Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội ăn sách

Người yêu sách từ các nơi trên thế giới tổ chức lễ hội làm ra những chiếc bánh lấy cảm hứng từ các cuốn sách.

sach anh 1

Cuốn sách quái vật lấy cảm hứng từ series Harry Potter. Ảnh: Houston.

Năm 1999, trong một buổi lễ Tạ ơn, Judith A. Hoffberg và Béatrice Coron (hai nghệ sĩ người Mỹ gốc Pháp tại California) đã thực hiện ý tưởng biến món gà tây của mình thành hình một cuốn sách. Sau đó, Coron lập ra trang web Book2Eat để đăng tải hình ảnh "cuốn sách" độc đáo của mình.

Cô kêu gọi mọi người tham gia vào trò chơi này bằng cách tạo ra những phiên bản món ăn từ cuốn sách mình yêu thích. Ngay lập tức, phong trào này được hưởng ứng. Cộng đồng yêu sách bình chọn ngày Cá tháng tư hàng năm để tổ chức Lễ hội ăn sách.

Quy tắc duy nhất cho người tham dự là tạo ra tác phẩm nghệ thuật ăn được có liên quan đến sách. Chẳng hạn, đầu bếp có thể làm chiếc bánh y hệt cuốn sách của J.K Rowling hoặc nấu món ăn nào đó trong thế giới pháp thuật Harry Potter. Đây là sự kiện có bán vé, người tham gia có thể vào thưởng thức các món ăn. Số tiền thu được từ sự kiện sẽ được Book2Eat quyên góp vào các tổ chức phi chính phủ, cơ quan thực hiện các chiến dịch nâng cao văn hóa đọc cộng đồng.

Cho đến nay, những nước hưởng ứng lễ hội này đông đảo nhất gồm Mỹ, Đức, Hà Lan, Anh, Pháp, Ấn Độ. Riêng tại Mỹ, ngày tổ chức của các bang có thể khác nhau nhưng thường diễn ra trong khoảng tháng tư. Đơn vị đứng ra tổ chức có thể là một thư viện địa phương, thư viện cộng đồng John Hopkins hoặc một trường học.

Có khoảng 3 đến 6 hạng mục được trao cho các món ăn dự thi tại lễ hội ăn sách. Các giải phổ biến gồm: Cuốn sách đẹp mắt nhất, cuốn sách ăn ngon nhất, cuốn sách có tạo hình hài hước nhất, cuốn sách chay ngon nhất. Giá trị giải thưởng chỉ từ 40 đến 100 USD thế nhưng nhiều người vẫn hào hứng tham gia.

Ban tổ chức sẽ yêu cầu các đầu bếp đề cập những nguyên liệu được sử dụng và dán cảnh báo cho những người bị dị ứng. Giám khảo của cuộc thi có thể là người nổi tiếng, đầu bếp, nhà văn, các thành viên trong câu lạc bộ sách địa phương.

Không chỉ xuất hiện tại lễ hội, các tác phẩm còn được trưng bày tại một phòng bảo tàng ảo trên website của đơn vị tổ chức. Book2Eat sẽ thu thập một số tác phẩm chiến thắng hàng năm và đăng tải lên trang web chung. Sự kiện này là cơ hội giao lưu cho những người yêu sách và ẩm thực. Không chỉ chia sẻ cuốn sách yêu thích của mình qua các bài đăng, giờ đây mọi người có thể làm món ăn phỏng theo hình dạng của chúng.

Thực phẩm gây rối loạn giấc ngủ

Một số thực phẩm nhất định sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn khó khăn hơn trong việc đạt được cảm giác sảng khoái.

Chế độ dinh dưỡng tác động đến gen thế nào

Khi nói về nhóm máu trên phương diện nhân chủng học, ta cần phân biệt rõ ràng giữa hai cách phân loại lịch sử: theo hướng phân tử học (kiểu gen) và theo hướng dịch tễ học (dân số).

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm