Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ khánh thành tượng ‘giống ông Abe’ bị hủy vì gây tranh cãi

Vườn Bách thảo Hàn Quốc, nơi trưng bày bức tượng phụ nữ giải khuây khiến Nhật Bản tức giận, đã hủy buổi lễ khánh thành bức tượng vào ngày 10/8.

Tượng phụ nữ 'mua vui' ở Hàn Quốc khiến chính phủ Nhật Bản giận dữ Bức tượng đôi được dựng tại một vườn bách thảo ở Hàn Quốc, với người nam quỳ gối được cho là ám chỉ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuy nhiên, chủ nhân khu vườn khẳng định sẽ không phá hủy bức tượng, theo Guardian.

Cặp tượng bằng đồng được đặt trong khuôn viên khu vườn tư nhân ở Pyeongchang. Bức tượng bao gồm một người đàn ông quỳ gối, cúi rạp đầu trước bức tượng “phụ nữ giải khuây” - đại diện cho hàng chục nghìn cô gái trên bán đảo Triều Tiên bị ép làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến II.

Bức tượng đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi truyền thông Hàn Quốc cho rằng bức tượng ám chỉ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cảnh báo rằng nếu bức tượng nam thực sự đại diện cho ông Abe, thì việc trưng bày nó là “không thể chấp nhận được” và “vi phạm giao thức quốc tế”, gây ảnh hưởng tới quan hệ Nhật - Hàn.

le khanh thanh tuong giong ong Abe bi huy anh 1

Bức tượng người đàn ông quỳ gối trước "cô gái giải khuây" ở khu vườn tư nhân Hàn Quốc gây tranh cãi. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi từ chối bình luận về một vấn đề ở cấp độ tư nhân không liên quan tới chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng cần xem xét khía cạnh giao thiệp quốc tế liên quan tới các nguyên thủ nước ngoài”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày 28/7.

Kim Chang Ryeol, chủ nhân của vườn bách thảo, nói: “Người đàn ông có thể là Abe và cũng có thể không là ông ấy. Nó tượng trưng cho bất cứ ai có trách nhiệm trong việc xin lỗi các nạn nhân của nô lệ tình dục cả bây giờ hay trong tương lai”.

“Bức tượng thậm chí có thể là cha của cô gái. Đó là lý do nó có tên là ‘Sự đền tội vĩnh viễn”’, ông Kim nói thêm.

Kim cho biết ông đã quyết định hủy bỏ buổi lễ khánh thành bức tượng vào ngày 10/8 tới.

“Phụ nữ giải khuây” trở thành vấn đề tranh cãi giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ khi nạn nhân đầu tiên công khai câu chuyện của mình vào đầu những năm 1990. Tokyo khẳng định rằng vấn đề này đã được giải quyết dứt điểm theo một thỏa thuận giữa hai nước vào năm 2015, trong khi dư luận Hàn Quốc chưa từng thôi nguôi giận trước việc này.

Hàn Quốc lên tiếng về tượng quỳ gối 'giống Thủ tướng Abe'

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối bình luận về vụ việc, tuy nhiên cho rằng cần thể hiện sự tôn trọng đối với các nguyên thủ nước ngoài.

Nhật Bản nổi giận vì bức tượng người quỳ gối 'giống ông Abe'

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói bức tượng người đàn ông quỳ gối trước mặt nô lệ tình dục Hàn Quốc là “không thể chấp nhận được” và “gây ảnh hưởng tới quan hệ hai nước”.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm