bối cảnh cần một chân sút, đã nhấc điện thoại liên lạc. Ông hứa sẽ xây dựng đội bóng quanh anh và đã không sai lời. Ở lần thứ 2 trong đời chơi ở Serie B, Lapadula đã phát triển thành tiền đạo hàng đầu giải đấu và góp công chủ yếu vào việc đưa Pescara vào chơi trận play-off thăng hạng lên Serie A tuần này.

Quá hợp với Leicester

Vardy là một tay săn bàn cừ khôi, Lapadula cũng không kém cạnh. Từ năm 2011 đến nay, tần suất ghi bàn của anh vô cùng ổn định và không ngừng thăng tiến. 92 bàn trong vòng 5 năm, trung bình 18,4 bàn mỗi mùa (bao gồm cả mùa 2012/13 hiếm khi được ra sân) là thành tích phi thường, dù nó chỉ diễn ra ở các hạng đấu thấp.

Lapadula rất nhanh và kỹ thuật, đủ để khiến hậu vệ đối phương mệt nhoài. Một điểm mạnh khác của Lapadula là khả năng dứt điểm một chạm. Nếu Vardy từng tạo ra khoảnh khắc thiên tài với cú volley ngoài vòng cấm tung lưới Liverpool, chân sút 26 tuổi cũng có thể làm điều tương tự.

Vardy chuan bi duoc thay the bang... Vardy cua nuoc Italia anh 3
Không chỉ ghi rất nhiều, Lapadula còn có khả năng ghi những bàn đẹp mắt.

Là một tiền đạo nhưng Lapadula di chuyển rất rộng và tích cực hỗ trợ đồng đội. 2 mùa qua, anh có 19 đường kiến tạo. Anh cũng sẵn sàng đuổi theo đối phương, gây áp lực khi mất bóng, một đặc điểm mà hầu như không thể nhìn thấy ở các tiền đạo người Italia khác.

Vì vậy, anh rất phù hợp với Leicester. Một số sẽ lo lắng bởi Lapadula thiếu kinh nghiệm ở sân chơi lớn và không đủ danh tiếng để chơi trong đội hình nhà vô địch. Tuy nhiên, chẳng phải Vardy cũng là một gã vô danh đó sao? 

Nói với La Gazzetta dello Sport vào tháng 5, Ranieri thừa nhận đang theo dõi Lapadula và quyết mang anh ta về King Power ngay khi có thể. Không chỉ Leicester, tiền đạo này còn thu hút sự chú ý của cả Tottenham và Juventus. Giá của anh chỉ khoảng 10 triệu euro. 

Lộ ngày Vardy kiểm tra y tế và ký hợp đồng với Arsenal

Đội bóng Bắc London đang tiến gần bản hợp đồng thứ hai của mùa hè hơn bao giờ hết. Họ đang cố gắng ký với Vardy ngay trước Euro bởi HLV tuyển Anh không muốn cầu thủ phân tâm.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm